Thanh toán không dùng tiền mặt: Điểm nhấn cải thiện môi trường đầu tư
Thực tiễn quản lý của NHNN chi nhánh TP.HCM đã tạo động lực cho ngành Ngân hàng trên địa bàn phát triển và cải thiện môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh góp phần vào xây dựng chính quyền đô thị TP.HCM
Năm 2021, TP.HCM lấy chủ đề “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” như một bước đệm phục hồi tăng trưởng kinh tế. Trong đó, lĩnh vực tiền tệ, tín dụng, ngân hàng cần mở rộng các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển dịch vụ gắn với cải tiến quy trình giao dịch ở ngân hàng để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiết giảm chi phí và thời gian.
Thực ra, đây là hoạt động cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã được Chính phủ và NHNN Việt Nam xây dựng thành quy định đối với các tổ chức tín dụng. Trong đó hệ thống ngân hàng thực hiện cải cách thủ tục giao dịch góp phần vào mục tiêu của Chính phủ là nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021 thông qua việc đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công trực tuyến. Điểm nhấn là những dịch vụ công nào có nhiều người dân sử dụng hàng tháng nhất, các tổ chức tín dụng sẽ kết nối hệ thống thanh toán internet banking, mobile banking, ví điện tử trước như thanh toán tiền điện, nước, học phí…
Bên cạnh đó, cần mở rộng thanh toán tiêu dùng, chi tiêu cá nhân trên thương mại điện tử, siêu thị, trung tâm thương mại, tiệm tạp hóa. Theo đó, các tổ chức tín dụng có môi trường kinh doanh để lấy thu bù chi cho các hoạt động thanh toán dịch vụ công vẫn đang miễn phí nhằm thu hút người dân thanh toán không dùng tiền mặt.
Cùng với việc mở rộng và cung ứng dịch vụ ngân hàng cho doanh nghiệp. Hệ thống ngân hàng tiếp tục cải cách thủ tục giao dịch vốn trong những chương trình tín dụng của Chính phủ, NHNN và chính quyền địa phương. Bởi đổi mới quy trình giao dịch trong đó có nâng cao chất lượng dịch vụ, các ngân hàng giảm chi phí quản lý, chi phí đầu vào từ đó mới có thể giảm chi phí đầu ra và giảm lãi suất cho vay bền vững hỗ trợ phục hồi và tăng trưởng kinh tế.
Trong thời gian qua, các ngân hàng ở TP.HCM đã nhiều thay đổi trong xu hướng phát triển của thành phố. Đáng kể là các dịch vụ thanh toán đã liên kết với nhiều ngành nghề như thu phí điện tử giữ xe ô tô ở trung tâm thành phố, phí container ra vào cảng Cát Lái… đã được hiện đại hóa tăng dịch vụ tiện ích cho người sử dụng dịch vụ ngân hàng. Những dịch vụ điện tử này giảm rất nhiều thời gian và tiết kiệm chi phí giao dịch cho doanh nghiệp. Trên nguyên tắc khi thời gian giao dịch các dịch vụ tài chính được rút ngắn thông qua ứng dụng công nghệ vào ngân hàng sẽ đẩy nhanh tốc độ chu chuyển vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn mang lại lợi ích đôi bên.
Không phủ nhận những tiện ích điện tử hóa dịch vụ ngân hàng, doanh nghiệp đã có thể cung cấp thông tin tự động, ngân hàng rút ngắn thời gian phê duyệt khoản vay và đưa ra các sản phẩm cho vay nhanh hơn dựa trên các tiêu chí đánh giá, xếp loại của ngân hàng về tài chính, doanh thu, lợi nhuận và tài sản bảo đảm tốt… Theo số liệu khảo sát ở một số ngân hàng danh mục hồ sơ cho vay tín dụng hiện nay đã rút gọn từ 20-40% so với danh mục thông thường. Song, dịch vụ tín dụng lĩnh vực “chọn mặt gửi vàng” phải có sự thẩm định, giám sát từ xa và tiếp xúc trực tiếp doanh nghiệp mới thấy thực tế tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh mới có thể đảm bảo quy định, điều kiện và nguyên tắc tín dụng.
Sử dụng công nghệ đổi mới quy trình giao dịch không chỉ dừng lại ở các tổ chức tín dụng với khách hàng, mà đã trở thành mệnh lệnh đối với các cơ quan cung cấp dịch vụ công. Trong đó, NHNN chi nhánh TP.HCM thời gian qua đã mở dịch vụ “một cửa” nhằm hỗ trợ các tổ chức cá nhân cấp đổi giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất kinh doanh vàng, bàn thu đổi ngoại tệ, các dịch vụ ngoại hối và các thủ tục hành chính liên quan đến Quỹ Tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô, một khâu quan trọng đưa chính sách đi vào thực tiễn.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý tiền tệ ở TP.HCM còn điện tử hóa các văn bản đến các tổ chức tín dụng tạo ra nhiều thay đổi lớn trong quản lý, nâng chất cho dịch vụ công trong các chỉ đạo điều hành chính sách của NHNN Việt Nam. Ngược lại, các tổ chức tín dụng trên địa bàn cũng phản ánh thông tin trực tuyến qua đường dây nóng về cơ quan quản lý tiền tệ trên địa bàn. Với gần 500 đầu mối báo cáo là các chi nhánh tổ chức tín dụng ở TP.HCM, việc triển khai chính sách và báo cáo văn bản qua lại hàng ngày bằng hệ thống điện tử hiện nay đã tạo điều kiện nhanh chóng cho cơ quan quản lý thu thập thông tin nhanh chóng hơn trước sử dụng qua kênh thư tín bưu điện truyền thống rất nhiều.
Các văn bản điện tử đã giúp cơ quan quản lý nắm bắt nhanh chóng kịp thời thông tin khó khăn vướng mắc trong thực thi chính sách tiền tệ, ngân hàng, trong thực hiện các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp hoặc xử lý tài sản đảm bảo nợ vay…
Từ thực tiễn quản lý của NHNN chi nhánh TP.HCM đã tạo động lực cho ngành Ngân hàng trên địa bàn phát triển và cải thiện môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh góp phần vào xây dựng chính quyền đô thị TP.HCM.