Buộc tái xuất 1.100 container phế liệu nhập về từ năm 2018

Cơ quan hải quan yêu cầu tái xuất 1.099 container phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng, tồn đọng ở cảng Cát Lái từ năm 2018 để tránh nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Cảng Cát Lái, TP.HCM. Ảnh: Lê Quân.

Ngày 21/9, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 (thuộc Cục Hải quan TP.HCM) cho biết cơ quan này vừa gửi công văn yêu cầu 30 hãng tàu tái xuất 1.099 container phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng, tồn đọng ở cảng Cát Lái (TP.HCM) từ năm 2018.

Được biết, số container phế liệu trên được nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác nhau nhưng về Việt Nam không có người nhận. Qua giám định, các lô hàng này đều không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường nên buộc phải tái xuất để tránh nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó, các hãng tàu buộc phải tái xuất số hàng tồn nói trên trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được thông báo. Mọi chi phí phát sinh liên quan đến việc tái xuất đều do hãng tàu chịu trách nhiệm.

Cục Hải quan TP.HCM cho biết từ năm 2019 đến nay, xuất hiện tình trạng hàng nghìn container (với 70% là hàng phế thải) để tồn đọng, lưu kho tại các bãi cảng quá thời hạn (hơn 90 ngày), sau giám định kết luận không đủ điều kiện nhập khẩu, buộc phải xử lý theo quy định. Tính đến cuối tháng 4, thống kê sơ bộ tại một số cảng tại TP.HCM cho thấy số lượng tồn đọng là hơn 2.000 container phế liệu, trong đó khoảng 70% là rác phế liệu.

Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các đơn vị trong ngành đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng tồn đọng là phế liệu tại các cảng biển. Trong khi đó, Cục Hải quan TP.HCM đã thực hiện thống kê, phân loại và tìm chủ sở hữu hoặc có liên quan đến các lô hàng phế liệu. Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp đến chi cục hải quan xác nhận làm thủ tục nhận hàng và bổ sung thông tin để được nhập khẩu hoặc tái xuất.

Đến nay, ngoài gần 1.100 container phế liệu đang tồn đọng buộc phải tái xuất, còn có 364 container thuộc diện khóa trọng điểm, 411 container đủ điều kiện chờ giám định và 138 container đang thực hiện mở tờ khai.

NguồnTuấn Hùng/ vietnamfinance.vn
Bài cùng chuyên mục