Thị trường bất động sản bước vào mùa kích cầu

Thông thường, cuối năm là thời điểm doanh nghiệp địa ốc tung dự án ra thị trường nhằm đón đầu nhu cầu nhà ở tăng cao và năm nay cũng không ngoại lệ, song nguồn cung khá hạn chế và có sự phân bố không đồng đều.

Khách hàng tìm hiểu dự án The Aston

Kích cầu bằng hỗ trợ tài chính

Cuối tuần qua, Tập đoàn Hưng Thịnh đã công bố ra thị trường dự án Bien Hoa Universe Complex tại TP. Biên Hòa, Đồng Nai. Theo chia sẻ của đại diện chủ đầu tư này, với quy mô gần 2,9 ha, Bien Hoa Universe Complex sẽ cung cấp ra thị trường khoảng gần 2.000 căn hộ thuộc 7 block nhà, cao 24 – 29 tầng, với kỳ vọng tạo nên làn sóng an cư và đầu tư sôi động tại thị trường Biên Hòa dịp cuối năm.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, khi hoàn thành, đây sẽ là một trong những khu căn hộ quy mô lớn nhất tại Biên Hòa, góp phần thiết lập chuẩn mực sống mới cho hàng nghìn cư dân là chuyên gia, trí thức, người lao động trẻ, đồng thời góp phần vào việc nâng tầm Biên Hòa từ một đô thị vệ tinh thành một cực cạnh tranh thu hút cư dân với TP.HCM và Bình Dương.

“Khách mua nhà tại dự án này chỉ cần thanh toán từ 15 – 20% giá trị, sau đó sẽ trả chậm trong thời gian 3 năm cho đến khi nhận nhà không lãi suất”, ông Hiền cho biết.

Một dự án khác cũng vừa được công bố ra thị trường là Phuc Dat Tower do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phúc Đạt làm chủ đầu tư. Với quy mô gồm 724 căn hộ nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 1K, nối với trục đường Phạm Văn Đồng, các sản phẩm thuộc dự án này có giá trung bình trên dưới 2 tỷ đồng/căn hộ. Để kích cầu, chủ đầu tư dự án Phuc Dat Tower đưa ra chính sách thanh toán kéo dài 29 đợt; đồng thời, khách hàng chỉ cần thanh toán 30% giá trị căn hộ cho đến khi nhận nhà.

Một dự án khác cũng tạo dấu ấn nổi bật tại Bình Dương khi được công bố ra thị trường là dự án Astral City do Công ty Phát Đạt làm chủ đầu tư. Nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 13, Astral City có quy mô 8 tòa tháp cao 40 tầng với gần 5.000 căn hộ cao cấp.

Lãnh đạo Công ty DKRA Vietnam, đơn vị phân phối dự án Astral City cho biết, để hỗ trợ khách mua có thêm điều kiện sở hữu các căn hộ, doanh nghiệp áp dụng chính sách, khách hàng chỉ cần thanh toán 30% cho đến khi nhận nhà, với đợt đầu chỉ thanh toán 15% giá trị sản phẩm và 5% mỗi 6 tháng tiếp theo. Đặc biệt, chủ đầu tư và đơn vị phân phối phối hợp với VPBank hỗ trợ tài chính với khoản vay lên đến 70% giá trị căn hộ trong vòng 25 năm, ân hạn gốc và tài trợ lãi trong vòng 24 tháng.

Tham gia vào cuộc đua tung dự án và kích cầu mua nhà dịp cuối năm, Công ty Danh Việt Group cũng vừa “trình làng” dự án căn hộ Icon Plaza tại TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương. Icon Plaza có quy mô gần 900 căn hộ với đa dạng diện tích căn hộ, trong đó căn hộ có diện tích nhỏ nhất chỉ 27 m2, rất phù hợp với các đối tượng gia đình trẻ hoặc người độc thân.

Các dự án ở Đồng Nai đang khá sôi động mùa kích cầu cuối năm. Ảnh: Lê Toàn

Theo ông Trần Lê Thanh Hiển, Tổng giám đốc Danh Việt Group, Icon Plaza là dự án được Công ty đặt nhiều tâm huyết. Từ những bước đi đầu tiên Danh Việt đã chọn lựa hợp tác với đơn vị thiết kế nhiều kinh nghiệm như Công ty thiết kế Hòa Bình (HBA) để đảm bảo thiết kế của dự án thỏa mãn được các tiêu chí khắt khe của khách hàng.

Đặc biệt, trong giai đoạn mở bán, Danh Việt tung chiêu kích cầu khá độc là giải pháp “bỏ heo”, giúp khách hàng mua được sản phẩm với khả năng tài chính chỉ từ 150 triệu đồng. Đồng thời, với căn hộ đa dạng diện tích, giá trị chỉ tầm 1 tỷ đồng, khách hàng chỉ cần thanh toán 30% cho đến khi nhận nhà.

Mới đây, Tập đoàn Danh Khôi cũng công bố ra thị trường dự án The Aston Luxury Residence tại TP. Nha Trang với nhiều chính sách kích cầu linh hoạt. Theo đó, khi mua căn hộ, khách hàng chỉ cần thanh toán 30% giá trị là có thể sở hữu căn hộ ngay trung tâm TP. Nha Trang, 70% giá trị căn hộ còn lại sẽ được các ngân hàng PVcomBank và VPBank hỗ trợ vay không lãi suất, không phí trả nợ trước hạn và ân hạn nợ gốc trong 24 tháng. The Aston Luxury Residence với 3 tòa tháp gồm 1.341 căn hộ, là một trong những dự án được Tập đoàn Danh Khôi mua lại từ Công ty Sông Đà Nha Trang và đẩy nhanh tiến độ phát triển thời gian qua.

Có thể thấy, một điểm khác biệt là trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh khiến thu nhập của người dân suy giảm, các chiêu kích cầu của chủ đầu tư dù vẫn “trăm hoa đua nở” nhưng đã thực tế hơn, chiết khấu thẳng vào giá hoặc tìm mọi cách giảm áp lực tài chính cho khách hàng chứ không còn nở rộ việc tặng kỳ nghỉ, tặng xe hơi, xe máy… hay quà cáp sang trọng như trước.

Lặng lẽ trung tâm

Nhìn bình diện toàn thị trường, có thể nhận thấy sự khác biệt lớn nhất của thị trường phía Nam hiện nay so với trước đây là hầu hết dự án được công bố ra thị trường vừa qua chủ yếu tập trung ở khu vực giáp ranh với TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai… Trong khi đó, TP.HCM những tháng cuối năm vẫn “khô hạn” nguồn cung.

Thực tế, từ năm 2018 trở về trước, chỉ trong quý cuối năm, các chủ đầu tư phải tung ra cả chục dự án bất động sản lớn riêng cho địa bàn TP.HCM trải dài trên hầu khắp các quận, huyện. Theo đó, mùa an cư cuối năm cũng trở nên nhộn nhịp với cả người bán và người mua khi các dự án phân bổ đều vào các phân khúc từ cao cấp, trung cấp đến bình dân.

Tuy nhiên, thời gian này, dạo qua các sàn và cả văn phòng làm việc của các chủ đầu tư tại địa bàn TP.HCM thấy không khí rất vắng lặng, bởi đa số nhân sự đã được “biệt phái” về các mặt trận vùng ven hoặc các dự án bất động sản nghỉ dưỡng khi nguồn cung mới ra thị trường TP.HCM vẫn rất nhỏ giọt.

Diễn biến này khiến ngay cả đối tượng vốn được cho ở vào thế “thượng phong” như người mua nhà giai đoạn cũng đối mặt với khó khăn “kép” khi số lượng dự án khan hiếm nên khó lựa dự án, lựa căn hộ ưng ý và giá bán được đẩy lên rất cao so với trước đó. Thậm chí, những khu vực quận, huyện vốn thuộc vùng ven TP.HCM nay cũng đã có mức giá bán cận kề, thậm chí vượt mặt luôn cả khu vực trung tâm cách đây 2 năm. Đơn cử như tại khu vực TP. Thủ Đức tương lai (quận 2, quận 9, quận Thủ Đức) trong vài quý gần đây, duy nhất chỉ có một dự án mới được công bố ra thị trường, đó là dự án căn hộ King Crown Infinity tại số 218 Võ Văn Ngân (phường Bình Thọ, quận Thủ Đức) do Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gia Khang làm chủ đầu tư, với giá bán căn hộ dự kiến xấp xỉ 90 triệu đồng/m2.

Theo phân tích của các chuyên gia, cách đây chừng 5 năm, tại quận Thủ Đức có nhiều dự án căn hộ với mức giá trung bình thấp, dao động chỉ từ 18 – 23 triệu đồng/m2. Song đến thời điểm hiện nay, nói như ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D Công ty DKRA Vietnam, ở Thủ Đức hiện không thể tìm thấy một dự án căn hộ mới nào có giá dưới 40 triệu đồng/m2, nguồn cung nhà ở vừa túi tiền gần như “tuyệt chủng”.

Như quy luật của thị trường, giá nhà đất ở TP.HCM tăng cao, nguồn cung hạn chế, dòng chảy nhu cầu nhà ở chuyển hướng sang các khu vực giáp ranh với TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai… mà một số dự án mới được mở bán tại Đồng Nai của Novaland rất đắt hàng là minh chứng và xu hướng này sẽ còn tiếp tục

“Tương lai với các dự án ở các khu vực vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai rất sáng sủa, vì xét về tính kết nối, đây chính là các khu vực đáp ứng tốt nhu cầu giãn dân đô thị TP.HCM thời gian tới khi nguồn cung tại trung tâm chưa sớm được cải thiện”, ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty Asia New Time nhận định.

NguồnTăng Triển/ Tinnhanhchungkhoan.vn
Bài cùng chuyên mục