Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways bị ‘tuýt còi’ vì bán vé Tết vượt slot được cấp

Cục Hàng không Việt Nam phát hiện 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đang thực hiện mở bán vé vượt quá số lượng slot đã được xác nhận.

Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways đang bán vé vượt quá số lượng slot đã được xác nhận.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn gửi các hãng hàng không về hoạt động mở bán vé giai đoạn lịch bay mùa đông 2020/2021, bao gồm Tết Nguyên đán.

Theo đó, qua kiểm tra, giám sát hoạt động mở bán vé của các hãng trên hệ thống trang thông tin điện tử của các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam nhận thấy các hãng hiện đang thực hiện mở bán vé vượt quá số lượng slot đã được xác nhận, trừ hãng hàng không Pacific Airlines.

Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways khẩn trương dừng ngay việc mở bán vé vượt quá slot đã được xác nhận.

Trường hợp các hãng vẫn tiếp tục mở bán vượt quá slot được xác nhận, Cục Hàng không Việt Nam sẽ không cấp phép bay và xác nhận slot tăng chuyến cho giai đoạn lịch bay mùa kế tiếp.

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, từ 27/1/2021 đến ngày 26/2/2021, các hãng hàng không tập trung khai thác các đường bay nội địa. Trong giai đoạn Tết 2021, các hãng khai thác trung bình hơn 1.000 chuyến bay nội địa/ngày, tăng 28% so với cùng kỳ Tết năm trước và ngày cao điểm nhất đạt 1.200 chuyến bay/ngày, tăng 25,3% so với cùng kỳ Tết năm trước.

Cụ thể, Vietnam Airlines và Vasco khai thác trung bình 379 chuyến/ngày, cao điểm là 504 chuyến/ngày, tăng tương ứng 35,5% và 31% so với Tết 2020.

Vietjet Air khai thác trung bình 371 chuyến/ngày, cao điểm là 375 chuyến/ngày, tăng tương ứng 17% và 28% so với Tết năm trước; Bamboo Airways khai thác trung bình 180 chuyến/ngày, cao điểm là 190 chuyến/ngày, tăng tương ứng 27,5% và 34% so với Tết năm trước. Tương tự Jestar Pacific khai thác trung bình 124 chuyến/ngày, cao điểm là 130 chuyến/ngày, tăng tương ứng 25% và 28%. Riêng hãng hàng không mới ra mắt Vietravel Airlines khai thác 16 chuyến/ngày.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình bảo quản dừng bay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động khai thac, bảo dưỡng tàu bay, số lượng tàu bay bảo quản dừng bay tiếp tục tăng cao. Do đó, để giảm thiểu rủi ro do bảo quản dừng bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không thực hiện luân chuyển tàu bay khai thác để đảm bảo việc bảo quản dừng bay không quá 1 tháng.

Đối với trường hợp tàu bay thực hiện bảo quản dừng bay trên 1 tháng do hỏng hóc, sự cố, không đủ cấu hình… Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không phải báo cáo và được Cục chấp thuận (trừ trường hợp tàu bay thực hiện bảo dưỡng định kỳ).

NguồnChí Bình/ vietnamfinance.vn
Bài cùng chuyên mục