Người dân phát hiện động “Mê cung” với nhũ thạch tuyệt đẹp ở miền Tây Quảng Trị

Một hệ thống hang động với những thạch nhũ có hình thù tuyệt đẹp chưa từng được các cơ quan chức năng biết tới vừa được người dân ở xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, thuộc miền Tây tỉnh Quảng Trị phát hiện.

Với rất nhiều nhũ thạch cao từ 1 đến 2m màu trắng, đặc biệt có các khối nhũ vàng, trắng có hình thù rất ấn tượng giống như cây san hô, hình ông Thần Tài, ông Địa tọa lạc.

Theo đó, trong lúc đi rừng, 4 người dân ở xã Hướng Việt phát hiện một hệ thống hang động tuyệt đẹp, hiếm có. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Phú Sơn – Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hướng Hóa xác nhận sự việc và cho biết, thống thạch nhũ tuyệt đẹp vừa được phát hiện tại thôn Tà Rùng (xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa).

Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị phối hợp với UBND xã Hướng Việt tiến hành khảo sát hệ thống hang động Cô Lum tại thôn Tà Rùng.

Theo ông Sơn, sau khi nhận được thông tin, phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hướng Hóa đã phối hợp với UBND xã Hướng Việt đi khảo sát, khám phá chuỗi hang động trong 2 ngày. Tuy nhiên, do không có thiết bị hỗ trợ chuyên dụng nên đoàn khảo sát chỉ tiến vào các hang khoảng 50m rồi phải quay trở ra.

Hang động được người dân địa phương phát hiện đặt tên là Cô Lum (theo tiếng người Bru-Vân Kiều nghĩa là Mê Cung). Hệ thống hang động Cô Lum là chuỗi hang động có vẻ đẹp nguyên sơ với nhiều nhũ thạch tuyệt đẹp, có hình thù kỳ quái; trong đó có rất nhiều nhũ thạch cao từ 1 đến 2m màu trắng.

Cửa vào hệ thống hang động.

 

Theo lãnh đạo phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hướng Hóa, trong hang có các khối nhũ vàng, trắng có hình thù rất ấn tượng giống như cây san hô, hình ông Thần Tài, ông Địa tọa lạc. Nếu được khảo sát và đầu tư du lịch, đây sẽ là điểm tham quan kỳ thú. Ông Nguyễn Phú Sơn chia sẻ, đây là một hang động có giá trị to lớn về mặt địa đạo, địa chất và có tiềm năng rất lớn trong khai thác phát triển du lịch tại địa phương.

Đoàn khảo sát đã khám phá được 2 trong chuỗi hang động dày đặc tại đây, tuy nhiên vì không có thiết bị hỗ trợ chuyên dụng nên chỉ vào sâu khoảng 50m rồi sau đó quay ra.

Hiện phòng Văn hóa-Thông tin huyện đã có báo cáo gửi sở VH, TT&DL tỉnh, trong đó kiến nghị đưa hang động Cô Lum vào quy hoạch, nghiên cứu kêu gọi đầu tư, khai thác trở thành điểm đến của du khách, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng Hướng Hóa giàu đẹp, văn minh.

Theo Lê Kông(Đời sống & Pháp luật)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục