Ấn tượng với các điểm du lịch phía Tây Bình Liêu

Đắm chìm trong không gian hùng vĩ, trong lành, niềm vui chinh phục cột mốc thân yêu của Tổ quốc... là điều du khách sẽ trải nghiệm được khi khám phá phía Tây Bình Liêu. Đây cũng là một trong 4 tour, tuyến chính cho du khách đến với Bình Liêu.

Khung cảnh thơ mộng trên hành trình khám phá phía Tây Bình Liêu.

Khi cái nắng nhẹ đầu hè bắt đầu cũng là thời điểm thiên nhiên vùng cao Bình Liêu như được khoác một tấm áo mới. Khác với không gian giàu màu sắc văn hóa, cuộc sống sinh động phía Đông, hành trình phía Tây Bình Liêu cho những phượt thủ ham dịch chuyển, khám phá điều mới lạ, qua các làng bản, các cột mốc 1300, 1302, 1305, 1306…, chinh phục đỉnh Cao Ba Lanh. Tuyến tham quan này trải dài toàn bộ tuyến đường biên giới hùng vĩ nhất, đẹp nhất đi qua các xã Vô Ngại, Tình Húc, Lục Hồn, Đồng Tâm, Hoành Mô của huyện Bình Liêu và các cánh rừng của vùng cao hoang sơ này.

Hành trình của tuyến tham quan bắt đầu từ thị trấn Bình Liêu đến xã Lục Hồn rồi rẽ lên đường tuần tra biên giới. Điểm nhấn đầu tiên gây ấn tượng cho du khách chính là sự thay đổi nhanh về không gian. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn 20 phút đi ôtô hoặc xe máy, từ độ cao khoảng hơn 100m ở xã Lục Hồn du khách đã đặt chân đến độ cao 700m trên đường tuần tra biên giới. Ở độ cao này, du khách sẽ như chìm vào biển mây, sương mờ mùa đông hoặc cảnh đẹp trong lành, tinh khôi của sớm mai mùa hạ cùng cái cảm giác ù ù tai lạ lẫm.

Đường tuần tra biên giới kéo dài hơn 16km, ở độ cao từ 700m trở lên so với mực nước biển hẳn sẽ cho du khách tầm nhìn khoáng đạt về sự hùng vĩ của một vùng biên ải. Du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm những thảm cỏ với đặc trưng màu sắc theo từng mùa, leo lên cột mốc 1305 được mệnh danh là “Sống khủng long” hùng vĩ, xanh rợn chân trời. Trên tuyến đường này, du khách còn được ngắm cảnh quan thiên nhiên, núi non với nhiều hình dạng, độ cao khoảng 1.000m. Tiêu biểu là núi Mã Thông Thuận và núi Mỏ Toòng, hai đỉnh núi cao nhất trên cung đường biên.


Đường lên mốc 1305 trong hành trình khám phá cảnh quan phía Tây Bình Liêu. (ảnh: halotour)

Theo kinh nghiệm của nhiều người, du khách có thể lựa chọn tham quan một trong các cột mốc 1300, 1302, 1305. Với mốc 1305, đầu hè là thời điểm phù hợp để chinh phục trên 2.000 bậc thang của mốc được mệnh danh là “Sống lưng khủng long” này. Còn đối với các mốc 1300, 1302 cảnh quan sẽ đẹp nhất khi vào mùa lau nở dịp cuối năm.

Rời mốc đường biên, du khách tiếp tục hòa mình thả hồn vào cảnh thiên nhiên hoang sơ thu vào tầm mắt vẻ đẹp vùng biên; những rừng hồi quế thơm ngát; màu xanh bạt ngàn xanh ngát của Lâm trường 156. Sau khi chinh phục cung đường biên giới với các cột mốc 1300, 1302, 1305, 1306… du khách sẽ dừng chân ở cột mốc 1317 (số 2), mốc loại trung, làm bằng đá hoa cương, đặt trên bãi sông, cạnh khu nhà liên hợp hiện đại, uy nghi, đủ tiêu chuẩn, kỹ thuật của cửa khẩu song phương. Có thể nói đây là một hành trình du lịch trải nghiệm tuyệt đẹp mà không kém phần ý nghĩa.

Đường tuần tra phía Tây tuyệt đẹp vào mùa cỏ lau

Ngoài ra, theo gợi ý của các nhà tổ chức, điều hành tour chuyên nghiệp, những hướng dẫn viên giỏi, du khách có thể hành trình chinh phục “nóc nhà” Cao Ba Lanh, khám phá Bãi đá thần. Hoặc từ Đồng Văn, du khách ngược lên vườn hoa Cao Sơn khám phá thế giới hoa kỳ thú ở lưng chừng núi cao; xuôi xuống thị trấn rẽ lên sông Moóc khám phá bản người Dao, khung cảnh ruộng bậc thang, nghỉ ngơi thưởng thức gà bản, cá suối, bánh gật gù, ngan đen tại Sông Mooc House.

Để có hành trình như ý, du khách nên chuẩn bị kỹ về sức khỏe, hạn chế mang nhiều đồ, hành trang gọn gàng, mang theo nước uống, giầy leo núi chống trơn trượt, gậy leo núi. Do tính chất tour, du khách để ý tôn trọng các quy định khi tham quan vùng biên giới. Hiện giá cho các tour chinh phục cung đường phía Tây này cũng khá “mềm” khoảng 500 nghìn đồng/khách/tour 1 ngày và khoảng 1,5 triệu đồng/khách/tour 2 ngày 1 đêm. Đây là các tour mà các đơn vị lữ hành có tiếng hay khai thác như: Viettravel, Halotour (TP Hạ Long)…

Ghé thăm bản Sông Moóc là một lựa chọn sau hành trình khám phá cung đường phía Tây Bình Liêu.

Hè đã sang, không gian, cảnh sắc vùng cao Bình Liêu đang dần chuyển màu. Sẽ thật tuyệt vời nếu được sống hòa mình vào thiên nhiên quên đi cuộc sống ồn ào, nhộn nhịp hàng ngày, tiếp thêm năng lượng cho những ngày mới.

NguồnTạ Quân/ Báo Quảng Ninh
Bài cùng chuyên mục