TP.HCM tăng cường hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Trước tình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến khó lường, UBND TP.HCM vừa ký quyết định 2718 về tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội toàn thành phố từ 0 giờ ngày 16/8 đến 15/9/2021. Cùng với đó, thành phố đã thành lập Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hoá thiết yếu phục vụ người dân khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và sẵn sàng 1 triệu gói cứu tế.

Ảnh minh họa

Túi an sinh “đủ về lượng, đủ về chất, phù hợp đối tượng”, kinh phí thuê phòng trọ, tổ chức tiêm vắc-xin để người dân tại những khu vực này yên tâm ở lại nơi cư trú trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách.

Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội, kinh phí hỗ trợ đợt 2 khoảng 900 tỷ đồng gồm 3 nhóm đối tượng: Lao động tự do không có hợp đồng lao động được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người; hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/hộ gồm tiền mặt là 1,2 triệu đồng và phần quà 300.000 đồng; lao động trong các nhà trọ, khu lưu trú, xóm nghèo ở khu vực bị phong tỏa gặp khó khăn hỗ trợ 1,5 triệu đồng/hộ.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho rằng đợt hỗ trợ này, không chỉ lao động nghèo như người cắt tóc, xe ôm… mà những hộ dân đang sinh sống trong nhà trọ nhưng thực sự khó khăn cũng sẽ được giải quyết, không phân biệt tạm trú, thường trú.

Hiện TP.HCM đã thí điểm các Trung tâm hỗ trợ tại địa bàn quận 5, 7 và 12. Đồng thời, sớm thành lập các trung tâm, tổ, nhóm hỗ trợ, cứu trợ với hình thức tổ chức, phương thức hoạt động phù hợp, kịp thời đáp ứng yêu cầu của người dân.

Người dân gặp khó khăn không nhận được cứu trợ có thể gọi về Tổng đài cứu tế 1022 hoạt động 24/7 để được hỗ trợ hoặc có thể liên hệ với các bộ khu phố, phường đăng ký tạm trú tạm vắng để nhận sự giúp đỡ của các cấp chính quyền và đoàn thể.

Đồng thời, bên cạnh đẩy mạnh tiêm chủng Covid-19 cho người dân, thành phố tập trung thực hiện gói theo dõi, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà “Home based care” cung cấp thuốc điều trị và các vật dụng y tế, nhu yếu phẩm.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp với UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức rà soát, chăm lo cho công nhân, sinh viên, người lao động tự do đang sinh sống trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, khu lao động nghèo để hỗ trợ.

NguồnĐình Hải/ Thời báo ngân hàng
Bài cùng chuyên mục