Nhiều ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam đổi CEO

Làn sóng thay đổi nhân sự cấp cao tại các ngân hàng đang diễn ra nhanh hơn, nhiều hơn, không chỉ ở ngân hàng nội mà cả các ngân hàng ngoại.

Mới đây nhất, ngày 4/3, Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam chính thức công bố quyết định bổ nhiệm ông Lee Taekyung vào vị trí Tổng giám đốc của ngân hàng. Ông từng giữ chức Trưởng Khối Kinh doanh toàn cầu của Ngân hàng Shinhan, có kinh nghiệm làm việc tại Ngân hàng Shinhan Mỹ và Ngân hàng Shinhan Campuchia.

Theo giới thiệu của ngân hàng, ông Lee Taekyung gia nhập Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc vào năm 1992 và đã từng đảm nhiệm nhiều nghiệp vụ đa dạng về chiến lược, kế hoạch, quản lý rủi ro, marketing…với kinh nghiệm thực tế phong phú trong 29 năm qua. Trong nhiệm kỳ của ông Lee Taekyung, Ngân hàng Shinhan Campuchia đã đạt mức tăng trưởng gấp đôi về tài sản, lợi nhuận, số lượng chi nhánh và nhân viên…trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2020.

Trước đó, hồi đầu tháng 2/2021, Ngân hàng Standard Chartered cũng thay đổi nhân sự cấp cao tại Việt Nam khi bà Michele Wee lên làm Tổng giám đốc thay cho ông Nirukt Sapru – người được bổ nhiệm là Tổng giám đốc phụ trách Việt Nam, Lào và Campuchia năm 2013 và đến năm 2015 được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc khu vực phụ trách 5 nước ASEAN và Nam Á bao gồm Australia, Brunei, Nepal, Philippines và Sri Lanka.

Bà Michele Wee cũng là người được biết đến với hơn 25 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực ngân hàng. Bà gia nhập Standard Chartered vào năm 2011 với vai trò là Giám đốc toàn cầu phụ trách mảng Thương mại điện tử, chịu trách nhiệm xây dựng kênh phân phối thương mại điện tử cho cho các khách hàng của khối thị trường tài chính (Financial Markets).

Một ngân hàng ngoại khác cũng mới thay CEO tại Việt Nam cách đây nửa năm đó là HSBC Việt Nam. Ông Tim Evans lên làm Tổng giám đốc, thay thế cho ông Phạm Hồng Hải – người đã điều hành ngân hàng này suốt 4 năm rưỡi trước đó. Trước khi được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc tại HSBC Việt Nam, ông Tim Evans từng là Giám đốc khu vực Khối Dịch vụ Tài chính Doanh nghiệp, phụ trách các thị trường quốc tế của HSBC khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm Bangladesh, Mauritius, New Zealand, Maldives, Sri Lanka, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam, đã có 26 năm gắn bó với tập đoàn HSBC.

Điểm chung của các ngân hàng ngoại thay đổi người điều hành tại thị trường Việt Nam kể trên đó là ghế Tổng giám đốc đều được trao cho những người gắn bó rất lâu và nhiều đóng góp quan trọng cho tập đoàn của họ.

Ở trong nước, thời gian gần đây cũng có làn sóng thay đổi nhân sự cấp cao khá mạnh mẽ. Mới nhất là trường hợp của VietBank khi ngân hàng bất ngờ thay chủ tịch Hội đồng quản trị vào ngày 23/2/2021. Ông Bùi Xuân Khu, ngoài 70 tuổi, là phó chủ tịch được bầu lên làm chủ tịch thay cho ông Dương Ngọc Hòa, người đã gắn bó với VietBank từ lâu.

Tại Ngân hàng Kiên Long trong khi đó ghi nhận nhóm cổ đông mới đến từ SunShine Group khi đại diện của tập đoàn này có mặt trong cả Hội đồng quản trị lẫn Ban điều hành. Ngân hàng cũng đổi chủ tịch Hội đồng quản trị từ ông Lê Khắc Gia Bảo sang ông Lê Hồng Phương từ ngày 01/2, sau khi ông này được bầu vào HĐQT hồi cuối tháng 1 tại ĐHCĐ bất thường.

Mùa đại hội cổ đông của các ngân hàng đang được rục rịch chuẩn bị, dự kiến diễn ra đồng loạt vào những ngày cuối tháng 3 và trong tháng 4. Trong năm nay cũng có nhiều ngân hàng bước sang nhiệm kỳ mới hoặc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, nên thời gian tới chắc chắn sẽ còn thêm nhiều sự thay đổi nhân sự cấp cao nữa.

NguồnH. Kim/Chuyên trang Nhịp sống kinh tế - Báo điện tử Tổ Quốc
Bài cùng chuyên mục