In hình tiền Việt Nam lên bao lì xì, đổi tiền lẻ thu phí là vi phạm pháp luật

Bao lì xì và tiền mới là hai thứ dường như ai cũng chuẩn bị cho mình mỗi khi Tết đến. Tuy nhiên, khi chuẩn bị công việc này, nếu không hiểu pháp luật có thể bị xử phạt nặng…

Trong dịp Tết Âm lịch, lì xì là một trong những phong tục không thể thiếu của người dân, và hình ảnh bao lì xì màu đỏ đã in sâu vào tiềm thức của mọi người. Để dịp Tết thêm sinh động, đổi mới mà những chiếc bao lì xì đã được in đủ hình, đủ màu sắc…Tuy nhiên, gần đây người ta thấy thị trường xuất hiện cả bao lì xì in hình tiền Việt Nam.

In hình tiền Việt Nam lên bao lì xì bị phạt đến 50 triệu đồng

Khoản 3 Điều 3 Quyết định 130/2003/QĐ-TTg về việc bảo vệ tiền Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ ban hành đã nghiêm cấm hành vi: “Sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước.”

Do vậy, việc in hình tiền Việt Nam lên bao lì xì đơn thuần là tạo thêm màu sắc cho năm mới, không nhằm mục đích gian dối, sử dụng như tiền giả, nhưng đây vẫn là hành vi bị nghiêm cấm và nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Mức xử phạt đối với hành vi in tiền Việt Nam lên bao lì xì hiện nay đang áp dụng tại khoản 4, 5 Điều 31 Nghị định 88/2019/NĐ-CP. Theo đó, ngoài việc tịch thu tang vật, người vi phạm còn bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam.

Để có một năm mới vui vẻ, may mắn thì người dân phải hết sức lưu ý, tránh mắc phải những vi phạm trên.

Đổi tiền lẻ, tiền mới lì xì trong dịp Tết Nguyên đán có thu phí sẽ bị phạt 30 triệu đồng

Ngoài ra, vào mỗi dịp Tết Nguyên đán nhà nhà, người người thi nhau đổi tiền lẻ, tiền mới để tiện cho việc lì xì. Vì có quá nhiều người đổi, nhiều dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới với giá từ thấp đến cao nên mọi người mặc định đây là hành vi không trái pháp luật.

Tuy nhiên, theo Chỉ thị 44/CT-TTg 2020 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cũng được yêu cầu phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý các hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng. Đặc biệt là và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật.

Theo Chỉ thị này, hành vi đổi tiền lẻ, tiền mới có thu phí là không đúng quy định của pháp luật và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy là 30 triệu đồng.

Như vậy, Tết Nguyên đán năm nay người dân không nên tham gia đổi tiền lẻ, tiền mới, không tiếp tay cho các đối tượng chuyên đổi tiền lẻ, tiền mới để thu lợi bất chính.

NguồnNhã Vy/ Tieudung.vn
Bài cùng chuyên mục