Ông chủ dự án tâm linh trên núi Chín Khúc ở Nha Trang là ai?

Chủ đầu tư đại dự án tâm linh tại núi Chín Khúc (TP Nha Trang) là Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa. Doanh nghiệp này cũng sở hữu nhiều dự án bất động sản tại Nha Trang.

Hiện trạng đỉnh núi Chín Khúc tại thành phố Nha Trang. Ảnh: Duy Hiếu.

Theo thông tin đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa (Công ty Khánh Hòa) được thành lập từ tháng 9/2007 có trụ chính sở tại số 349/15 Lê Hồng Phong, phường Phước Long, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng.

Đại gia bất động sản tại Nha Trang

Kể từ khi thành lập, chủ sở hữu đồng thời là người đại diện theo pháp luật của công ty là một đại gia tại TP Nha Trang, ông Nguyễn Khánh Hòa (sinh năm 1972).

Trụ sở của Công ty Khánh Hòa trước đó cũng chính là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi ở của vị doanh nhân này.

Tuy nhiên, trong báo cáo thay đổi thông tin doanh nghiệp mới đây, ông Nguyễn Khánh Hòa đã chuyển sang địa chỉ số 1 Quốc Tuấn, phường Phước Tân, TP Nha Trang.

Trước năm 2017, Công ty Khánh Hòa chỉ có vốn điều lệ 245,3 tỷ đồng, trong đó 100% là vốn tư nhân với giá trị vốn góp bằng tiền là 65 tỷ đồng, còn lại là các tài sản khác. Ông Khánh Hòa được giới thiệu là Giám đốc đồng thời là chủ sở hữu duy nhất của doanh nghiệp.

Trong báo cáo thay đổi vốn mới nhất, công ty bất động sản này đã tiến hành tăng vốn gấp 4 lần, lên mức 1.006,3 tỷ đồng. Trong đó, tỷ lệ vốn góp bằng tiền vẫn ở mức 65 tỷ, nhưng giá trị các tài sản khác đã tăng lên mức gần 941,3 tỷ đồng.

Sở hữu vốn điều lệ nghìn tỷ, tuy nhiên Công ty Khánh Hòa chủ yếu chỉ triển khai các dự án bất động sản tại khu vực TP Nha Trang.

Ngoài đại dự án du lịch tâm linh Cửu Long Sơn Tự trên đỉnh núi Chín Khúc đang thi công, công ty cũng sở hữu nhiều dự án nhà ở tại thành phố biển này.

Cụ thể, dự án Khu đô thị ven Sông Tắc (xã Vĩnh Thái); Khu công viên văn hóa và biệt thự đồi Hòn Một; Khu biệt thự và du lịch sinh thái Vĩnh Trung đều là dự án nhà ở do Công ty Khánh Hòa trực tiếp sở hữu và triển khai.

Đáng chú ý, nhiều phần trong các dự án này đang được công ty cầm cố tại ngân hàng để vay vốn.
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa, tính đến cuối tháng 3 năm nay, trên địa bàn tỉnh có 72 dự án đầu tư xây dựng nhà ở đang được thế chấp tại ngân hàng. Trong đó, riêng Công ty Khánh Hòa sở hữu 24 dự án thế chấp.

Từ cuối năm 2018, công ty này đã mang thêm nhiều lô biệt thự và nhà liền kề tại các dự án trên để thế chấp vay vốn các ngân hàng thương mại. Như các lô liền kề tại dự án Khu đô thị ven sông Tắc, lô biệt thự Khu công viên văn hóa và biệt thự đồi Hòn Một.

Trước đó, vào giai đoạn 2015-2016, nhiều lô biệt thự trong các dự án này cũng đã được công ty mang thế chấp tại ngân hàng để vay vốn.

Phần lớn dự án bất động sản đều dở dang chưa ghi nhận doanh thu

Là chủ đầu tư của nhiều dự án bất động sản lớn nhưng do hầu hết dự án đều trong tình trạng dở dang. Từ đó dẫn đến kết quả kinh doanh của Công ty Khánh Hòa chưa có nhiều chuyển biến.

Theo báo cáo tài chính mới nhất công bố, năm 2016 (thời điểm chưa tăng vốn lên hơn 1.000 tỷ) tổng tài sản của Công ty Khánh Hòa mới đạt 362 tỷ, trong đó chủ yếu là tài sản cố định.

Cùng năm, công ty chỉ ghi nhận gần 7 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động kinh doanh. Thậm chí, số này đã tăng gấp 5 lần so với số thu về năm 2015, chỉ vỏn vẹn 1,4 tỷ đồng.

Sau khi trừ các chi phí vận hành và quản lý doanh nghiệp, Công ty Khánh Hòa thu về gần 2 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong năm 2016, trong khi năm trước đó công ty này lỗ gần 1,6 tỷ.

Kể từ khi tăng vốn lên hơn 1.000 tỷ, công ty chưa hề công bố báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh của mình. Tuy nhiên, hầu hết dự án trên địa bàn TP Nha Trang do đơn vị này triển khai vẫn đang trong tình trạng dang dở và chưa ghi nhận doanh thu.

Công ty TNHH Khánh Hòa hiện là chủ đầu tư dự án tâm linh Cửu Long Sơn Tự trên đỉnh núi Chín Khúc, TP Nha Trang. Ngoài dự án rộng 380 ha nói trên, công ty này cũng đã xin UBND tỉnh Khánh Hòa cấp đất để xây dựng một dự án khu biệt thự sinh thái rộng khoảng 200 ha tại đây.

Tổng cộng, diện tích dự án do chủ đầu tư này triển khai tại núi Chín Khúc hiện lên tới 513 ha. Khiến dự án này trở thành một trong những dự án tâm linh lớn nhất Việt Nam, thấp hơn một chút so với quần thể chùa Bái Đính (tỉnh Ninh Bình) rộng 700 ha.

Dự án đã tiến hành san ủi đất đá để mở đường trên núi Chín Khúc khi mới được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt chủ trương, chưa phê duyệt quy hoạch chi tiết.

Dự án tâm linh Cửu Long Sơn Tự được đổi tên từ dự án khu biệt thự và công viên sinh thái trong khu kinh tế trang trại Đất Lành. Theo chủ đầu tư, dự án được thực hiện từ nguồn gốc đất mà chủ đầu tư thỏa thuận nhận chuyển nhượng từ người dân để làm kinh tế trang trại theo giấy phép hoạt động do UBND TP Nha Trang cấp.

Theo Zing News

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục