Rời Coteccons, ông Nguyễn Bá Dương xuất hiện ở 2 công ty xây dựng

Ông Nguyễn Bá Dương có mặt tại lễ công bố kế hoạch sản xuất kinh doanh của Newtecons và SOL E&C. Hai doanh nghiệp này đều có thông tin ông Dương là Chủ tịch sáng lập.

Tháng 10/2020, ông Nguyễn Bá Dương từ nhiệm Chủ tịch Coteccons (HoSE: CTD) sau hơn 17 năm lãnh đạo doanh nghiệp. Trước đó, ông Dương cũng rời HĐQT Ricons.

Đầu năm 2021, ông Dương xuất hiện trở lại trong lễ công bố kế hoạch sản xuất kinh doanh của 2 doanh nghiệp xây dựng là CTCP Đầu tư Xây dựng Newtecons (tiền thân là Xây dựng FDC) và CTCP Vật liệu và Giải pháp SOL (E&C).

Bản tin của Newtecons không nhắc đến chức danh còn theo đăng ký thành lập của FDC (năm 2003), ông Dương là cổ đông sáng lập doanh nghiệp với tỷ lệ sở hữu 49%. Với công ty xây dựng SOL E&C, ông Dương được giới thiệu là Chủ tịch sáng lập.

Ông Nguyễn Bá Dương tại sự kiện của Newtecons. Ảnh: Newtecons

Newtecons liên tục trúng thầu nhiều dự án lớn

Năm 2003, Newtecons được thành lập chuyên về thi công xây dựng mà khởi điểm là những công trình có quy mô vừa và nhỏ. Theo thông tin từ Newtecons, công ty này đã cùng các nhà thầu uy tín khác thi công và tạo dựng những công trình trở thành biểu tượng như Landmark 81 – tòa nhà cao nhất Việt Nam; thi công Casino Nam Hội An – công trình có vốn đầu tư lớn nhất tỉnh Quảng Nam. Một loạt dự án tên tuổi khác như Vinhomes Times City – Park Hill 5, Vinhomes Golden River – Tháp Aqua 2…

Thời gian gần đây, Newtecons trúng thầu dự án ở nhiều vị trí đắc địa như khu căn hộ cao cấp Masterise Homes (mặt tiền Nguyễn Hữu Cảnh, quận 1, TP HCM), Masteri Waterfront (Hà Nội), GP Tower (đường Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy), Khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ tại TP Long Xuyên, An Giang vốn 2.400 tỷ đồng do Tập đoàn T&T đầu tư…

Newtecons còn tham gia thu công các dự án khu công nghiệp như nhà máy C Kyocera Document tại VSIP Hải Phòng, nhà máy thực phẩm và đồ uống Barett (Hưng Yên), cụm dự án số 08 tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 4 (Bình Dương)…

Về kết quả kinh doanh, năm 2019, Newtecons đạt doanh thu thuần 4.009 tỷ đồng, tăng 19% cùng kỳ năm trước; lợi nhuận gộp tăng 21%. Biên lợi nhuận gộp chỉ tăng 0,1 điểm % so với năm trước, đạt 5,7%. Trong suốt 4 năm, riêng 2017 biên lợi nhuận gộp trên 6,1% còn lại đều thấp hơn.

Ông Nguyễn Bá Dương tại sự kiện của SOL E&C. Ảnh: SOL E&C

SOL E&C mục tiêu doanh thu hơn 2.000 tỷ đồng năm nay

Theo thông tin giới thiệu về doanh nghiệp trên website, SOL E&C ban đầu là một khối thi công chống thấm thuộc FDC (tiền thân Newtecons). Năm 2015, doanh nghiệp này được thành lập với tên gọi CTCP Vật liệu và Giải pháp S.M.A.R.T. Vốn điều lệ ban đầu là 18 tỷ đồng với 3 cổ đông sáng lập là Huỳnh Nhật Minh (70% vốn), Nguyễn Xuân Đạo (29,9% vốn) và Phạm Thị Thu Huyền (0,1% vốn). Ông Huỳnh Nhật Minh, sinh năm 1967 là người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc công ty.

Quá trình phát triển của SOL E&C. Nguồn: SOL E&C

Đến năm 2017, 3 cổ đông sáng lập đều thoái toàn bộ vốn. Không có thông tin cập nhật về cơ cấu cổ đông hiện tại của SOL nhưng vốn điều lệ công ty tới cuối tháng 12/2020 gấp 3,8 lần, tăng từ 80 tỷ đồng lên 305 tỷ đồng, đều là vốn tư nhân trong nước. Người đại diện đồng thời là Chủ tịch HĐQT được thay đổi qua ông Trần Văn Tiến, sinh năm 1978.

Giai đoạn 2016 – 2019, doanh thu và lợi nhuận của SOL E&C giữ được đà tăng đều đặn. Doanh thu 2019 gấp 34 lần và lợi nhuận gấp 13 lần so với 2016. Biên lợi nhuận gộp từ 2017 đến 2019 ổn định ở mức 6,6 – 8%, trong khi 2016 là 21,5%.

Năm 2020, SOL E&C trở thành tổng thầu xây dựng với giá trị hợp đồng ký kết hơn 2.000 tỷ đồng. Công ty đặt mục tiêu doanh thu 2021 hơn 2.000 tỷ đồng. Tại sự kiện về kế hoạch kinh doanh 2021, công ty thông tin Chủ tịch sáng lập Nguyễn Bá Dương đã chia sẻ về tiềm năng và cơ hội SOL E&C có vượt trội hơn nhiều công ty khác trên thị trường xây dựng như đội ngũ nhân sự kinh nghiệm trực tiếp tham gia nhiều dự án khó và đẳng cấp nhất ngành xây dựng Việt Nam, uy tín ban lãnh đạo với chủ đầu tư, sự đồng hành của các công ty trong hệ sinh thái mới…. Ông tin tưởng SOL sẽ phát triển thành một trong những tổng thầu hàng đầu của Việt Nam.

SOL E&C đang thực hiện trên 20 dự án lĩnh vực công nghiệp, dân dụng, khách sạn – khu nghỉ mát, giáo dục và cơ điện. Tại mảng công nghiệp, SOL E&C làm nhà thầu xây dựng 8 nhà máy tại Bình Dương, Bình Phước… Mảng dân dụng – thương mại có 7 dự án như Masteri Parkland (TP.HCM), tổ hợp Vincom Plaza và Vinpearl Tây Ninh, Park Riverside Premium (TP.HCM)…

NguồnKhổng Chiêm/ Người Đồng Hành
Bài cùng chuyên mục