Đi du lịch… tại chỗ

Đại dịch Covid-19 làm thay đổi xu hướng du lịch của nhiều “thượng đế”. Quả thật, đi du lịch là giành riêng ra một khoản thời gian để nghỉ ngơi mà trong lòng cứ canh cánh nỗi lo đi lại, lỡ “dính” phải dịch bệnh sẽ khiến nhiều người ngại ngần trước các chuyến đi xa. Trong bối cảnh đó, xu hướng du lịch tại chỗ lại đang có “đất sống”, được nhiều gia đình và ngay cả các bạn trẻ lựa chọn.

Du lịch tại chỗ (staycation), hay nói một cách nôm na là đi du lịch… tại chỗ, với các điểm đến gần nhà. Đây là hình thức du lịch được cho là phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh và cũng rất phù hợp với túi tiền của nhiều người. Ông Nguyễn Hữu Tuấn, trú tại Thuận Phước (Sơn Trà – Đà Nẵng) chia sẻ, đã gần hai năm nay gia đình không có chuyến du lịch nào. Năm ngoái, cả nhà đã lên kế hoạch đi Sa Pa. Song, sau đó do Covid-19 bùng phát nên kế hoạch đành “phá sản”. Ở nhà quanh quẩn mãi cũng chán nên vừa rồi tranh thủ đợt nghỉ phép cả nhà kéo nhau lên Bà Nà, cách nhà chỉ 30km. Do tự túc đi lại, cả nhà được một dịp “đổi gió” ngay gần nơi mình sống với kinh phí rất khiêm tốn.

Ảnh minh họa

Tương tự, gia đình anh Nguyễn Tấn Cường, trú tại Hòa Cường Bắc (Hải Châu – Đà Nẵng), gần đây cuối tuần nào gia đình anh cũng đi du lịch tại chỗ. Thay vì phải lích kích đặt vé tàu, máy bay rồi phòng khách sạn… bây giờ muốn đi du lịch cả nhà chỉ cần lên taxi là tới nơi. Xu hướng này đặc biệt phù hợp với những gia đình đang có con nhỏ, không thuận tiện cho các chuyến đi xa…

Trên thực tế, xu hướng đi du lịch tại chỗ đang khá phát triển tại các địa phương trong cả nước trong đó có Đà Nẵng. Xu hướng này không chỉ là sự lựa chọn của các gia đình mà còn được nhiều bạn trẻ quan tâm. Bởi, trong bối cảnh đại dịch còn những diễn biến phức tạp, di du lịch vẫn còn những “rào cản”, thì các tour khám phá những điểm đến ngay tại địa phương mình sinh sống cũng là một giải pháp tạm thời nhưng rất phù hợp.

Có nhu ắt có cầu, nắm bắt được xu hướng này của nhiều gia đình các cơ sở lưu trú, các điểm đến đã kịp thời tung ra các gói ưu đãi, “siêu” khuyến mãi cho người dân địa phương. Đơn cử, như tại Đà Nẵng và các địa phương lân cận như Quảng Nam hay cố đô Huế nhiều khách sạn đang triển khai các gói khuyến mãi hấp dẫn, giảm đến một nửa giá phòng đối với người dân địa phương. Điều này, góp phần kích cầu để nhiều “thượng đế” tham gia các tour du lịch tại chỗ, khám phá và trải nghiệm các địa điểm văn hóa, danh lam thắng cảnh gần nơi mình sinh sống với một mức giá phải chăng.

Theo ông Trương Ngọc Thành – Giám đốc Truyền thông Đối ngoại của Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng, nguồn khách từ các địa phương khác đến Đà Nẵng hiện nay chưa nhiều. Trong khi, người dân địa phương vẫn có nhu cầu được nghỉ ngơi, trải nghiệm các dịch vụ. Bởi vậy, khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng hình thành một số dịch vụ trong ngày dành cho du khách như gói trải nghiệm chỉ từ 499 nghìn đồng/người. Tại đây, khách sẽ được trải nghiệm dịch vụ chuẩn 5 sao, sử dụng hồ bơi vô cực, thưởng thức bữa ăn Việt Nam, miễn phí 1 thức uống nhẹ. Ngoài ra khách còn có cơ hội đặt phòng với giá ưu đãi chỉ 650 nghìn đồng/khách, bao gồm bữa sáng miễn phí khi đặt kèm gói nghỉ dưỡng trong ngày.

Có thể nói xu hướng đi du lịch tại chỗ đang là “phao cứu sinh” đối với nhiều cơ sở lưu trú cũng như các điểm du lịch. Tuy nhiên, có một điều rõ ràng rằng, xu hướng đi du lịch tại chỗ có thể chỉ phát triển trong một khoảng thời gian nhất định, với số lượng du khách là người ngay tại địa phương, số lượng có hạn, nên không thể là một giải pháp dài lâu. Bởi vậy, song song khai thác du lịch tại chỗ, ngành du lịch của các địa phương trong cả nước cũng cần chuẩn bị các phương án, giải pháp để đón các du khách phương xa, một khi đại dịch Covid-19 bị đẩy lùi.

NguồnNghi Lộc/ Thời báo ngân hàng
Bài cùng chuyên mục