Những chính sách mới có hiệu lực từ 1/10

Nghị định 91/2020 về chống tin nhắn, thư điện tử và cuộc gọi rác quy định việc gọi điện thoại quảng cáo trước 8h sáng sẽ bị phạt 30 triệu đồng. Vốn ngắn hạn dùng cho vay trung và dài hạn phải đảm bảo tỷ lệ an toàn là 40% kéo dài thêm một năm thay vì chỉ đến 30/9/2020 như trước đó. Thuốc chỉ có một hoặc hai nhà sản xuất là một trong những danh mục thuốc được đàm phán giá.

Nghị định 91/2020 về chống tin nhắn, thư điện tử và cuộc gọi ráccó hiệu lực từ hôm nay quy định việc gọi điện quảng cáo trước 8h bị phạt 30 triệu đồng.

Theo đó, phạt tiền 20 – 30 triệu đồng đối với cá nhân có một trong các hành vi vi phạm quy định về chống tin nhắn, thư điện tử và cuộc gọi rác như thực hiện quá 1 cuộc gọi quảng cáo tới 1 số điện thoại trong vòng 24 giờ mà không có thỏa thuận khác với người sử dụng; Gọi điện thoại quảng cáo ngoài khoảng thời gian từ 8 giờ đến 17 giờ mỗi ngày mà không có thỏa thuận khác với người sử dụng; Không có biện pháp kiểm tra việc đã đồng ý trước một cách rõ ràng của người sử dụng khi gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo…

Ngoài ra, Nghị định 91 cũng quy định phạt tiền từ 60 – 80 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây như gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo không đúng quy định của Bộ Thông tin & Truyền thông; Gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo nào đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo. Thêm nữa, Nghị định 91 quy định phạt tiền từ 80 – 100 triệu đồng đối với hành vi gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo.

Thông tư 73/2020 sửa đổi bổ sung một số điều Thông tư 134/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoánđược ban hành 7/8, có hiệu lực từ hôm nay (1/10). Trong đó, thông tư hướng dẫn hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến ngoài việc phải tích hợp giải pháp chứng thư và chữ ký số thì còn có thể tích hợp thêm giải pháp xác thực an toàn tối thiểu, tương đương giải pháp xác thực hai yếu tố trở lên, gồm giải pháp xác thực hai yếu tố; Giải pháp xác thực sử dụng chứng thư số và những giải pháp xác thực khác phù hợp với quy định.

Đồng thời, việc cung cấp phương thức giao dịch qua điện thoại của nhà đầu tư phải được ghi âm, lưu trữ đầy đủ, đảm bảo an ninh thông tin và bảo mật dữ liệu.

Bên cạnh đó, khi đặt lệnh qua điện thoại, nhà đầu tư phải sử dụng số điện thoại đặt lệnh và cung cấp thông tin để xác thực. Giao dịch chỉ được thực hiện khi thông tin nhà đầu tư cung cấp trùng khớp với thông tin nhà đầu tư đã đăng ký và lưu trong hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến.

Cũng từ hôm nay, việc tuân thủ tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung và dài hạn theoThông tư 08/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 22/2019 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoàicũng thay đổi. Trong đó, việc vốn ngắn hạn được dùng cho vay trung và dài hạn phải đảm bảo tỷ lệ an toàn là 40% kéo dài đến 30/9/2021 thay vì chỉ đến 30/9/2020 như trước đó.

Nghị định 100/2020 về kinh doanh hàng miễn thuế có hiệu lực từ 15/10 quy định 5 đối tượng và điều kiện được mua hàng miễn thuế. Trước tiên, hành khách trên chuyến bay quốc tế xuất cảnh từ Việt Nam hoặc người chờ xuất cảnh được mua hàng miễn thuế. Tiếp nữa, hành khách trên chuyến bay quốc tế đến và đi từ Việt Nam cũng được mua hàng miễn thuế trên tàu bay. Trường hợp thuyền viên làm việc trên tàu biển chạy quốc tế được mua hàng miễn thuế tại cảng biển loại 1, cửa hàng miễn thuế trong nội địa phục vụ cho nhu cầu cá nhân hoặc sinh hoạt chung của thuyền viên để sử dụng trên tàu trong thời gian tàu neo đậu tại cảng biển Việt Nam và cả khi đã xuất cảnh.

Mẫu phiếu mua hàng miễn thuế nội địa.

Đối với hàng hóa được bán tại của hàng miễn thuế như thuốc lá, cigar, rượu, bia phải dán tem “Vietnam Duty Not Paid” do Bộ Tài chính phát hành. Vị trí dán tem theo quy định và phải được dán trước khi bày bán tại cửa hàng miễn thuế hoặc trước khi giao cho khách trong trường hợp xuất thẳng từ kho chứa hàng miễn thuế đến tay người tiêu dùng.

Đồng tiền dùng trong giao dịch bán hàng miễn thuế có thể là VND hay USD hoặc EUR. Đồng thời, đồng tiền của nước có chung biên giới đất liền với địa điểm đặt cửa hàng miễn thuế tại khu vực biên giới cũng có thể được dùng để mua hàng. Ngoài ra, đồng tiền của quốc gia nơi các chuyến bay quốc tế của hãng hàng không được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam thực hiện nhập cảnh, quá cảnh tại quốc gia đó.

Ngoài ra, hệ thống điện thiếu công suất dẫn đến đe dọa an ninh hệ thống điện hay có sự kiện bất khả kháng thì bên bán điện được ngừng, giảm cung cấp điện khẩn cấp, theo thông tư hướng dẫn điều kiện, trình tự ngừng, giảm mức cung cấp điện có hiệu lực từ 30/10. Theo đó, trường hợp có sự cố xảy ra trên lưới điện hoặc sự cố hệ thống mất điện mà bên bán điện không kiểm soát được thì bên cung cấp cũng có thể ngừng, giảm mức cung cấp điện khẩn cấp.

Một chính sách đáng lưu ý khác đó làThông tư 15/2020 hướng dẫn danh mục thuốc đấu thầu, đấu thầu tập trung và danh mục thuốc được đàm phán giácủa Bộ Y tế có hiệu lực từ 6/10. Thông tư hướng dẫn một trong những tiêu chí xây dựng danh mục thuốc đấu thầu là thuốc hóa dược, vaccine, sinh phẩm, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền được cấp phép lưu hành ở Việt Nam. Đồng thời, thuốc để mục phục công tác điều trị hàng năm tại cơ sở y tế cũng thuộc diện phải đấu thầu.

Một số loại thuốc thuộc danh mục phải đấu thầu.

Danh mục thuốc đấu thầu thập trung ở địa phương phải đáp ứng tất cả những tiêu chí như thuốc thuộc anh mục thuốc đấu thầu, không thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia và danh mục thuốc được áp dụng hình thức đàm phán giá; Thuốc thuộc danh mục thuốc thiết yếu do Bộ Y tế ban hành; Thuốc có từ 3 giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam theo dạng bào chế, nhà sản xuất; Thuốc có tỷ trọng sử dụng lớn về giá trị hoặc số lượng ở cơ sở y tế tuyến tỉnh, thành phố và thuốc được sử dụng ở nhiều cơ sở, tuyến điều trị tại địa phương.

Cuối cùng danh mục thuốc được áp dụng hình thức đàm phán giá là thuốc thuộc danh mục thuốc biệt dược gốc hoặc hiếm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành và thuốc chỉ có 1-2 nhà sản xuất.

Nghị định 94/2020 quy định về cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc giacó hiệu lực từ 5/10 quy định trung tâm được thuê đất trong thời hạn 50 năm trong khu công nghệ cao và được miễn toàn bộ tiền thuê đất cho cả thời hạn thuê.

Đối với cơ sở trung tâm ở khu công nghệ cao Hòa Lạc được miễn tiền sử dụng hạ tầng cho diện tích đất được thuê nằm trong khu vực phải trả tiền sử dụng hạ tầng đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật do nhà nước đầu tư; Miễn toàn bộ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư; Ngân sách nhà nước hỗ trợ toàn bộ kinh phí san lấp mặt bằng của dự án đầu tư cơ sở trung tâm.

NguồnNgọc Hà/ Người Đồng Hành
Bài cùng chuyên mục