Xe điện sẽ là xu hướng tất yếu

Công nghệ xe điện chắc chắn sẽ trở thành xu thế, đang thịnh hành ở các nước đang phát triển hoặc quốc gia có nguồn nguyên liệu sạch. Mỗi nước có định hướng và điều kiện phát triển phù hợp với dòng xe điện riêng.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã đặt mục tiêu ngừng hẳn việc kinh doanh xe sử dụng động cơ đốt trong trước năm 2050. Theo thống kê mới được công bố của hãng nghiên cứu thị trường Canalys, doanh số xe điện đạt 3,1 triệu chiếc trên toàn cầu trong năm vừa qua. Dự báo, xe điện sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2021 với mức tăng trưởng 66%, vượt mốc 5 triệu chiếc; và đến năm 2028 dự kiến đạt tới con số 30 triệu chiếc, trước khi chiếm 48% tổng lượng xe du lịch năm 2030.

Sản phẩm xe điện của Vinfast chuẩn bị ra mắt thị trường

Ông Nguyễn Trung Hiếu – chuyên gia của Toyota cho biết, những năm 70 của thế kỷ trước, khi khủng hoảng xăng dầu nổ ra, các nhà sản xuất ô tô bắt buộc phải tìm hướng đi mới, đó là tìm cách thay thế nhiên liệu động cơ đốt trong. Việc tập trung quá nhiều xe sử dụng động cơ đốt trong gây nên tình trạng ô nhiễm không khí. Cùng với sự phát triển của xã hội, xu thế công nghệ đã góp phần thúc đẩy sản xuất. Do đó từ những năm 70, các hãng xe đều tìm hướng đi mới với phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Còn tại Việt Nam, ô tô sử dụng động cơ đốt trong hiện vẫn chiếm phần lớn, đây là một trong những yếu tố chính góp phần gây nên hiện tượng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Chính vì vậy, Chính phủ đã đề nghị Bộ Giao thông – Vận tải nghiên cứu giải pháp thắt chặt kiểm soát khí thải với cả ôtô, xe máy.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thuý – đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) chia sẻ, hiện nay, chiến lược và quy hoạch phát triển ô tô mới nhất được ban hành từ năm 2014. Vào thời điểm đó chưa có sự xuất hiện nhiều của xe điện nên chưa có một hoạch định chiến lược cụ thể nào. Tuy nhiên, xe điện đã phát triển mạnh vài năm gần đây, đặt ra vấn đề cần có định hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp ô tô. Hiện nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào về việc phát triển xe điện. Tuy nhiên, xuyên suốt trong các nghị quyết của Đảng, Chính phủ đều đặt ra định hướng phát triển các sản phẩm công nghệ cao, thân thiện môi trường. Năm 2020 là năm cuối của giai đoạn chiến lược và quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô, sẽ cần xây dựng chiến lược mới cho ngành trong thời gian tới và xe điện sẽ được tính đến. Trong tất cả những văn bản quy định đã được ban hành thì có một số ưu đãi đặc biệt dành cho xe điện như: Trong luật về thuế thì có thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào ô tô nhưng xe điện hưởng mức thuế thấp hơn so với các loại khác. Trong chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô, xe điện cũng được ưu đãi nhiều hơn so với các loại khác. Như vậy có thể thấy Chính phủ cũng tạo nhiều điều kiện để xây dựng ngành công nghiệp mới này.

Ông Nguyễn Văn Phương – Phó Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, xe điện là xu hướng tất yếu không thể thay đổi được. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển xe điện đặc biệt cần lưu tâm đến ắc quy. Hiện cục đang nghiên cứu các hệ thống quy chuẩn thế giới. Trên thế giới hiện chưa thống nhất về đầu sạc, có rất nhiều tranh cãi đang diễn ra. Nên chúng ta sẽ phải đặc biệt lưu ý về chọn hướng đi. Việt Nam là nước đi sau nên có nhiều thuận lợi để chọn được hướng đi đúng. Riêng về pin cũng có rất nhiều vấn đề cần lưu ý như giá cả, về xử lý pin sau khi sử dụng… Vấn đề này cần có sự hợp tác chặt chẽ để cùng xử lý. Hiện xe điện vào Việt Nam một số lượng rất ít nên chưa xảy ra nhiều vấn đề về an toàn giao thông, tuy nhiên các bộ, ban, ngành cũng cần phối hợp để có các quy định về an toàn giao thông trong thời gian tới.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Trung Hiếu cho hay, công nghệ xe điện chắc chắn sẽ trở thành xu thế, đang thịnh hành ở các nước đang phát triển hoặc quốc gia có nguồn nguyên liệu sạch. Mỗi nước có định hướng và điều kiện phát triển phù hợp với dòng xe điện riêng.

NguồnHồng Hạnh/ Thời báo ngân hàng
Bài cùng chuyên mục