Ngân hàng đảm bảo giao dịch thông suốt

Việc đảm bảo giao dịch ngân hàng an toàn và thông suốt trong những ngày giãn cách xã hội là vô cùng cần thiết để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp.

Hiện dịch Covid-19 tại TP.HCM vẫn diễn biến phức tạp. Vì vậy tại cuộc họp trực tuyến về Covid-19 ngày 14/6, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong quyết định tiếp tục giãn cách xã hội toàn địa bàn TP.HCM theo chỉ thị 15 thêm 2 tuần cho đến 0 giờ ngày 29/6, thay vì kết thúc giãn cách xã hội vào 0h ngày 15/6 như chỉ đạo trước đó.

Trong bối cảnh đó, việc đảm bảo giao dịch ngân hàng an toàn và thông suốt trong những ngày giãn cách xã hội là vô cùng cần thiết để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp. Theo đó NHNN TP.HCM đã có công văn yêu cầu các TCTD trên địa bàn thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid-19 tại đơn vị, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động và khách hàng; thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật, cung ứng dịch vụ ngân hàng thông suốt. Đồng thời tiếp tục triển khai quyết liệt và hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, NHNN và UBND thành phố.

Ảnh minh họa

Theo quan sát của phóng viên, hiện các TCTD trên địa bàn đều triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, như trang bị khẩu trang, nước khử khuẩn… tại các điểm giao dịch; thực hiện việc đo thân nhiệt, nhắc nhở khách hàng thực hiện giãn cách khi đến giao dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Nhiều ngân hàng thực hiện cho nhân viên làm việc luân phiên để giãn cách xã hội. Đặc biệt các ngân hàng triển khai nhiều giải pháp khuyến khích khách hàng thực hiện giao dịch trực tuyến nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Đặc biệt lần này có sự tham gia của ứng dụng Ngân hàng điện tử Cake (VPBank) có gói tài khoản tiết kiệm thanh toán Super Saver với lãi suất 3,6% thay vì 0,2% như một hình thức hỗ trợ chi phí cho khách hàng thời đại dịch. Kienlongbank miễn phí từ nay đến tháng 6 năm sau hàng loạt các dịch vụ dành cho doanh nghiệp mở tài khoản chi lương tại ngân hàng này…

Song song với đó, các TCTD trên địa bàn tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng theo tinh thần của Thông tư 01/2020/TT-NHNN và Thông tư 03/2021/TT-NHNN, như cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ; miễn giảm lãi suất, phí; cho vay mới với lãi suất ưu đãi… để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.

Đơn cử các chi nhánh Agribank trên địa bàn TP.HCM đã tiếp cận khách hàng giới thiệu từng bước gói tín dụng 200 ngàn tỷ đồng ngân hàng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vay vốn lãi suất ưu đãi với lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND chỉ 4,5%/năm, lãi suất cho vay trung dài hạn chỉ 6,5%/năm, thấp hơn lãi suất cho vay thông thường của chính ngân hàng này lần lượt 2% và 2,5%. Agribank cũng đưa ra mức lãi vay USD 2% đối với cho vay ngắn hạn và 4,5%/năm đối với trung dài hạn.

Theo thống kê của NHNN chi nhánh TP.HCM, tính đến thời điểm này các TCTD trên địa bàn đã hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đạt gần 1,2 triệu tỷ đồng, cho 398.836 khách hàng. Trong đó cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 183.038 khách hàng với dư nợ đạt 218.589 tỷ đồng; miễn giảm lãi cho 131.426 khách hàng với dư nợ đạt 11.370 tỷ đồng; cho vay mới (lũy kế từ ngày 23/01/2020) đối với 84.372 khách hàng với doanh số đạt 969.977 tỷ đồng.

Tuy nhiên để hoạt động ngân hàng được diễn ra thông suốt, kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn cho khách hàng và nền kinh tế địa phương trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội rất cần sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành liên quan. Bởi vậy mới đây NHNN chi nhánh TP.HCM đã có công văn số 1579 đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan ban ngành liên quan tiếp tục phối hợp với NHNN chi nhánh thành phố về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, nhất là những doanh nghiệp chịu tác động ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để phối hợp tháo gỡ kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiếp cận với cơ chế, chính sách hỗ trợ của Chính phủ, NHTW và UBND TP.HCM.

Bên cạnh đó UBND TP.HCM chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai có những giải pháp tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký giao dịch đảm bảo, không làm ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng và kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn cho khách hàng; các cơ quan đăng ký giao dịch đảm bảo hướng dẫn cụ thể về phương thức gửi và tiếp nhận hồ sơ trực tuyến để ngân hàng có thể đăng ký giao dịch đảm bảo đáp ứng được nhu cầu vay vốn của khách hàng.

Đối với các cơ quan hành chính nhà nước khác có liên quan trên địa bàn đẩy nhanh tốc độ xử lý công việc bằng các hình thức trực tuyến, quy định thời gian xử lý để cán bộ ngân hàng và người dân có giao dịch với ngân hàng và các bên liên quan chủ động xử lý công việc trong giai đoạn dịch bệnh.

NguồnHải Nam/Thời báo ngân hàng
Bài cùng chuyên mục