Ngân hàng giao dịch bình thường trong vùng giãn cách xã hội

Ngày 9/7, ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội toàn TP.Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các ngân hàng vẫn giao dịch bình thường. Ngay từ sáng sớm 9/7, những nhân viên ngân hàng đã tiếp tiền đầy đủ cho các máy ATM, chuẩn bị sẵn sàng phục vụ người dân.

Trước đó, các ngân hàng đã gửi thông báo đến khách hàng sẽ tiếp tục giao dịch phục vụ những dịch vụ cơ bản cho người dân trong 15 ngày giãn cách xã hội toàn TP.Hồ Chí Minh.

Ngân hàng Bản Việt cho biết đã thông báo đến khách hàng là vẫn duy trì hoạt động và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch tại các điểm giao dịch và hệ thống ATM.

Ngân hàng tiếp tục “bật chế độ” an toàn 5K tại quầy giao dịch – Ảnh: Đ.Phương

“Thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến rất phức tạp tại một số tỉnh, thành trên cả nước, đặc biệt tại TP.Hồ Chí Minh. Trong bối cảnh này, việc phòng chống dịch theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đảm bảo các hoạt động tiền tệ, ngân hàng thiết yếu phục vụ nền kinh tế và người dân là rất quan trọng”, Ngân hàng Bản Việt đề cập trong thông báo đến khách hàng và khẳng định “tất cả các điểm giao dịch và hệ thống ATM của Ngân hàng Bản Việt tại khu vực TP.Hồ Chí Minh cũng như trên toàn quốc vẫn duy trì hoạt động bình thường”.

Việc đảm bảo sức khỏe của khách hàng và nhân viên luôn là ưu tiên hàng đầu của ngân hàng, đặc biệt vào thời điểm này. Do vậy, ngân hàng luôn tuân thủ, áp dụng các biện pháp khử khuẩn, khai báo y tế và phòng chống lây nhiễm dịch bệnh một cách nghiêm túc, triệt để nhất theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng và Bộ Y tế tại tất cả các điểm giao dịch.

Bên cạnh đó, để hạn chế tối đa việc phải ra ngoài và đảm bảo sự an toàn của người dân, Ngân hàng Bản Việt cũng khuyến khích khách hàng thực hiện các giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử như Internet Banking và ứng dụng Mobile Banking “digimi” như: gửi tiết kiệm, chuyển – nhận tiền, thanh toán hóa đơn, thẻ tín dụng…

Một số ngân hàng khác cũng có những hình thức thông báo tương tự nhằm đảm bảo thông suốt các giao dịch tài chính thiết yếu cho người dân, có những cách làm mới như in mã QR Code của ngân hàng lên các tờ thông báo hoặc trang web và fanpage của ngân hàng để khách hàng có thể giao dịch trực tuyến bằng cách dùng điện thoại thông minh sao chụp, quét mã thanh toán thông qua tài khoản.

Kienlongbank cũng vừa kịp thời đưa hệ thống máy giao dịch tự động thế hệ mới STM (Smart Teller Machine) vào phục vụ người dân, với nhiều tiện ích giao dịch, các tính năng của máy ATM thông thường như: rút tiền mặt, chuyển khoản trong hệ thống, truy vấn số dư tài khoản, sao kê giao dịch…

Trong giai đoạn này, máy STM đóng vai trò như một “giao dịch viên điện tử” khi được tích hợp và cho phép khách hàng thực hiện tính năng mới: nộp tiền mặt trực tiếp vào tài khoản ngân hàng. Đây là các tính năng hiện đại, tiện ích, giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian giao dịch thay vì thực hiện các giao dịch tại quầy giao dịch như trước đây.

Thậm chí, có ngân hàng niêm yết địa điểm rút tiền tại quầy và máy ATM để người dân thuận tiện giao dịch tiền mặt… Có những ngân hàng thông báo các điểm giao dịch nào mở cửa và điểm giao dịch nào đóng cửa tạm thời theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch địa phương để người dân đi chuyển đến điểm giao dịch khác thuận thiện hơn.

Mặc dù số lượng khách đến giao dịch tại quầy không nhiều như những ngày trước khi giãn cách xã hội toàn thành phố, do người dân đã chuyển sang hình thức giao dịch trực tuyến, song các ngân hàng vẫn đồng thời “bật chế độ” an toàn phòng chống dịch cho khách hàng giao dịch tại quầy với việc sử dụng máy đo thân nhiệt tự động tại các tòa nhà chính.

Chi cục Quản trị thuộc NHNN Việt Nam ở TP.Hồ Chí Minh đã ban hành Công văn 179 về các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, các đơn vị thuộc NHNN trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh không tiếp khách, không hội họp, trừ các cuộc họp của phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì hoạt động giao dịch nghiệp vụ với các tổ chức tín dụng, đặc biệt tạo điểm giao dịch tiền mặt ở trụ sở số 8 Võ Văn Kiệt, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh, nhân viên các tổ chức tín dụng đến giao dịch thực hiện khai báo y tế điện tử bằng quét mã QR Code để đảm bảo an toàn trước dịch bệnh, thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế và thực hiện các nguyên tắc kho quỹ trong lĩnh vực tiền tệ thời chống dịch Covid-19. Trong đó, “cách ly” tiền mặt đủ thời gian quy định trước khi đưa vào lưu kho và khử khuẩn tiền mặt trước khi đưa ra cho các tổ chức tín dụng lưu thông và đến tay người dân.

Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)

NguồnHải Nam/ Thời báo ngân hàng
Bài cùng chuyên mục