Mức độ quan tâm đến bất động sản giảm mạnh

Từ tháng 4, thị trường bất động sản tại một số các tỉnh, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, ghi nhận sự suy giảm độ quan tâm từ 10-34%. Mức giảm mạnh nhất diễn ra ở Hải Phòng (giảm 34%), tiếp đến là Bắc Ninh (giảm 29%), Đà Nẵng (giảm 21%).

Kể từ tháng Tư, cơn sốt bất động sản có dấu hiệu hạ nhiệt, theo kết quả phân tích dựa trên dữ liệu lớn (big data) của Batdongsan.com.vn. Lượng quan tâm (đại diện cho nguồn cầu) sụt giảm ở hầu hết các loại hình và khu vực so với tháng Ba.

Tuy nhiên, lượng tin đăng bất động sản (đại diện cho nguồn cung) lại có xu hướng ổn định, thậm chí tăng nhẹ ở 1 số loại hình.

Cụ thể, mức độ quan tâm toàn thị trường tháng Tư giảm 18% và lượng tin đăng giảm 1% so với tháng Ba. Tuy nhiên nếu so với tháng Tư năm ngoái, mức độ quan tâm vẫn tăng 44% và lượng tin đăng vẫn tăng 63%.

Tại Hà Nội và TP.HCM, mức độ quan tâm bất động sản bán và cho thuê đều giảm mạnh. Riêng tại TP.HCM, lượng tin đăng và mức độ quan tâm có mức giảm khá mạnh so với tháng Ba, lần lượt là 6% và 25%. Đáng chú ý, lượt quan tâm phân khúc chung cư bình dân giảm nhiều nhất, 27% so với mức giảm 23% và 22% của phân khúc cao cấp và trung cấp.

Trong tuần đầu tiên của tháng Năm, do có sự quay trở lại của dịch Covid-19, mức độ quan tâm tại các tỉnh thành có nhiều ca nhiễm có sự sụt giảm. Cụ thể, nếu so sánh dữ liệu 7 ngày trước và sau kì nghỉ lễ 30/4 và 1/5, mức độ quan tâm tại Bắc Ninh giảm 21%, Vĩnh Phúc giảm 39% và Đà Nẵng giảm 25%.

Cũng theo kênh thông tin Batdongsan.com.vn, tại một số các tỉnh thành khác, mức độ quan tâm bất động sản trong tháng 4/2021 có xu hướng giảm so với tháng 3/2021, với mức giảm từ 10-34% diễn ra ở hầu hết các tỉnh, thành phố. Mức giảm mạnh nhất diễn ra ở Hải Phòng (giảm 34%), tiếp đến là Bắc Ninh (giảm 29%), Đà Nẵng (giảm 21%).

Ngược lại, lượng tin đăng lại tăng nhẹ ở hầu hết các tỉnh. Mức tăng mạnh nhất tại Quảng Ninh (35%), Quảng Nam (11%).

Trong tháng Tư, số lượng doanh nghiệp bất động sản mới thành lập tiếp tục tăng mạnh trở lại. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới 4 tháng đầu năm 2021 tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước, tăng cao nhất trong các năm 2017-2021.

Trong tháng Tư, chỉ số giá chung cư Hà Nội tăng nhẹ 1%, trong khi chỉ giá chung cư TP.HCM không có sự biến động đáng kể. Lượt quan tâm có sự sụt giảm khá mạnh ở cả hai thị trường, giảm đều ở cả 3 phân khúc: bình dân, trung cấp, cao cấp.

Trước đó, Bộ Xây dựng cho biết giá giao dịch đất nền trong khu dân cư tại thời điểm nửa cuối quý I/2021, đặc biệt là sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán đã xảy ra hiện tượng tăng nóng ở nhiều địa phương trên địa bàn cả nước. Tuy nhiên, tình trạng trên chỉ diễn ra trong thời gian ngắn rồi lắng xuống sau khi chính quyền địa phương kịp thời.

Nhiều nơi mới xảy ra “sốt” đất như Đông Anh, Hoài Đức, Thạch Thất… trước đây thì nay không còn đất tăng theo giờ, theo ngày như trước, mà thay vào đó là tình trạng im ắng, vắng bóng người mua bán.

Trên nhiều trang rao bán bất động sản cũng xuất hiện thông tin “bán cắt lỗ”. Cá biệt, ở nhiều địa phương có tình trạng bỏ cọc, “tháo chạy” khỏi lô đất đã trúng đấu giá.

NguồnHải Yến/ Thời báo ngân hàng
Bài cùng chuyên mục