Sơn Tùng M-TP lại đạo nhạc?

Ca khúc "Chúng ta của hiện tại" của Sơn Tùng M-TP biến mất khỏi YouTube, cư dân mạng điều tra và khẳng định lý do bị "bay màu" vì vi phạm bản quyền.

Cụ thể, MV “Chúng ta của hiện tại” của Sơn Tùng M-TP bị gỡ khỏi YouTube vì đã bị 1 tài khoản người Việt báo cáo với kênh YouTube GC từ 3 tuần trước. Theo đó, tài khoản này cho rằng beat bản “Chúng ta của hiện tại” giống với bản beat “Is your mine” của Bruno Mars.

Phản hồi ý kiến này, kênh YouTube GC đáp (tạm dịch): “Quả thật có sự tương đồng. Bạn có nghĩ đó là việc ăn cắp ý tưởng không?”.

Sơn Tùng M-TP dính liên hoàn phốt từ năm ngoái đến năm nay chỉ vì chia tay người yêu cũ Thiều Bảo Trâm và yêu người mới là diễn viên Hải Tú

Đến tối 22/2, tài khoản YouTube GC đánh bản quyền MV “Chúng ta của hiện tại” (gỡ khỏi Youtube) và cho biết phía Sơn Tùng M-TP thừa nhận đạo nhạc. “Clip đã được rút về rồi. Nhà sản xuất thừa nhận anh ấy (Sơn Tùng M-TP) đã sao chép tác phẩm. Kiếm tiền từ công việc của người khác. Chúng tôi không làm điều đó ở phương Tây. Bạn không bao giờ tìm cách biết câu chuyện phải không. Video đó sẽ sớm trở lại thôi, thư giãn đi” – tài khoản YouTube GC đưa ra bình luận (tạm dịch).

Trước một số ý kiến thắc mắc liệu kênh YouTube GC có khiếu nại Sơn Tùng M-TP hay không? tài khoản này khẳng định: “Tôi không gửi khiếu nại mà không có lý do. Tôi đã làm việc với nhiều nghệ sĩ Việt Nam trong quá khứ”.

Không chỉ lập group anti, cư dân mạng còn tố MV mới nhất của Sơn Tùng M-TP với công ty sở hữu bản quyền

Sau những phản hồi từ kênh YouTube – đơn vị đánh bản quyền MV “Chúng ta của hiện tại”, có thể thấy giai điệu được cho là Sơn Tùng M-TP đạo nhạc đang đều có sự tương đồng giai điệu với hai ca khúc “R&B All Night” (KnowKnow) và bản beat “Is yoyr mine” theo style Bruno Mars.

Như vậy, đoạn beat thuộc quyền sở hữu của đơn vị GC đã được bán cho nhiều bên và Sơn Tùng M-TP đã sử dụng lại đoạn beat được tái sử dụng. GC là một producer chuyên sản xuất beat bán trên các trang nhạc online. Bản beat được cho là giống với “Chúng ta của hiện tại” đã được bán cho đơn vị 88 Rising từ trước đó và có lẽ ekip thực hiện sản phẩm mới của Sơn Tùng đã mua beat qua một đơn vị trung gian mà không tìm tới chính chủ.

Nói một cách khác, Sơn Tùng M-TP đã mua hoặc sử dụng lại đoạn beat từ bên trung gian và không mua beat gốc từ phía GC. Với động thái xóa bỏ đoạn bình luận phía Sơn Tùng M-TP đạo nhái của GC và khẳng định “Chúng ta của hiện tại” của Sơn Tùng M-TP sẽ sớm trở lại, rất có thể, GC đã hiểu lầm phía Sơn Tùng M-TP đạo nhạc. Nhưng phía Sơn Tùng M-TP vẫn chưa có phản hồi chính thức.

Điều đó khiến cho MV bị “bay màu” khỏi YouTube

Tuy nhiên, ở trong nước, Sơn Tùng M-TP đang vấp phải màn chỉ trích của cư dân mạng. “Trăm năm Tùng vẫn là Tùng, thấy hay thì đạo là điều hiển nhiên”, “Hóa ra vài ngày trước Sơn Tùng M-TP đăng số tài khoản lên là để fan góp tiền trả tiền bản quyền đây”, ” Một ngày là đạo sĩ, cả đời là đạo sĩ”, “Tổ nghề đạo sĩ không độ nữa rồi, giờ tổ bột giặt cũng bỏ luôn rồi”, “Đây có phải là lần đầu tiên Sơn Tùng đạo nhạc đâu mà bất ngờ thế”, ” Chúng ta của hiện tại cái gì cũng có chỉ là không có beat nhạc”,…

Chưa biết thực hư thế nào nhưng rõ ràng, anti fan đang thể hiện rõ quyền lực của mình
NguồnThùy Trang, ảnh: NSCC/ Báo Người Lao Động
Bài cùng chuyên mục