Dự án chung cư Vạn Hưng Phát đã “chết”, vẫn ký hợp đồng, nhận 10 tỷ tiền đặt cọc… rồi không trả

Mới đây, Công ty T.M. gửi đơn tố cáo một nhóm người xưng là đại diện chủ đầu tư và đơn vị môi giới độc quyền dự án chung cư Vạn Hưng Phát (quận 8, TP.HCM - tên thương mại Royal Park Riverside), để ký hợp đồng và chiếm đoạt số tiền 10 tỷ đồng.

Đầu tháng 2/2020, ông Ngô Duy Long tự xưng là Phó Giám đốc kinh doanh của Công ty TNHH Giải pháp Tài chính Golden M&A (trụ sở 67 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM) liên hệ với Công ty T.M. để chào mời hợp tác dự án trên.

Sau đó, đại diện Công ty T.M. cùng Công ty Golden M&A, do ông Đỗ Thành Long – Tổng Giám đốc, ông Bùi Minh Tú – Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Phạm Việt Anh là cổ đông và tự xưng là phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh và ông Đào Văn Giang tự xưng là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Xây dựng Vạn Hưng Phát (gọi tắt là Công ty Vạn Hưng Phát) – đại diện cho chủ đầu tư dự án – đã họp thống nhất về hợp đồng hợp tác.

Bên trong dự án chung cư Vạn Hưng Phát

“Ông Đỗ Thành Long, ông Việt Anh cam kết với chúng tôi dự án chung cư Vạn Hưng Phát đã thi công xong phần móng, sẽ hoàn thành các thủ tục nghiệm thu, đậy nắp hầm ngày 30/3/2020. Đồng thời cam kết thực hiện các công việc cần thiết, để dự án được Sở Xây Dựng TP.HCM xác nhận đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai trước ngày 20/4/2020” – Công ty T.M. cho biết.

Ngày 19/2/2020, đại diện Công ty T.M. và Công ty Golden M&A đã ký kết Hợp đồng thuê đơn vị độc quyền môi giới bất động sản số 02, dưới sự chứng kiến của ông Việt Anh cùng ông Đào Văn Giang và một số người khác.

Đại diện Công ty T.M. cho biết: Tại thời điểm ký hợp đồng, Công ty Golden M&A mới đưa ra Hợp đồng độc quyền môi giới bất động sản số 01 và Giấy xác nhận đơn vị độc quyền môi giới và phát triển dự án Royal Park Riverside, giữa Công ty Golden M&A và Công ty Vạn Hưng Phát.

Trong ngày 19/2/2020, phía Công ty T.M. đã chuyển khoản đặt cọc số tiền 10 tỷ đồng cho Công ty Golden M&A.

Sau khi ký kết hợp đồng, nhận thấy việc triển khai cũng như pháp lý dự án bị “đứng im”, Công ty T.M. đã tiến hành kiểm tra lại các thông tin thì phát hiện ra nhiều dấu hiệu gian dối, bất thường.

Phía Công ty T.M. cho rằng: “Công ty Golden M&A và Vạn Hưng Phát, cụ thể là ông Đào Văn Giang, ông Đỗ Thành Long, ông Phạm Việt Anh đã biết rõ không thể tiếp tục thực hiện dự án và đưa ra những thông tin sai sự thật, tạo sự tin tưởng khiến chúng tôi ký kết hợp đồng và chuyển khoản tiền trên để chiếm đoạt tài sản”.

Bên trong dự án chung cư Vạn Hưng Phát

Chúng tôi đã liên hệ với ông Đào Văn Giang, ông Giang khẳng định mình là Tổng giám đốc Công ty Vạn Phát Hưng từ khoảng năm 2018. Về việc hợp tác với Công ty T.M., ông Giang cho biết:

Thực chất việc hợp tác này là giữa Công ty Golden M&A và Công ty T.M. Về số tiền 10 tỷ đồng Công ty T.M. chuyển cho Công ty Golden M&A để đặt cọc, ông Giang nói đó là tiền ký quỹ (?!). “Đầu tháng 1/2021, chúng tôi sẽ tổ chức cuộc họp báo ở trung tâm báo chí và sẽ trả lời trực tiếp ở đó luôn” – ông Giang nói.

Được biết, ngày 10/9/2020, Công ty T.M., Công ty Golden M&A và Công ty Vạn Hưng Phát đã có cuộc họp liên quan đến những vấn đề của dự án.Tại biên bản họp thể hiện, Công ty Vạn Hưng Phát (đại diện là ông Đào Văn Giang và Phạm Việt Anh) cam kết thực hiện thanh toán lại cho Công ty Golden M&A. Và, Công ty Golden M&A cũng cam kết thanh toán lại cho Công ty T.M. hơn 12,2 tỷ đồng. Thời gian thanh toán trong vòng 3 ngày kể từ ngày ký biên bản và không chậm hơn ngày 15/9/2020.

Mới đây nhất là ngày 7/12, Công ty Golden M&A có văn bản gửi Công ty T.M. nói về việc hoàn trả tiền ký quỹ. Trong văn bản này, Công ty Golden M&A cho biết do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch thực hiện dự án chung cư Vạn Hưng Phát. Vì vậy, Công ty Golden M&A hoàn một phần tiền ký quỹ (lần 1) cho Công ty T.M. với số tiền 100 triệu đồng (?).

Dự án “đứng hình” từ năm 2011

Theo các tài liệu có được, dự án Vạn Hưng Phát mới chỉ thi công phần móng và đã ngừng xây dựng từ năm 2011. Đặc biệt, ngày 5/8/2019, Chi cục Thi hành án dân sự Quận 8 đã có Quyết định về việc tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản của Công ty Vạn Hưng Phát. Đến nay, quyết định ngăn chặn giao dịch trên của Chi cục Thi hành án dân sự Quận 8 vẫn còn hiệu lực.

NguồnQuang Phương - CTV/ Báo điện tử Dân Việt
Bài cùng chuyên mục