TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư 11 bến thủy nội địa

TP.HCM dự kiến xây dựng 11 bến thủy nội địa bao gồm 6 bến phục vụ tuyến buýt đường thủy số 1. 7 bến thủy nội địa khác cũng đang được thống nhất vị trí, diện tích, pháp lý để triển khai phục vụ tuyến buýt đường thủy số 1 và 2.

TP.HCM tiếp tục đầu tư bến thủy nội địa nhằm giảm tải áp lực giao thông đường bộ. Ảnh: NTV

UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đầu tư xây dựng 11 bến thủy nội địa. Trong đó, 6 bến phục vụ tuyến buýt đường thủy số 1 gồm: Bình An, Thảo Điền (quận 2), Tầm Vu, Thanh Đa (quận Bình Thạnh), Hiệp Bình Chánh, Linh Đông (quận Thủ Đức); 5 bến phục vụ tuyến buýt đường thủy số 2 gồm: cầu Chữ Y (quận 5), Bình Tây, Lò Gốm (quận 6), Bình Đông, chùa Long Hoa (quận 8).

Đồng thời, cơ quan này sẽ tiếp tục thống nhất vị trí, diện tích, pháp lý đối với 7 bến còn lại, bao gồm 2 bến phục vụ tuyến buýt đường thủy số 1 gồm Sài Gòn Pearl (quận Bình Thạnh), Bến Trung tâm Bình Triệu (quận Thủ Đức); 5 bến phục vụ tuyến buýt đường thủy số 2 gồm: Nguyễn Thái Bình, Calmetter (quận 1), chợ Hòa Bình, Nguyễn Tri Phương (quận 5), Khánh Hội (quận 4).

UBND TP.HCM cũng chấp thuận chủ trương cho Sở GTVT đề xuất vị trí mới thay thế vị trí các bến không còn phù hợp; mở rộng diện tích các bến hiện hữu phù hợp quy hoạch chức năng bến bãi, phát triển thành các điểm dừng chân, dịch vụ đô thị, du lịch ven sông. Đồng thời, Sở bổ sung bến trung tâm của tuyến số 2 tại quận 4 để thay thế cho phần diện tích đã giảm của bến Nguyễn Tri Phương do ảnh hưởng bởi nhánh cầu dẫn.

UBND các quận cần rà soát quy hoạch các bến thuộc địa bàn; lấy ý kiến của Sở Xây dựng đối với các bến có quy hoạch xây dựng hiện hữu là đất công viên, cây xanh; đề xuất điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2.000 các bến này để đảm bảo phù hợp quy hoạch xây dựng bến thủy nội địa.

Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát nguồn gốc, cơ sở pháp lý và hiện trạng các khu đất dự kiến xây dựng các bến thủy nội địa; phân loại từng khu đất theo 2 trường hợp: giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai hoặc sắp xếp, xử lý theo Nghị định 167 của Chính phủ; báo cáo UBND thành phố trong tháng 11.

Theo thống kê, TP.HCM có khoảng 90 tuyến đường thủy nội địa với chiều dài gần 600 km. Với lợi thế có nhiều kênh rạch nội đô đi qua hầu hết các khu trung tâm đô thị và dân cư, TP.HCM cho biết giai đoạn 2021 – 2025 sẽ ưu tiên thực hiện các dự án nạo vét, nâng cấp các cầu trên tuyến nối tắt và liên kết nội thành với khu vực cảng biển; xây dựng các tuyến đường thủy nội địa… nhằm giảm áp lực cho đường bộ. Đồng thời, thành phố sẽ đầu tư các tuyến vận tải hành khách kết hợp du lịch đường thủy theo kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy.

NguồnLê Xuân/ Người Đồng Hành
Bài cùng chuyên mục