Đà Nẵng khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà từ 12h trưa mai

Nhằm tránh thiệt hại do bão số 13 gây ra, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho cán bộ, công chức nghỉ làm và yêu cầu người dân không ra khỏi nhà từ 12h ngày 14/11.

Ngày 13/11, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ký công điện yêu cầu thủ trưởng sở, ngành, chủ tịch UBND quận, huyện triển khai ngay các biện pháp ứng phó và khắc phục hậu quả bão số 13 (Vamco).

Theo đó, lãnh đạo Đà Nẵng yêu cầu UBND quận, huyện sơ tán người dân đang sống trong các căn nhà không kiên cố đến nơi an toàn. Công việc này được thực hiện từ chiều 13/11 và chậm nhất đến 11h ngày 14/11 phải hoàn thành.

Người dân Đà Nẵng gia cố nhà cửa, ứng phó bão. Ảnh: Đoàn Nguyên.

“Lưu ý các quận ven biển phải tính tới kịch bản nước biển dâng và sóng ven biển do bão khi sơ tán người dân sống tại khu vực ven biển để đảm bảo an toàn”, công điện nêu.

Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu đơn vị liên quan tuyệt đối không để người dân ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thuỷ sản, tàu, thuyền và lán trại tại công trình đang xây dựng.

Đà Nẵng kiên quyết nghiêm cấm người dân, phương tiện không có nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão đi lại, đánh bắt cá trên sông, vùng trũng thấp và ngập lụt.

“Yêu cầu người dân không ra khỏi nhà từ 12h ngày 14/11 cho đến khi có thông báo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố”, công điện nêu.

UBND TP Đà Nẵng cũng đồng ý cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (kể cả trong khu công nghiệp, công nghệ cao) nghỉ làm ngày 14/11, trừ các lực lượng làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt.

Ngư dân đưa tàu thuyền lên bờ tránh bão số 9. Ảnh: Phạm Phùng.

Công an thành phố được giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức chốt chặn, không cho người và phương tiện di chuyển qua những vị trí nguy hiểm, ngập sâu.

Sở Giáo dục và Đào tạo cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học ngày 14/11.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố nghiêm cấm tàu thuyền xuất bến, ra khơi. Các đơn vị quân đội, cảnh sát giao thông đường thủy tổ chức đưa tàu thuyền trên sông Hàn vào khu trú bão Âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang.

UBND TP Đà Nẵng cũng quyết định thành lập Ban Chỉ huy tiền phương ứng phó với bão số 13. Cơ quan này bắt đầu làm việc từ 9h ngày 14/11, tại Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị liên quan sẵn sàng lực lượng tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai; tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24, tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết 9h sáng nay (13/11), tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa (TP Đà Nẵng) khoảng 410 km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh cấp 11-12 (100-135 km/giờ), giật cấp 15. Khu vực nằm trong bán kính 90 km từ tâm bão có thể chịu gió mạnh cấp 10, giật cấp 12 trở lên.

Ngày và đêm nay, bão đi theo hướng tây, mỗi giờ đi được 15-20 km. Sáng 14/11, tâm bão trên vùng biển phía nam của quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất duy trì cấp 11-12, giật cấp 15.

NguồnĐoàn Nguyên/ Zingnews
Bài cùng chuyên mục