Doanh nghiệp bất động sản phía Nam ứng phó với biến động thị trường

Rót vốn vào đơn vị sản xuất, mở cửa hàng mỹ phẩm, dịch chuyển ra phía Bắc, đầu tư bất động sản công nghiệp… là những hoạt động mà các doanh nghiệp bất động sản phía Nam đang thực hiện, để đưa công ty thoát khỏi tình trạng khó khăn của thị trường hiện nay

Doanh nghiệp bất động sản phía Nam ứng phó với biến động thị trường (ảnh minh họa)

Ngày 10/10, Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành, doanh nghiệp gắn liền với các dự án chung cư giá rẻ, tổ chức khai trương siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World đầu tiên tại TP.HCM. Theo đại diện công ty, đây là chiến lược từ lâu của Lê Thành để đa dạng hóa ngành nghề, tuy nhiên Covid-19 đã tạo điều kiện về nhu cầu thị trường và đẩy nhanh quá trình hoàn thiện dự án.

Chỉ sau 1 tháng, doanh nghiệp này đã mở 6 siêu thị với diện tích tối thiểu 500m2, vốn đầu tư lên đến 1 triệu USD. Mục tiêu của chuỗi này là 8-10 siêu thị đến cuối năm nay và 50 địa điểm đến hết 2025.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền thì mới đây thông báo thông báo mua thêm 17,8% phần vốn góp tại Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Phương Đông.

Công ty Phương Đông là chủ sở hữu xà bông Cô Ba, thương hiệu vang bóng một thời do doanh nhân Trương Văn Bền sáng lập vào năm 1932. Sau năm 1975, công ty của ông Trương Văn Bền hoạt động theo mô hình doanh nghiệp Nhà nước và đổi tên thành Phương Đông vào năm 2004.

An Dương Thảo Điền đang sở hữu 30,9% cổ phần của Phương Đông. Nếu hoàn tất thương vụ, doanh nghiệp bất động sản này sẽ nắm giữ 48,7% vốn của Phương Đông.

Ngành nghề kinh doanh chính của Phương Đông theo đăng ký là cho thuê mặt bằng, kinh doanh bất động sản. Các lĩnh vực hoạt động khác gồm sản xuất hóa chất, chất tẩy rửa, nước hoa, mỹ phẩm. Tuy nhiên Công ty Phương Đông đang sở hữu mảnh đất 2 mặt tiền Kim Biên – Gò Công tại trung tâm khu chợ Kim Biên (quận 5, TP.HCM), với diện tích gần 10.000 m2. Mảnh đất có vị trí đắc địa này đã được UBND quận 5 cấp phép xây dựng trung tâm thương mại. Có thể thấy, trong thương vụ lần này, An Dương Thảo Điền Đầu tư vì quỹ đất.

Quỹ đất khan hiếm, nguồn cung dự án mới tại phía Nam sụt giảm, nhiều chủ đầu tư bất động sản lớn tại TP. HCM đã Bắc tiến tìm thị trường mới. Theo đại diện Batdongsan.com.vn, số lượng nhà đầu tư quan tâm tới bất động sản khu vực miền Bắc hiện rất cao. Dự báo trong quý IV/2020 sẽ có thêm một số chủ đầu tư có tiếng ở thị trường miền Nam gia nhập thị trường miền Bắc.

Theo báo cáo JLL Việt Nam, 10 tháng đầu năm 2020, dòng vốn đầu tư vào bất động sản công nghiệp liên tiếp đổ vào phía Bắc. Hầu hết chủ đầu tư ở các thị trường phía Bắc (Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Dương) giữ được lợi thế thương lượng bất chấp khủng hoảng đại dịch.

Quỹ đất hiện hữu ở phía Bắc vẫn đủ để đáp ứng làn sóng đầu tư sắp tới, trong đó dẫn đầu là Hải Phòng, Bắc Ninh và có thêm dự án mới tại các khu vực trọng điểm như Hải Dương và Bắc Giang…

Nguồn cung đất công nghiệp ở phía Bắc sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2021, đến từ cả các khu công nghiệp cho thuê đất và hạ tầng, cũng như từ các đơn vị cho thuê kho và nhà xưởng xây sẵn. Nguồn cung kho, xưởng xây sẵn dự kiến tăng 15%-20% trong năm tới, ở các vị trí gần thành phố hoặc nhà máy sản xuất lớn

Trước đó, những ông lớn trên thị trường bất động sản TP.HCM như Masterise Group, Phú Mỹ Hưng, Phú Long, Nam Long… cũng đã có mặt tại thị trường bất động sản phía Bắc và công bố những dự án lớn.

Tập đoàn Nam Long mở rộng thị trường ra miền Bắc với dự án đầu tiên là khu đô thị Nam Long – Hải Phòng với quy mô 21 ha. Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long cũng đã góp mặt tại phía Bắc với một dự án khu đô thị quy mô lớn được quy hoạch và đầu tư tại phía tây Hà Nội với tổng diện tích lên tới hơn 264 ha. Đại gia Him Lam Land công bố ra thị trường dự án khu đô thị gần 27 ha tại Bắc Ninh với tổng vốn đầu tư 2.600 tỷ đồng.

Tập đoàn Hưng Thịnh mở sàn giao dịch bán các sản phẩm bất động sản phía Nam ở Hà Nội. Novaland cũng đã khai trương trung tâm bất động sản tại Hà Nội, giới thiệu kịp thời đến các nhà đầu tư miền Bắc những sản phẩm mới nhất của tập đoàn này. Trần Anh Group xây dựng hệ thống sàn bất động sản tại các tỉnh phía Bắc để tiếp cận khách hàng.

NguồnTrần Lê (Tổng hợp)/ vietnamfinance.vn
Bài cùng chuyên mục