Tàu xe dịp lễ 30/4 và 1/5: Dự kiến lượng khách sẽ tăng mạnh

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng là khởi đầu mùa cao điểm du lịch, người dân đi lại sẽ rất đông. Theo ghi nhận của ngành đường sắt, một số hãng vận tải, số lượng khách đặt mua vé dịp này đang tăng dần trong những ngày qua.

Mỗi bến xe có hơn 1.000 chuyến phục vụ khách/ngày

Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày 21/4 (thứ Tư), là ngày giữa tuần nên người lao động sẽ chỉ được nghỉ một ngày, lượng khách dự kiến sẽ không tăng cao đột biến, chỉ tương đương với những ngày cuối tuần.

Tuy nhiên, năm nay kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vào ngày thứ Sáu, thứ Bảy nên được nghỉ bù vào thứ Hai kế tiếp (do đó kỳ nghỉ lễ sẽ kéo dài 4 ngày). Dịp nghỉ lễ này cũng thường là dịp khai trương mùa du lịch trong năm nên nhu cầu đi lại của nhân dân sẽ tăng rất cao. Một số tuyến dự kiến sẽ có lượng hành khách tăng mạnh như tuyến Phú Thọ, Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hoá, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La.

Các bến xe ở Hà Nội xin tăng cường thêm 400 lượt chuyến phục vụ người dân dịp lễ 30-4 và 1-5.

“Dự kiến lưu lượng hành khách sẽ bắt đầu tăng cao từ chiều tối 29/4 đến hết ngày 30/4. Do đó, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội dự kiến tăng cường 500 xe khách cho các đợt nghỉ lễ này”, ông Toàn thông tin. Cụ thể, tại bến Giáp Bát lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng 200-250% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 1.050 lượt xe/ngày (tăng khoảng 130% so với ngày thường). Khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa.

Tại bến Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng lên hơn 200% so với ngày thường, lượt xe dự kiến hơn 1.050 lượt xe/ngày (tăng khoảng 130% so với ngày thường), chủ yếu ở các tuyến Sơn La, Lào Cai, Quảng Ninh, Phú Thọ, Yên Bái… Tại bến Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng khoảng 200% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 700 xe (tăng khoảng 120% so với ngày thường), chủ yếu tập trung ở các tuyến như Phú Thọ, Hải Phòng, Quảng Ninh…

Để đảm bảo kế hoạch phục vụ, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội yêu cầu các bến xe tổ chức cho các đơn vị vận tải ký cam kết không vận chuyển chất cháy nổ, không uống rượu bia khi lái xe, bán vé đúng giá quy định, không chở quá số ghế xe đăng ký, kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chở quá tải, chủ phương tiện uống bia rượu hoặc sử dụng các chất kích thích; kiểm soát từng xe không để hiện tượng khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, lấy tiền cao hơn giá vé quy định…

Bên cạnh đó, các đơn vị bến xe phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an phường, Công an quận để xây dựng phương án phối hợp đảm bảo trật tự an ninh trên bến; phối hợp với các lực lượng Công an kiểm tra và ngăn chặn việc vận chuyển chất cháy nổ, hàng cấm, hàng giả, triệt phá các tệ nạn xã hội như cờ bạc, cò mồi, rê dắt khách; phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông vận tải giải quyết các hiện tượng xe vòng vo đón khách trước cửa bến… Để đảm bảo chủ động, thuận tiện cho việc giải tỏa hành khách, Công ty cổ phần Bến xe đề nghị Sở GTVT Hà Nội cấp 400 phù hiệu xe tăng cường mỗi đợt giải tỏa khách (nếu có phát sinh, Công ty sẽ chủ động đề nghị Sở GTVT Hà Nội hỗ trợ cấp thêm).

Nhiều đôi tàu tuyến Bắc – Nam được nối lại

Ngoài việc lựa chọn xe khách cho các tuyến ngắn, người dân cũng bắt đầu quay lại chọn tàu hỏa cho những chuyến đi dài hơn, nhất là tới các điểm du lịch ở khu vực miền Trung.

Ông Trần Thiện Cảnh – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, theo ghi nhận số lượng khách đặt mua vé đi tàu đang tăng dần trong những ngày qua. Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân dịp 30/4 và 1/5, ngành Đường sắt sẽ tổ chức chạy nhiều tàu khách tuyến Bắc – Nam.

Cụ thể, ở phía bắc, tuyến Hà Nội – Thanh Hóa có thêm đôi tàu TH1/TH2. Tuyến Hà Nội – Vinh, ngoài các đôi tàu chạy thường xuyên NA1/NA2, SE35/SE36, còn có thêm tàu NA3/NA4, NA7/NA8, NA9 và NA12 vào ngày 29 và 30-4. Tuyến Hà Nội – Đồng Hới có thêm các tàu QB1, QB2, QB3, QB4, QB5 ngày 29/4. Ở phía Nam, ngành đường sắt chạy thêm nhiều đoàn tàu đến các tỉnh có điểm du lịch như: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết. Tuyến Sài Gòn – Đà Nẵng có thêm đôi tàu SE27/28, SE29/30; Sài Gòn – Quảng Ngãi có đôi tàu SE25/26; Sài Gòn – Quy Nhơn thêm đôi tàu SQN1/SQN2, SQN3/SQN4; Sài Gòn – Phan Thiết có thêm đôi tàu SPT4/SPT5; nhiều nhất là tuyến Sài Gòn – Nha Trang chạy thêm 13 đoàn tàu.

Đặc biệt, trong dịp lễ 30/4 và hè, Công ty Vận tải hành khách Hà Nội tổ chức các đoàn tàu thuê bao từ Hà Nội đi Đồng Hới, Huế phục vụ khách du lịch trọn gói. Để phòng dịch, các đoàn tàu đều được khử trùng; hành khách thực hiện giãn cách tại phòng đợi và khi xếp hàng lên tàu, đo thân nhiệt khi vào ga lên tàu.

NguồnPhạm Huyền/ Báo công an nhân dân
Bài cùng chuyên mục