Hàng chục bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ “chui” ngay trong Bệnh viện Trưng Vương

Thanh tra TP Hồ Chí Minh kết luận, 11 bác sĩ tại Khoa Bỏng - tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Trưng Vương thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân dù không có chứng chỉ hành nghề, thu lợi trái pháp luật nhiều tỷ đồng.

Kết luận thanh tra của Thanh tra TP Hồ Chí Minh cho biết, từ năm 2012 – 2018 có 11 bác sĩ ở Khoa Bỏng – tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Trưng Vương thực hiện 3.010 ca phẫu thuật, mà tại thời điểm phẫu thuật thì không có chứng chỉ hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo đó, từ năm 2012 – 2018, Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ thu từ hoạt động thẩm mỹ và các hoạt động khám, chữa bệnh bỏng là hơn 71 tỷ đồng. Cụ thể, tiền vật liệu nhân tạo sử dụng cho bệnh nhân phẫu thuật thẩm mỹ không được điều dưỡng nộp về Phòng Tài chính – Kế toán của bệnh viện mà chuyển trực tiếp cho bác sĩ để thanh toán với các công ty bán vật liệu nhân tạo và giữ lại phần chênh lệch.

Bệnh viện Trưng Vương (266 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, TP Hồ Chí Minh)

“Việc bác sĩ, điều dưỡng của khoa tự thu tiền của bệnh nhân thủ thuật, phẫu thuật thẩm mỹ là không đúng chức năng, nhiệm vụ theo các quy định của Bộ Y tế và Sở Y tế TP Hồ Chí Minh. Việc các bác sĩ hưởng tiền chênh lệch (từ vật liệu nhân tạo) là thu lợi trái pháp luật, lợi dụng việc công để thu lợi riêng, phải kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm”, Kết luận thanh tra nêu rõ.

Căn cứ vào 12/14 bác sĩ tham gia thủ thuật, phẫu thuật thẩm mỹ có sử dụng vật liệu nhân tạo giải trình, Thanh tra TP xác định có 6 bác sĩ thu lợi bất chính từ tiền chênh lệch vật liệu nhân tạo với số tiền gần 4 tỷ đồng.

Thanh tra TP xác định, giai đoạn 2012 – 2018, bác sĩ Nguyễn Ngọc Nhơn đã thực hiện 132 ca phẫu thuật, thủ thuật có sử dụng vật liệu nhân tạo. Theo sổ ghi chép của điều dưỡng Nhàn thì từ năm 2014 – 2018, bà thu hơn 1,8 tỷ đồng để giao cho bác sĩ Nhơn. Bác sĩ Nhơn lý giải số tiền này đã trả hết cho đơn vị cung cấp vật liệu nhân tạo. Tương tự, bác sĩ Võ Anh Minh thực hiện 115 ca có sử dụng vật liệu nhân tạo, trong đó có trường hợp bác sĩ Minh không cung cấp được cụ thể mua vật liệu nhân tạo ở cửa hàng, công ty nào để cung cấp cho bệnh nhân.

Theo đó, từ năm 2012 – 2018, với 132 ca phẫu thuật, thủ thuật có sử dụng vật liệu nhân tạo, bác sĩ Nhơn thu tiền trái pháp luật hơn 2,6 tỷ đồng. Từ năm 2012 – 2016, bác sĩ Minh thực hiện 115 ca, thu tiền trái pháp luật hơn 2,8 tỷ đồng. Thanh tra TP khẳng định số tiền trên cần được thu hồi, xử lý theo quy định.

Thanh tra TP kết luận, Bệnh viện Trưng Vương không mua sắm vật liệu nhân tạo từ năm 2012 – 2018 là thực hiện không đúng quy định của Bộ Y tế, dẫn đến việc bác sĩ của bệnh viện tự mua hoặc giới thiệu bệnh nhân đi mua từ đó phát sinh các khoản thu lợi trái pháp luật của các bác sĩ trong thời gian dài, nhưng không có hồ sơ pháp lý để theo dõi, quản lý chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của các mặt hàng vật liệu nhân tạo. Từ năm 2012 đến trước tháng 10/2018, bệnh viện để cho bác sĩ của khoa thu tiền vật liệu nhân tạo nên không lập hóa đơn, kê khai doanh thu chịu thuế; không theo dõi thu, chi vật liệu nhân tạo trong thời gian dài, là thực hiện không đúng luật Kế toán.

Thanh tra TP cũng xác định việc Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương ký ban hành các quyết định giao cho bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh – Trưởng khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ chịu trách nhiệm tư vấn vật tư y tế tiêu hao phục vụ phẫu thuật, thủ thuật, giới thiệu công ty cung cấp để bệnh nhân lựa chọn…, là giao việc không đúng chức trách, nhiệm vụ của Trưởng khoa Lâm sàng theo Quy chế bệnh viện của Bộ Y tế. Do đó, cần thu hồi, hủy bỏ các quyết định trên. Để xảy ra các vi phạm trên là trách nhiệm của bác sĩ Lê Thanh Chiến – Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương, Trưởng phòng Tài chính – Kế toán, Trưởng phòng Trang thiết bị – Vật tư y tế, Trưởng khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ và các cá nhân có liên quan theo từng thời kỳ phát sinh vụ việc…

Tình trạng bác sĩ “ăn chia” trên thân thể người bệnh tại Bệnh viện Trưng Vương đã kéo dài từ lâu nhưng chưa được xử lý dứt điểm

Trước đó, trong Kết luận thanh tra ngày 19/9/2019 về việc tiếp nhận, sử dụng, quản lý nguồn kinh phí hoạt động và mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc… Thanh tra TP chỉ ra hàng loạt sai phạm trong liên doanh liên kết, mua sắm, tài chính của Bệnh viện Trưng Vương trong năm 2018. Một trong các sai phạm tài chính được chỉ ra có liên quan đến Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ.

Cụ thể, trong năm 2018 Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ điều trị, phẫu thuật, thủ thuật được 1.849 ca (trong đó 144 ca bệnh nhân có sử dụng vật liệu nhân tạo như silicon ngực, mũi…) và thu của người bệnh hơn 3,8 tỷ đồng.

Số tiền thu được, Khoa chỉ nộp về bộ phận thu viện phí Phòng tài chính – Kế toán hơn 1 tỷ đồng, còn lại gần 1,95 tỷ đồng được 5 bác sĩ trong khoa chia nhau. Số tiền này, sau đó, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh có quyết định thu hồi vào tài khoản tạm giữ của Sở.

Đặc biệt, một số khoản chi mua và thanh toán tiền mua vật liệu nhân tạo cho các công ty, Khoa này không cung cấp được tài liệu, chứng từ, hợp đồng mua bán; không cung cấp được chứng từ thu tiền thực tế của 144 bệnh có sử dụng vật liệu nhân tạo cho Thanh tra TP.

Ngoài ra, Thanh tra TP xác định việc giám đốc Bệnh viện Trưng Vương có 3 quyết định giao cho Trưởng Khoa Bỏng – tạo hình thẩm mỹ chịu trách nhiệm tư vấn vật tư tiêu hao, sản phẩm phục vụ chuyên môn và giới thiệu công ty cung cấp để bệnh nhân lựa chọn, chịu trách nhiệm về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm là chưa đúng trách nhiệm, quyền hạn của khoa; chưa đúng về trình tự, thủ tục mua sắm hàng hóa theo quy định.

Việc mua vật liệu nhân tạo không đấu thầu là sai quy định của Luật đấu thầu năm 2013, các quy định của Bộ Tài chính, Bộ Y tế và UBND TP.

NguồnThiện An/ Tieudung.vn
Bài cùng chuyên mục