Cư dân dự án The Pegasuite gửi đơn khiếu nại đến Sở Tài nguyên Môi trường

Liên quan đến vụ “Dự án The Pegasuite: Sổ hồng chưa có vẫn ép dân đóng tiền” khiến cư dân bức xúc, hiện cư dân đã gửi đơn khiếu nại đến Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) TPHCM.

Theo các cư dân, việc Công ty CP đầu tư Phương Việt – chủ đầu tư dự án chung cư Phương Việt (dự án The Pegasuite) tại phường 16, quận 8 yêu cầu cư dân đóng tiền chênh lệch diện tích căn hộ và yêu cầu đóng 5% giá trị còn lại trong hợp đồng khi chưa có sổ hồng là vô lý, không đúng theo quy định pháp luật.

Trong đơn gửi Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) TPHCM, anh Nguyễn Trung Nghĩa (cư dân mua dự án) phản ánh, Công ty CP đầu tư Phương Việt (Công ty Phương Việt) yêu cầu anh thanh toán tiền chênh lệch diện tích sử dụng căn hộ khi anh Nghĩa và công ty đã ký xác nhận Biên bản bàn giao căn hộ vào ngày 14/12/2019 là vô căn cứ.

Theo anh Nghĩa, căn cứ vào hợp đồng đã nêu “Biên bản bàn giao căn hộ là một bộ phận không thể tách rời của hợp đồng, diện tích sử dụng căn hộ được ghi vào giấy chứng nhận được xác định theo diện tích thông thuỷ thực tế khi bàn giao căn hộ…”

Chưa cấp sổ hồng, Công ty Phương Việt lại yêu cầu cư dân dự án The Pegasuite đóng 5% giá trị còn lại của hợp đồng, bức xúc cư dân gửi đơn khiếu nại đến Sở TNMT

Theo đó, ngày 14/12/2019, hai bên đã ký biên bản bàn giao căn hộ và xác định diện tích sử dụng căn hộ của anh Nghĩa là 54,5 m2 so với diện tích sử dụng theo hợp đồng là tăng 1,5 m2, do đó, anh Nghĩa không có nghĩa vụ thanh toán phần diện tích chênh lệch này vì không vượt quá 2% theo quy định trong hợp đồng.

Tuy nhiên, ngày 5/1/2021, Công ty Phương Việt đơn phương gửi thông báo cho rằng diện tích thông thuỷ thực tế là 54,8 m2, tức tăng 2,1%. Lúc này, anh Nghĩa yêu cầu Công ty Phương Việt tuân thủ theo quy định hợp đồng và biên bản bàn giao, nhưng Công ty Phương Việt cho rằng, việc đơn phương thay đổi diện tích căn hộ là có sự chấp thuận bởi Sở TNMT TP dựa vào văn bản số 8450/STNMT-QLĐ về kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở và công trình xây dựng của dự án.

Đồng thời, Công ty Phương Việt cho rằng vì Công ty TNHH tư vấn xây dựng Đạt Phú (đơn vị đo đạc) đo sai tại thời điểm bàn giao, bây giờ Công ty Đạt Phú điều chỉnh số đo nên Công ty Phương Việt yêu cầu đóng tiền tăng diện tích. “Việc yêu cầu đó là điều vô lý, hiện tôi đã gửi Sở TNMT đề nghị xác minh văn bản số 8450/STNMT-QLĐ của Sở TNMT là căn cứ Công ty Phương Việt tự ý thay đổi diện tích sử dụng căn hộ được hay không”- anh Nghĩa cho biết.

Ngoài ra, Công ty Phương Việt còn yêu cầu cư dân thanh toán 5% giá trị còn lại của hợp đồng khi chưa nhận sổ hồng. Theo những gì thoả thuận trong hợp đồng và quy định của pháp luật thì việc thanh toán 5% tại thời điểm này không đúng. Cũng theo anh Nghĩa, anh nhận bàn giao căn hộ từ khi hoàn tất chuyển nhượng và biên bản bàn giao căn hộ từ ngày 14/12/2019, đến nay phía Công ty Phương Việt vẫn chưa làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận cho anh Nghĩa, theo thoả thuận trong hợp đồng là Công ty Phương Việt đã chậm. “Hồ sơ tôi chưa nhận mà còn yêu cầu tôi thanh toán 5%, tôi đã gửi đơn đề nghị Sở TNMT giải quyết rõ có phải chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn toàn trong việc hoàn thành, tạo điều kiện và cung cấp hồ sơ cho khách làm sổ hồng khi chưa đóng 5%. Và căn cứu vào Điều 57 Luật kinh doanh bất động sản 2014, khách hàng có bắt buộc phải đóng 5% còn lại để Công ty Phương Việt làm sổ hồng không?”- anh Nghĩa bức xúc.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Sở TNMT cho biết, Sở đã nhận đơn khiếu nại của cư dân dự án chung cư Phương Việt, Sở đang xem xét xử lý vụ việc.

NguồnÁnh Hoa/ Báo Phụ Nữ
Bài cùng chuyên mục