TP.HCM: Hé lộ dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại dự án “đắp chiếu” Vạn Hưng Phát

Theo tố cáo của Công ty T.M.G, công ty này bị một nhóm người tự xưng là đại diện chủ đầu tư và đơn vị môi giới độc quyền dự án chung cư Vạn Hưng Phát để lừa đảo ký hợp đồng và chiếm đoạt số tiền 10 tỷ đồng.

Đường đi của 10 tỷ đồng

Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn tố cáo của Công ty T.M.G (gọi tắt là T.M.G) phản ánh về việc bị một số cá nhân xưng danh lãnh đạo một số công ty để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, liên quan hợp đồng phân phối dự án chung cư Vạn Hưng Phát (số 339 đường Bông Sao, Phường 5, Quận 8, TP.HCM – tên thương mại Royal Park Riverside).

Bên trong dự án chung cư Vạn Hưng Phát hiện nay.

Theo T.M.G, đầu tháng 2/2020, ông Ngô Duy Long tự xưng là Phó giám đốc kinh doanh của Công ty TNHH Giải pháp Tài chính Golden M&A (trụ sở 67 Lý Chính Thắng, Phường 8, Quận 3, TP.HCM – gọi tắt là Công ty Golden M&A) chủ động liên hệ với T.M.G để chào mời và ngỏ ý muốn hợp tác dự án trên.

Sau đó, T.M.G cùng Công ty Golden M&A do ông Đỗ Thành Long – Tổng giám đốc, ông Bùi Minh Tú – Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Phạm Việt Anh là cổ đông và tự xưng là Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh và ông Đào Văn Giang tự xưng là Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Xây dựng Vạn Hưng Phát (gọi tắt là Công ty Vạn Hưng Phát) – đại diện cho Chủ đầu tư dự án đã họp thống nhất về hợp đồng hợp tác.

“Ông Đỗ Thành Long, ông Việt Anh cam kết với chúng tôi dự án chung cư Vạn Hưng Phát đã thi công xong phần móng, sẽ hoàn thành các thủ tục nghiệm thu, đậy nắp hầm ngày 30/3/2020 và cam kết thực hiện các công việc cần thiết để dự án được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai trước ngày 20/4/2020”, T.M.G cho biết.

Ngày 19/2/2020, T.M.G và Công ty Golden M&A đã ký kết Hợp đồng thuê đơn vị độc quyền môi giới bất động sản số 02, dưới sự chứng kiến của ông Việt Anh cùng ông Đào Văn Giang và một số người khác.

Từ trái qua: Phạm Việt Anh, Đào Văn Giang, Đỗ Thành Long trong ngày ký kết hợp tác.

Theo T.M.G, tại thời điểm ký hợp đồng, Công ty Golden M&A mới đưa ra Hợp đồng độc quyền môi giới bất động sản số 01, do ông Đào Văn Giang – Tổng giám đốc Vạn Hưng Phát và Đỗ Thành Long – Tổng giám đốc Golden M&A ký và Giấy xác nhận đơn vị độc quyền môi giới và phát triển dự án Royal Park Riverside giữa Công ty Golden M&A và Công ty Vạn Hưng Phát, do Đào Văn Giang – Tổng giám đốc Vạn Hưng Phát ký. Cả 2 văn bản đều được ghi ký ngày 13/01/2020.

Cũng trong ngày 19/2/2020, T.M.G đã chuyển khoản đặt cọc số tiền 10 tỷ đồng cho Công ty Golden M&A.

Thế nhưng, điều lạ là số tiền trên sau đó lại được Công ty Golden M&A chuyển cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển City Real (do ông Đào Văn Tráng làm Tổng giám đốc), mặc dù công ty này không liên quan đến các hợp đồng ký kết giữa 2 bên.

Những dấu hiệu gian dối, lừa đảo?

Sau khi ký kết hợp đồng, nhận thấy việc triển khai cũng như pháp lý dự án bị “đứng im”, T.M.G đã tiến hành kiểm tra lại các thông tin thì phát hiện ra nhiều dấu hiệu gian dối, bất thường.

Theo đó, trước khi ký kết hợp đồng trên, dự án Vạn Hưng Phát mới chỉ thi công phần móng và đã ngừng xây dựng từ năm 2011, đồng thời Công ty Vạn Hưng Phát đã ký kết hợp đồng bán căn hộ để huy động vốn của rất nhiều khách hàng. Bên cạnh đó, lúc bấy giờ Công ty Vạn Hưng Phát cũng đã nợ ngân hàng cả vốn và lãi lên tới hơn 150 tỷ đồng nên buộc phải bán khoản nợ cho một công ty khác.

Bên ngoài dự án Vạn Hưng Phát.

Không những vậy, trong nhiều năm qua, Công ty Vạn Hưng Phát bị nhiều khách hàng khởi kiện yêu cầu trả tiền đặt cọc mua căn hộ. Đặc biệt, để đảm bảo thi hành án, ngày 5/8/2019, Chi cục Thi hành án dân sự Quận 8 đã có Quyết định số 70/QĐ-CCTHADS, tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản của Công ty Vạn Hưng Phát theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có mã số doanh nghiệp là: 0304957739, đăng ký thay đổi lần 5 ngày 23/9/2015 với nội dung: Không cho giải thể, sáp nhập, hợp nhất, thay đổi người đại diện theo pháp luật, chuyển nhượng vốn góp đối với các thành viên góp vốn (ông Nguyễn Văn Minh và ông Trần Văn Bắc) của Công ty Vạn Hưng Phát khi công ty này có sự đăng ký thay đổi nội dung đăng ký theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nêu trên.

Đến nay, quyết định ngăn chặn giao dịch trên của Chi cục Thi hành án dân sự Quận 8 vẫn còn hiệu lực.

Tra cứu thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nhiệp và Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM thì ông Nguyễn Văn Minh vẫn là Tổng giám đốc Vạn Hưng Phát.

Quyết định về việc tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản của Chi cục Thi hành án dân sự Quận 8.

Qua đó có thể thấy, từ năm 2015 đến nay, ông Nguyễn Văn Minh vẫn là Tổng giám đốc Vạn Hưng Phát, vậy vì sao ngày 13/01/2020 lại xuất hiện một Tổng giám đốc khác là ông Đào Văn Giang, đại diện Vạn Hưng Phát ký Hợp đồng độc quyền môi giới bất động sản số 01 với ông Đỗ Thành Long – Tổng giám đốc Golden M&A; Đồng thời, cùng ngày ông Giang cũng với “chức danh” Tổng giám đốc Vạn Hưng Phát ký Giấy xác nhận đơn vị độc quyền môi giới và phát triển dự án Royal Park Riverside giữa Golden M&A và Vạn Hưng Phát? Và đây là 2 văn bản “cốt yếu” làm căn cứ để T.M.G tin tưởng hợp tác, chuyển 10 tỷ đồng cho Golden M&A.

T.M.G cho rằng: “Công ty Golden M&A và Vạn Hưng Phát, cụ thể là ông Đào Văn Giang, ông Đỗ Thành Long, ông Phạm Việt Anh đã biết rõ không thể tiếp tục thực hiện dự án và đưa ra những thông tin sai sự thật, tạo sự tin tưởng khiến chúng tôi ký kết hợp đồng và chuyển khoản tiền trên để chiếm đoạt tài sản”.

Hợp đồng và xác nhận của Công ty Vạn Hưng Phát và Công ty Golden M&A.

T.M.G đã gửi đơn tố cáo và cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM, hiện vụ việc đã được thụ lý và đang trong quá trình điều tra, xác minh, giải quyết theo quy định pháp luật.

Người trong cuộc nói gì?

Để làm rõ những vấn đề T.M.G phản ánh, ngày 19/11, PV đã liên hệ đặt lịch và để lại nội dung thông tin với Công ty Golden M&A, nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi chính thức.

Văn phòng Công ty TNHH Giải pháp Tài chính Golden M&A.

Ngày 21/11, PV đã có buổi làm việc với ông Đào Văn Giang. Tại buổi làm việc, ông Giang luôn khẳng định mình là Tổng giám đốc Công ty Vạn Phát Hưng từ khoảng năm 2018.

Về việc hợp tác với T.M.G, ông Giang cho biết, thực chất việc hợp tác này là giữa Công ty Golden M&A và T.M.G. Về số tiền 10 tỷ đồng T.M.G chuyển cho Công ty Golden M&A để đặt cọc lại được chuyển cho Công ty CP Đầu tư Phát triển City Real, ông Giang lý giải Công ty City Real là của Vạn Hưng Phát, và đó là tiền ký quỹ (?!).

PV đề nghị ông Giang cung cấp hồ sơ chứng minh những thông tin trên, tuy nhiên lúc này ông Giang cho biết không thể cung cấp với lý do nhân viên không đi làm. Ông Giang cũng hẹn sẽ cung cấp hồ sơ vào sáng ngày 23/11. Tuy nhiên đến hẹn, PV liên hệ lại thì ông Giang cũng chỉ hứa hẹn và đến nay vẫn chưa cung cấp bất kỳ tài liệu nào để chứng minh những thông tin ông Giang nói.

Hứa suông!

Ngày 10/9/2020, T.M.G, Công ty Golden M&A và Công ty Vạn Hưng Phát đã có cuộc họp liên quan đến những vấn đề của dự án.Tại biên bản họp thể hiện, Công ty Vạn Hưng Phát (đại diện là ông Đào Văn Giang và Phạm Việt Anh)cam kết thực hiện thanh toán lại cho Công ty Golden M&A và Công ty Golden M&A cũng cam kết thanh toán lại cho T.M.G hơn 12,2 tỷ đồng. Thời gian thanh toán trong vòng 3 ngày kể từ ngày ký biên bản và không chậm hơn ngày 15/9/2020. Sau ngày 15/9/2020, nếu không thanh toán thì sẽ chịu trách nhiệm đền cọc như quy định trong hợp đồng và thanh toán số tiền hơn 23 tỷ đồng.

Cam kết là vậy, tuy nhiên đến nay T.M.G khẳng định vẫn không nhận lại được bất cứ khoản tiền nào từ 2 công ty này.

NguồnNhóm PV điều tra/ Báo Pháp Luật Việt Nam
Bài cùng chuyên mục