Bình Ba biển gọi

Dưới sự quản lý nghiêm ngặt của lực lượng quân đội, đảo Bình Ba vẫn giữ được vẻ hoang sơ, tĩnh lặng, say đắm lòng người

Chỉ có diện tích khiêm tốn khoảng 3km2, với chưa đầy 5.000 dân nhưng đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) là điểm đến đầy lý thú. Với những đặc tính nhất định của một hòn đảo quân sự, đảo Bình Ba vẫn giữ được vẻ nguyên sơ, hoang dại. Ở vùng đất quá đỗi yên bình này, du khách sẽ được trút bỏ hết thảy mọi lo toan, phiền muộn để thư thả ngắm bình minh trên bãi Chướng, quay về lịch sử với Cửa Biển Nhỏ và thầm thì to nhỏ với người thương ở Bãi Nồm. Bạn cũng sẽ được thả mình trong những làn sóng trong xanh nhất, thưởng thức loại tôm hùm thượng hạng nhất hay khám phá khu rừng nhiệt đới đầy bí ẩn.

Bình Ba là điểm đến lý tưởng cho các tín đồ đam mê xê dịch

Bình Ba có vô số điểm dừng để du khách thỏa sức khám phá. Trong đó, Bãi Nồm là địa điểm nổi tiếng nhất vì sở hữu vùng biển sạch, gần khu dân cư. Xa hơn bãi Nồm một chút là bãi Chướng, nơi lý tưởng để dạo biển và ngắm bình minh. Bãi Chướng tuy không có làn nước trong xanh như bãi Nồm nhưng có điểm nhìn tuyệt đẹp, là nơi lý tưởng để ngắm những tia nắng đầu tiên ló dạng hay tắt dần sau màn nước mênh mông. Trong khi đó, bãi Nhà Cũ được mệnh danh là thiên đường bình yên của đảo Bình Ba.

Đến đảo Bình Ba, du khách không thể bỏ qua bệ súng thần công trên một đỉnh đồi nhô cao ngay gần biển. Dẫu theo thời gian, bệ súng trở nên bạc màu và hoen rỉ, nhưng nó vẫn đứng hiên ngang giữa trời, chứng kiến sự thay đổi của Bình Ba. Đứng ở vị trí này, bạn còn có cơ hội ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh của làng chài, biển và bầu trời Bình Ba. Đây cũng được coi là nơi ngắm bình minh đẹp nhất ở hòn đảo xinh đẹp này.

Chưa hết, ngắm san hô cũng là một trong những hoạt động không thể bỏ qua khi đến đảo Bình Ba. Có rất nhiều dịch vụ thuê tàu đi ngắm các bãi tắm và san hô, với giá dao động từ 1 – 1,5 triệu đồng. Bình Ba có rất nhiều bãi tắm và san hô, nhưng thường thì bạn sẽ được đưa đến 7 bãi biển.

Nếu muốn có những trải nghiệm thân thiện cùng người dân bản địa, bạn có thể mua vé đi câu cá hoặc câu mực. Các tour câu cá thường diễn ra vào sáng sớm, với đa dạng các loại cá như cá mú, cá bò. Còn câu mực chỉ tổ chức buổi đêm. Bạn hoàn toàn có thể thương lượng trực tiếp để lên bè ra khơi cùng người dân chài địa phương mà không cần phải qua công ty lữ hành.

Các “thượng đế” cũng có thể tham gia đi soi còng, một trong những hoạt động hết sức thú vị vào buổi tối mà phải đến Bình Ba bạn mới được khám phá. Và thời gian rảnh sau những giây phút tắm biển, hãy thuê xe máy để khám phá hòn đảo xinh đẹp này. Bạn sẽ biết thêm được nhiều điều mà không sách báo nào viết, chưa nghe một ai kể.

Bình Ba có rất nhiều món ăn hấp dẫn, trong đó đặc biệt nhất phải kể tới tôm hùm. Đây là được coi là đặc sản của Bình Ba và thậm chí nhiều người còn gọi Bình Ba là “đảo tôm hùm”. Từ bờ biển phóng tầm mắt ra khơi, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những bãi nuôi tôm hùm nằm lặng lẽ trên biển. Giá tôm hùm phổ biến tùy theo từng loại, theo ngày, theo mùa.

Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm là loại nào thì tôm hùm ở đây đều vẫn ngon hơn hẳn những nơi khác. Tôm hùm Bình Ba có thịt đặc biệt ngọt, dai, béo ngậy. Món ăn phổ biến nhất được chế biến từ tôm hùm là tôm hùm nướng, phết phô mai chấm muối ớt xanh. Ngoài ra còn nhiều món ăn khác như cháo tôm hùm, súp tôm hùm hay tôm hùm hấp sa tế.

Bún chả cá Bình Ba cũng là món ăn được nhiều du khách lựa chọn. Điều làm bún chả cá Bình Ba trở nên khác biệt với nhiều loại bún chả cá khác trên cả nước là nguyên liệu để làm chả cá. Chả cá được làm từ rất nhiều loại cá trên đảo, chính điều này mang lại sự đa dạng trong hương vị, cùng với đó cá luôn đảm bảo được sự tươi sống nên món ăn luôn dẻo, dai, thơm. Bên cạnh đó, nước dùng đi kèm được pha bởi công thức riêng của người dân trên đảo cũng mang lại nét độc đáo cho món ăn.

Ở Bình Ba, bạn có thể mua hải sản và tôm hùm tươi sống ngay trong buổi sáng. Các ngư dân trên đảo thường đem hải sản mới đánh bắt được bán ở bến tàu để tiện cho khách du lịch. Những người bán hàng cũng sẽ đóng thùng và ướp đá hải sản cho bạn để bạn có thể mang về nhà mà không lo bị hỏng. Ngoài ra, ở Bình Ba còn có nhiều mặt hàng lưu niệm ấn tượng được làm từ vỏ các loài như trai, ốc, sò…

Bãi biển sạch, nhiều điểm khám phá, đồ ăn ngon, Bình Ba là điểm đến lý tưởng cho các tín đồ đam mê xê dịch.

NguồnMinh Thắng/ Thời báo ngân hàng
Bài cùng chuyên mục