Bầu Đức nói “năn nỉ” ông Trần Bá Dương thâu tóm doanh nghiệp của mình

Bầu Đức cho biết lần đầu tiên "vinh dự và sung sướng" khi có một công ty không nợ. Ông khẳng định, bức tranh tài chính của HAGL Agrico sẽ rất tươi sáng.

Tối 8/1, Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) đã tổ chức lễ giới thiệu chiến lược phát triển 2021-2023 và ban quản trị điều hành sau phiên họp đại hội đồng cổ đông bất thường cùng ngày.

Giữ chức Phó Chủ tịch HAGL Agrico, ghế chủ tịch trước đó của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) nhường lại cho tỷ phú Trần Bá Dương (Chủ tịch Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải – Thaco).

“Tôi năn nỉ anh Dương thâu tóm chứ không phải anh Dương thâu tóm. Được thâu tóm là quá vinh dự”, Bầu Đức chia sẻ. Ông khẳng định bức tranh tài chính của HAGL Agrico sẽ rất tươi sáng.

Bầu Đức nói “năn nỉ” ông Trần Bá Dương thâu tóm doanh nghiệp

Chỉ ra việc Công ty CP Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico) – một thành viên của Thaco – mua hết 741 triệu cổ phiếu với giá phát hành 10.000 đồng và nhận chuyển nhượng 4 công ty con trị giá 9.200 tỷ đồng, Bầu Đức cho biết trong vòng 3 ngày sẽ thu về 16.000 tỷ đồng để trả hết nợ ngân hàng, nợ nhóm Thaco, đối tác… và còn dư để bổ sung vốn lưu động.

Theo đó, Hoàng Anh Gia Lai giảm tỷ lệ tại HAGL Agrico xuống dưới 27% và không còn nắm quyền chi phối; Thagrico sở hữu 63,08% và trở thành công ty mẹ.

“Lần đầu tiên tôi vinh dự và sung sướng rằng có một công ty không nợ ngân hàng. Có thể dư luận sẽ nói này nói nọ nhưng bản thân tôi thấy mình rất sáng suốt. Nó sẽ thành công và thành công rất nhanh”, cựu chủ tịch HAGL Agrico nhấn mạnh.

Bầu Đức cho rằng, với tiềm lực tài chính, kinh nghiệm chuyên môn và tài quản trị con người, việc ông Dương vực dậy công ty thành công là đương nhiên.

Nhận định về cuộc “hôn phối” này, ông Trần Bá Dương chia sẻ HAGL Agrico và Thagrico đã trải qua hơn 2 năm và đọng lại những ký ức về giá trị nhân văn, tình chia sẻ và cùng nhau phát triển. Để từ đó hướng đến doanh nghiệp quy mô lớn trong khu vực, nâng tầm nông nghiệp Việt Nam.

“Gặp anh Đức tôi thấy đây là một cơ hội và cũng là thách thức. Tái cấu trúc toàn diện để có doanh nghiệp quy mô lớn là điều tôi tâm đắc nhất”, tân Chủ tịch HAGL Agrico nhấn mạnh.

Còn nhớ hồi tháng 8/2018, Bầu Đức và ông Trần Bá Dương khiến thị trường tài chính Việt Nam chấn động khi có “cái bắt tay tỷ đô”.

Trước đó, năm 2008, với khao khát tiên phong, Bầu Đức rót vốn vào để gầy dựng vườn cao su. Với mỗi tấn mủ thời điểm đó có giá 5.000 USD, ông mong thu về 200-300 triệu USD sau 5 năm. Song, giá thị trường lúc thu hoạch rớt còn 1.100 USD nên khoản lỗ và khoản nợ cứ thế tăng lên.

Không đủ tiền trả lương nhân viên, hình ảnh công ty ông trong mắt nhà đầu tư và đối tác xấu dần gắn với những khoản nợ chồng chất. Bầu Đức khẳng định vẫn tự hào vì HAGL Agrico là một doanh nghiệp hiếm hoi sở hữu khối tài sản lớn, song trăn trở cách trở lại thời hoàng kim.

Trong bối cảnh đó, Bầu Đức tìm đến ông Trần Bá Dương đề nghị hợp tác. Ông cho rằng chỉ có “đầu kéo tầm cỡ như Thaco” mới đủ sức vực dậy, xây dựng HAGL Agrico trở thành công ty nông nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Tính đến tháng 3/2018, ông Trần Bá Dương đã ứng cho HAGL Agrico các khoản tiền để phát triển thêm diện tích trồng cây ăn trái và thanh toán nợ đến hạn khoảng 1.577 tỷ đồng và đến tháng 8/2018 lúc thực hiện thỏa thuận hợp tác thì Thaco đã chính thức bỏ ra hơn 7.800 tỷ đồng để sở hữu 35% HAGL Agrico.

Tối 8/1, Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) tổ chức lễ giới thiệu chiến lược phát triển 2021-2023 và ban quản trị điều hành

Cuối năm 2020, công ty vẫn còn nợ xấp xỉ 15.900 tỷ đồng và lỗ lũy kế 2.300 tỷ đồng. Trước tình trạng mất cân đối tài chính, trong khi tiềm lực của Hoàng Anh Gia Lai không vững vàng, Bầu Đức quyết định phát hành riêng lẻ cổ phiếu và bán công ty con.

Hiện HAGL Agrico có 11.300 ha đất trồng cây ăn trái tại Lào và 1.930 ha tại Bắc Campuchia. Theo chiến lược nhóm cổ đông Thaco đề ra cho HAGL Agrico giai đoạn 2021-2023, HAGL Agrico sẽ tập trung trồng các loại cây ăn trái chiến lược (chuối, xoài, dứa), nuôi bò sinh sản, bò thịt theo mô hình chăn thả và bò vỗ béo tập trung trên nền tảng nông nghiệp hữu cơ. Những vườn cây không hiệu quả như thanh long, sầu riêng, bơ, nhãn, mít… sẽ được đánh giá lại để thay đổi.

Dự kiến trong năm nay HAGL Agrico sẽ thu về hơn 2.100 tỷ đồng, trong đó cây ăn trái đóng góp 1.766 tỷ.

NguồnQuế Sơn/ Dân trí
Bài cùng chuyên mục