Khuyến khích giao dịch online để ngăn ngừa dịch bệnh

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và giao dịch online càng trở nên quan trọng, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh lây lan khi mà làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 đang bùng phát tại nhiều địa phương.

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, an toàn sức khỏe và tiết kiệm chi phí là mối quan tâm hàng đầu của người dân. Nhu cầu sử dụng các giải pháp tài chính, giúp chi tiêu thông minh, không sử dụng tiền mặt ngày càng phổ biến. Cung cấp các dịch vụ tiện ích, hiện đại, phi tiếp xúc đã trở thành xu hướng phát triển của hệ thống TCTD những năm gần đây. Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và giao dịch online càng trở nên quan trọng, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh lây lan khi mà làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 đang bùng phát tại nhiều địa phương.

Ảnh minh họa

Theo đó hôm 17/5 vừa qua, Agribank – có mạng lưới rộng lớn nhất hệ thống NHTM Việt Nam với 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch, điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng, hơn 3.000 ATM/CDM; cung ứng hơn 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng… đã quyết định áp dụng chính sách miễn phí chuyển tiền trong nước. Khách hàng được miễn 100% phí dịch vụ chuyển tiền trong hệ thống Agribank, áp dụng trên tất các kênh thanh toán: tại quầy giao dịch, ATM, Agribank E-Mobile Banking, SMS Banking, Bankplus; Miễn 100% phí dịch vụ chuyển tiền ra ngoài hệ thống Agribank, áp dụng trên các kênh ngân hàng điện tử: ATM, Agribank E-Mobile Banking…

Lãnh đạo ngân hàng này cho biết, với quyết định miễn phí dịch vụ chuyển tiền trong nước mới lần này, dự kiến có khoảng 18 triệu khách hàng của Agribank được áp dụng chính sách ưu đãi lớn, qua đó góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là ở địa bàn nông nghiệp nông thôn…

Cũng là một NHTM nhà nước, vốn dẫn đầu hệ thống với nhiều sản phẩm, dịch vụ tiện ích, mùa dịch này Vietcombank muốn “đánh” vào tâm dịch, mối lo ngại lớn nhất hiện nay: nguy cơ lây lan dịch Covid-19 ở các bệnh viện.

Vietcombank không ngần ngại tiết lộ sẽ hợp tác với nhiều đơn vị để cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho các bệnh viện.

Đợt “tiến quân” này của các NHTM trong việc hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn mùa dịch là mang đến những giải pháp tài chính không chỉ an toàn, tiện ích mà còn tiết kiệm, thậm chí giúp khách hàng có thêm thu nhập. “Hơn cả miễn phí” là mục đích BIDV hướng đến khi tung ra dịch vụ B-Free bao gồm 5 loại gói: Basic, Classic, Gold, Diamond và Salary. Ngân hàng này tự tin khẳng định, mỗi khách hàng của BIDV được “may đo, thiết kế” một gói tài khoản riêng phù hợp với nhu cầu của mình. Không chỉ BIDV mà nhiều NHTM khác như Ngân hàng TNHH MTV CIMB Việt Nam (CIMB Bank), HSBC, MB… áp dụng chính sách “thêm bạn thêm vui”. Ngân hàng sẽ miễn phí dịch vụ, thậm chí tặng thêm tiền mặt cho cả người giới thiệu và người được giới thiệu.

Một điểm đáng chú ý khác là hiện nhiều ngân hàng đã cho phép khách hàng mở tài khoản hoàn toàn trực tuyến trên ứng dụng điện thoại di động. Chỉ qua hai bước xác thực: giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD) và gương mặt là khách hàng đã có thể mở tài khoản online trong chưa đến một phút. Ngân hàng cam kết toàn bộ thông tin cá nhân sẽ được mã hóa và bảo mật tuyệt đối trong quá trình giao dịch với ngân hàng, đồng thời, hệ thống cũng ngăn chặn tuyệt đối các hành vi giả mạo giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch tài chính. Sau khi có tài khoản, khách hàng có thể tận dụng ngay các tính năng hữu ích hoàn toàn online như chuyển khoản, gửi tiết kiệm, mở thấu chi, quét mã QR, thanh toán hóa đơn…

Không chỉ miễn phí, khách hàng còn được tặng thêm nhiều lợi ích khác. Đơn cử như với mBank – eKYC của MSB: khách hàng được tặng thêm lãi suất khi gửi tiết kiệm online; hạn mức chuyển khoản cao lên đến 6 tỷ đồng/ngày, hoàn tiền tới 3,6 triệu đồng/năm khi thanh toán hóa đơn/nạp tiền tự động. Đặc biệt, thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của khách hàng trước nguy cơ thiếu trước hụt sau bởi tác động của dịch Covid-19, với MSB mBank, khách hàng có thể mở ngay thấu chi từ sổ tiết kiệm online với lãi suất chỉ 8,49%/năm, để tạm thời “xoay xở” trong thời gian ngắn hạn.

Cuộc chiến chống Covid còn rất gian nan và chưa biết khi nào mới thực sự kết thúc. Phát biểu tại lễ tiếp nhận hỗ trợ mua vắc-xin phòng Covid-19 của ngành Ngân hàng cuối tuần qua, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết: cùng với việc thực hiện chính sách cơ cấu lại các khoản nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí thanh toán… ngành Ngân hàng cũng gắn kết với các bộ, ngành, địa phương để tiếp tục rà soát các chính sách để chỉnh sửa bổ sung cho phù hợp. Tùy theo tình hình tài chính của từng ngành, từng doanh nghiệp, toàn hệ thống ngân hàng hết sức trách nhiệm và ủng hộ chủ trương của NHNN trong thực hiện chính sách hỗ trợ người dân…

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)

NguồnHà An/ Thời báo ngân hàng
Bài cùng chuyên mục