Đề xuất ‘xóa sổ’ xe ba bánh ở TP.HCM sau năm 2025

Sở GTVT đề xuất từ nay đến năm 2022, xe cơ giới và thô sơ 3-4 bánh bị cấm chạy vào các đường trung tâm lẫn ngoài trung tâm TP.HCM. Sau năm 2025, loại hình này bị cấm vĩnh viễn.

Liên quan phương án tổ chức giao thông đối với xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3-4 bánh ở TP.HCM, Sở GTVT đề xuất UBND TP lập vành đai giới hạn phương tiện này chạy vào nội đô từ nay đến năm 2022, sau năm 2025 thì cấm hoàn toàn.

Theo đó, từ 5-22h hàng ngày, toàn bộ xe cơ giới 3 bánh và thô sơ 3-4 bánh bị cấm chạy vào những tuyến đường thuộc khu trung tâm như: Hai Bà Trưng – Tôn Đức Thắng – Hàm Nghi – Phạm Ngũ Lão – Nguyễn Thị Nghĩa – Cách Mạng Tháng Tám – Điện Biên Phủ – Hai Bà Trưng.

Ngoài ra, một số trục đường ngoài khu vực trung tâm cũng bị cấm là đường Phan Đình Giót (đoạn từ đường Nguyễn Văn Trỗi đến Trường Sơn), Trường Sơn (từ đường Phan Đình Giót đến Hồng Hà), Nam Kỳ Khởi Nghĩa (từ đường Nguyễn Văn Trỗi đến Điện Biên Phủ), Võ Văn Kiệt (từ đường Lò Gốm đến Tôn Đức Thắng) và 3 tuyến Trần Quốc Hoàn, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi.

Sở GTVT đề xuất TP.HCM tăng giờ cấm xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ 3-4 bánh vào khu vực nội đô từ 5-22h hàng ngày. Ảnh: Nguyễn Quang.

Xe 3 bánh và thô sơ từ 3-4 bánh cũng bị giới hạn khi chạy trong các tuyến vành đai: hướng bắc và tây là quốc lộ 1 (từ giao lộ quốc lộ 1 – xa lộ Hà Nội đến nút giao quốc lộ 1 – đường Nguyễn Văn Linh); hướng Đông là xa lộ Hà Nội (từ nút giao quốc lộ 1 – xa lộ Hà Nội đến nút giao Cát Lái) – Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống (đến đường Võ Chí Công).

Hướng nam gồm đường Võ Chí Công (từ Đồng Văn Cống đến cầu Phú Mỹ) – cầu Phú Mỹ – đường trên cao (từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Khu A Nam Sài Gòn) – đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ nút giao Khu A Nam Sài Gòn đến quốc lộ 1).

Ngoài ra trong giờ cao điểm 6h-8h và 16h-19h, xe 3 bánh và thô sơ từ 3-4 bánh cũng bị đề xuất cấm chạy vào 8 tuyến: quốc lộ 1; 1K, 13, 50, 22, xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Lương Bằng.

Theo Sở GTVT TP.HCM, trên thực tế, loại hình xe thô sơ 3-4 bánh có tính cơ động cao, thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng trên các tuyến đường có mặt cắt ngang nhỏ hẹp…

“Việc điều chỉnh hoạt động để tiến tới việc chấm dứt hoàn toàn các xe này có thể ảnh hưởng rất lớn và làm thay đổi thói quen, tập quán của một bộ phận người dân đang sử dụng, chủ yếu người có thu nhập thấp”, Sở GTVT nêu trong đề xuất.

Việc lập vành đai giới hạn xe cơ giới 3 bánh và thô sơ 3-4 bánh chạy vào nội đô TP.HCM nhằm tiến đến mục tiêu cấm toàn bộ loại hình này sau năm 2025. Ảnh: Nguyễn Quang.

Để việc triển khai có hiệu quả, Sở GTVT TP kiến nghị 3 vấn đề gửi UBND TP xem xét. Trong đó, Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện Đề án kiểm soát và tiến tới chấm dứt hoạt động đối với xe cơ giới 3-4 bánh và xe thô sơ ở TP.HCM.

Hai là giao Công an TP và UBND quận, huyện chỉ đạo, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Trong đó, lực lượng chức năng sẽ đình chỉ lưu hành các xe vi phạm. Trường hợp người lái cố tình vi phạm, công an sẽ thu xe bán phế liệu, sung vào công quỹ. Riêng các cơ sở lắp ráp, tự chế các loại xe trên nếu vẫn hoạt động sẽ bị tịch thu trang thiết bị sản xuất.

Cuối cùng, Sở GTVT đề xuất Ban an toàn giao thông TP tổ chức giám sát việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị để làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng đơn vị.

Nguồn Thư Trần/ Zingnews
Bài cùng chuyên mục