Lai Châu – Kỳ vĩ và bản sắc

Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu với chủ đề “Lai Châu - Kỳ vĩ và bản sắc” dự kiến tổ chức vào tháng 11/2021 với hy vọng, thời điểm đó dịch COVID - 19 đã được kiểm soát.

Cành đồng Mường Than. Ảnh: LÊ HỒNG HÀ

NHIỀU HOẠT ĐỘNG ẤN TƯỢNG

Nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch Lai Châu, góp phần thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế-xã hội, UBND tỉnh Lai Châu vừa ban hành kế hoạch tổ chức Tuần Du lịch-Văn hóa Lai Châu với chủ đề “Lai Châu-Kỳ vĩ và bản sắc”. Đây là sự kiện văn hoá-kinh tế-xã hội lớn của tỉnh trong năm nay được tổ chức để giới thiệu, quảng bá, kích cầu du lịch, thu hút khách du lịch đến Lai Châu.

Sự kiện cũng nhằm tiếp tục mở rộng liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trong tỉnh và với các tỉnh bạn; tạo cơ hội để các DN lữ hành tìm hiểu, mở rộng thị trường, xây dựng các tour du lịch mới để giới thiệu đến du khách; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, tài nguyên thiên nhiên để phát triển du lịch; giới thiệu quảng bá các giá trị văn hóa đặc trưng và các loại hình du lịch sinh thái, cộng đồng, thể thao, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng để thu hút các DN trong nước nghiên cứu, tìm hiểu và đầu tư tại tỉnh Lai Châu.

Điểm nhấn của Tuần Du lịch-Văn hóa Lai Châu là lễ khai mạc diễn ra tại Quảng trường nhân dân tỉnh Lai Châu; carnival đường phố với các hoạt động trình diễn trang phục truyền thống, nhạc cụ dân tộc, các làn điệu dân ca, dân vũ từ sân khấu Quảng trường nhân dân tỉnh Lai Châu đến chợ đêm San Thàng; đua xe đạp đường trường; trưng bày 30 gian hàng giới thiệu các loại hoa lan, sản phẩm mắc-ca và các sản phẩm nông sản OCOP; không gian giới thiệu du lịch và ảnh nghệ thuật để quảng bá vẻ đẹp Lai Châu tới du khách; giới thiệu ẩm thực Lai Châu; giải dù lượn đường trường Putaleng 2021.

Bên cạnh đó, Sở VH-TT&DL tỉnh Lai Châu còn phát động cuộc thi ảnh đẹp du lịch Lai Châu và nhiều hoạt động quảng bá du lịch tại các điểm đến nổi tiếng như: Chợ đêm San Thàng, điểm du lịch Gia Khâu, khu du lịch cầu kính Rồng Mây, khu du lịch Ô Quy Hồ, bản Sì Thâu Chải, bản Lao Chải 1, bản Thẳm…

Theo UBND tỉnh Lai Châu, sự kiện được tổ chức với sự gắn kết chặt chẽ giữa các địa phương, tạo thành chuỗi các hoạt động trong việc quảng bá, xúc tiến tiềm năng, thế mạnh tài nguyên du lịch của Lai Châu, đồng thời tạo ấn tượng tốt đẹp và sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư và du khách.

ĐIỂM ĐẾN HẤP DẪN

Ẩn mình trong bạt ngàn núi rừng Tây Bắc, bên dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, Lai Châu được thiên nhiên ban tặng những món quà vô giá. Với khí hậu trong lành, mát mẻ, tỉnh Lai Châu có nhiều cảnh quan thiên nhiên và di tích danh thắng có giá trị như: Khu Du lịch sinh thái đỉnh đèo Hoàng Liên, cầu kính Rồng Mây, động Pusamcap, thác Tác Tình, đỉnh Putaleng, đỉnh Bạch Mộc Lương Tử, đỉnh Tả Liên Sơn…và 27 di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh được xếp hạng di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh. Lai Châu còn là nơi sinh sống của 20 dân tộc với những nét bản sắc văn hóa độc đáo và thú vị như: bản Sin Suối Hồ, bản Vàng Pheo, bản Sì Thâu Chải, bản Hon, bản Lao Chải, bản Thẳm…

Dưới đây là một số điểm đến hấp dẫn tại Lai Châu.

Đèo Ô Quy Hồ

Đặc biệt, đèo Ô Quy Hồ được mệnh danh là con đèo hùng vĩ bậc nhất vùng núi phía Bắc, những cung đường quanh co, uốn lượn bao quanh vách núi cao ngút trời đem lại cảm giác đầy thách thức cho dân du lịch mạo hiểm. Lên đến đỉnh đèo, du khách sẽ cảm nhận được bức tranh núi rừng Tây Bắc đẹp hùng vĩ.

Đèo Ô Quy Hồ. Ảnh: LÊ HỒNG HÀ

Động Pu Sam Cáp

Quần thể hang động Pu Sam Cáp gồm 3 động là Thiên Môn, Thiên Đường và Thủy Tinh. Nơi này hội tụ đầy đủ các yếu tố hoang sơ, huyền bí, hiểm trở. Càng đi sâu vào trong, du khách sẽ càng cảm nhận được những món quà kỳ diệu mà tạo hóa ban tặng cho chúng ta.

Cánh đồng Mường Than

Đến với Mường Than vào mùa lúa chín, du khách sẽ cảm nhận được sự rực rỡ đầy quyến rũ của nơi này. Đó là những cánh đồng trải dài hút mắt, những thảo nguyên bao la xanh mát hay những thung lũng ngập tràn hoa. Dù đi vào mùa nào thì Mường Than cũng đều khiến khách du lịch ngất ngây, không muốn rời xa.

Cao nguyên Sìn Hồ

Cao nguyên Sìn Hồ có khí hậu quanh năm mát mẻ, hoa quả đa dạng, phong phú. Đến đây, du khách có thể đắm mình trong cánh đồng lúa vàng rực, những cánh rừng nguyên sinh rậm rạp hay những khu vườn trái cây lê, táo, na trĩu quả. Vào sáng sớm, sương sẽ giăng phủ khắp mọi ngõ ngách tạo nên một khung cảnh lãng mạn, đẹp đến nao lòng.

Động Tiên Sơn

Động Tiên Sơn hấp dẫn du khách bởi những hang thạch nhũ đầy màu sắc huyền ảo, muôn hình muôn vẻ. Bên trong nó gồm có 49 khoang nối đuôi nhau vòng qua 2 sườn núi. Hang động này do chưa được khai thác nên nó vẫn giữ được nét hoang sơ vốn có, không khí trong hang thì thoáng đãng, trong lành.

Thác Tác Tình

Mỗi khi đến mùa mưa, nước từ trên đỉnh núi Hoàng Liên Sơn đổ về khiến cho thác Tác Tình giống như đang gáo thét dữ dội. Đến mùa khô, nó mang một vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm trái ngược hoàn toàn. Với vị thế nằm giữa núi rừng trùng điệp, thác Tác tình mềm mại như một dải lụa đang thả mình giữa một không gian xanh mướt của cỏ cây. Tuy nhiên, đằng sau vẻ đẹp mê hồn ấy là câu chuyện tình u buồn của những cặp đôi yêu nhau.

NguồnTHU HẰNG/ Báo Bà Rịa Vũng Tàu
Bài cùng chuyên mục