Xử phạt hai doanh nghiệp do sai phạm trong kinh doanh đa cấp

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa thông báo quyết định xử phạt 2 doanh nghiệp do sai phạm trong kinh doanh đa cấp với số tiền 835 triệu đồng.

Trụ sở Công ty trách nhiệm hữu hạn Thiên Sư Việt nam. Ảnh: Công ty TNHH Thiên Sư Việt Nam

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, thực hiện kế hoạch thanh tra của Bộ Công Thương năm 2019, vừa qua Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thanh tra chuyên ngành việc chấp hành pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam và Công ty TNHH Thiên Sư Việt Nam.

Theo đó, Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 032/QLCT-GCN ngày 27 tháng 02 năm 2015 và được sửa đổi, bổ sung lần thứ 5 ngày 12 tháng 3 năm 2019 với địa chỉ trụ sở chính tại tầng 4, số 4 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam kinh doanh 11 loại sản phẩm là thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm nhập khẩu các loại được nhập khẩu thông qua Công ty TNHH Ảnh Mới. Năm 2018, doanh thu từ hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty đạt hơn 1.430 tỷ đồng.

Kết quả kiểm tra cho thấy, những tồn tại, hạn chế của Công ty như có người tham gia bán hàng đa cấp tại các tỉnh nơi Công ty chưa được cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, lưu hành hợp đồng không đúng mẫu đã đăng ký, chỉ định đào tạo viên không đáp ứng điều kiện của pháp luật để đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp

Công ty lưu hành danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp không đúng danh mục đã thông báo/đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.

Với những tồn tại trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành Quyết định số 75/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam số tiền 250 triệu đồng về 4 hành vi vi phạm đồng thời yêu cầu Công ty khắc phục các tồn tại, hạn chế này.

Tiếp đó là Công ty TNHH Thiên Sư Việt Nam, có mã số doanh nghiệp 0800480475, đăng ký lần đầu ngày 02 tháng 12 năm 2008 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương, đăng ký thay đổi gần nhất (lần thứ 9) ngày 21 tháng 06 năm 2018; đại diện theo pháp luật là ông Zhang Zhong Tao.

Công ty TNHH Thiên Sư Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 008/QLCT-GCN ngày 23 tháng 12 năm 2014 và được sửa đổi, bổ sung lần gần nhất (lần 10) ngày 15 tháng 3 năm 2019 với địa chỉ trụ sở chính tại Khu công nghiệp Đại An, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Từ ngày 29/3/2019, Công ty áp dụng danh mục hàng hóa gồm 26 sản phẩm, trong đó có 2 sản phẩm thực phẩm chức năng; 13 thực phẩm chức năng kết hợp bảo vệ sức khỏe; 3 dụng cụ chăm sóc sức khỏe; 5 hóa mỹ phẩm kết hợp sản phẩm chăm sóc cá nhân; 2 sản phẩm chăm sóc gia đình; 1 thực phẩm thường. Năm 2018, doanh thu từ hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty đạt hơn 167 tỷ đồng.

Kết quả kiểm tra phát hiện các tồn tại, hạn chế như, hệ thống công nghệ thông tin của Công ty không cung cấp cho người tham gia bán hàng đa cấp đầy đủ các thông tin cơ bản theo quy định; Trang thông tin điện tử của Công ty không cập nhật danh sách Đào tạo viên theo quy định; Không vận hành hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp;

Công ty có người tham gia bán hàng đa cấp tại các tỉnh nơi Công ty chưa được cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; Ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với cá nhân không đủ điều kiện tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật; Không đăng ký sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp;

Ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không bao gồm đầy đủ các nội dung cơ bản theo quy định của pháp luật; Không thanh toán hoa hồng, tiền thưởng, khuyến mại và các lợi ích kinh tế khác bằng tiền cho người tham gia bán hàng đa cấp dưới hình thức chuyển khoản qua ngân hàng; Công ty chỉ định đào tạo viên không đáp ứng điều kiện của pháp luật để đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành Quyết định số 76/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty TNHH Thiên Sư Việt Nam số tiền 585.000.000 đồng (năm trăm tám mươi năm triệu đồng) về 9 hành vi vi phạm đồng thời yêu cầu Công ty khắc phục các tồn tại, hạn chế này.

Theo Minh Chí/ Công Luận

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục