Thủ tướng: Ngay trong tuần này triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021 sáng nay (2/3), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải nhanh chóng tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng ngay trong tuần này…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 2 của Chính phủ (ảnh: Quốc Chính).

Điểm qua hoạt động chỉ đạo, điều hành trong tháng 2/2021, Thủ tướng nhận định, các cấp, các ngành đã lo Tết Nguyên đán Tân Sửu cho người dân chu đáo trong bối cảnh dịch Covid-19, nhất là đối tượng chính sách, người nghèo, vùng khó khăn, vùng thiên tai, để bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Ngay sau Tết, cả nước đã phát động ra quân làm việc đầu năm, phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ với tinh thần trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới. Nhiều địa phương trong cả nước đã hưởng ứng Tết trồng cây năm nay.

Về tình hình dịch Covid-19 trong đợt bùng phát lần thứ 3 tác động tới vùng kinh tế trọng điểm phía bắc gồm Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thủ tướng cho rằng, đến nay, các địa phương cơ bản kiểm soát được tình hình, trừ huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương vẫn còn xuất hiện một số ca nhiễm mới.

“Chúng ta đã kiểm soát với tinh thần thần tốc, truy vết, xét nghiệm diện rộng, triển khai các biện pháp cấp bách” – lãnh đạo Chính phủ đánh giá.

Thủ tướng cũng đề cập thông tin, trong tháng 2, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về việc xuất ngân sách Nhà nước để nhập vaccine. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “vaccine + 5K” để ngăn chặn dịch hiệu quả hơn.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu ngành y tế tổ chức tiêm kịp thời hơn nữa cho các đối tượng theo Nghị quyết đã ban hành.

Thủ tướng khẳng định đảm bảo đủ ngân sách để lo vắc xin tiêm phòng cho người dân.

Thủ tướng chỉ đạo: “Truy vết, khoanh vùng thần tốc hơn nữa. Phải nhanh chóng tiêm vắc xin cho các đối tượng mà Nghị quyết của Chính phủ đã quy định, gồm các đối tượng dễ lây nhiễm, người nghèo, gia đình chính sách. Yêu cầu ngay trong tuần này, Bộ Y tế triển khai rộng rãi chủ trương quan trọng này”.

Lãnh đạo Chính phủ khẳng định bảo đảm ngân sách và các mặt khác để mọi người được tiêm vắc xin và một lần nữa nhắc, ngành y tế và các cấp phải tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác này một cách nhanh chóng.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh việc tiếp tục khoanh vùng ổ dịch Kim Thành, Hải Dương, để cả nước không còn vùng lây nhiễm.

Về tình hình kinh tế-xã hội, Thủ tướng cho rằng, tiếp tục có những dấu hiệu đáng mừng trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm. Nông nghiệp được mùa, được giá. “Sáng nay, tôi có xem bản tin (truyền hình) vào 5h sáng về tình hình sản xuất nông nghiệp, đặc biệt ở ĐBSCL, năng suất cao hơn, giá cao hơn và thị trường được mở rộng hơn”. Đặc biệt, xuất nhập khẩu trong 2 tháng đạt gần 96 tỷ USD, tăng gần 25%, trong đó xuất khẩu tăng hơn 23%. Xuất siêu 1,3 tỷ USD.

Tình hình doanh nghiệp cũng có một số dấu hiệu tích cực. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 4%, số vốn đăng ký tăng tăng hơn 52%.

Gợi ý thảo luận về các biện pháp điều hành kinh tế xã hội, Thủ tướng cho rằng, cần đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thực hiện mục tiêu kép tiếp tục được đặt ra để thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm đạt mục tiêu ở mức cao nhất.

“Trong quý I này phải có kết quả tích cực, trong đó, các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 06 ngày 19/2/2021 của Thủ tướng về đôn tốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021” – Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung quán triệt, triển khai Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn các thành viên Chính phủ “còn tồn tại việc gì mà giải quyết được trong phạm vi trách nhiệm của mình thì tập trung xử lý giải quyết”, để “bước sang Chính phủ khóa mới một cách tốt nhất”.

Thủ tướng nêu tinh thần “có việc gì cần giải quyết nốt, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẵn sàng họp ban đêm với các đồng chí để cùng các đồng chí quyết một số việc”.

NguồnPhương Thảo/ Báo điện tử Dân trí
Bài cùng chuyên mục