NSND Tạ Minh Tâm: Tỏa sáng từ những ca khúc cách mạng

Đối với công chúng yêu dòng nhạc cách mạng, NSND Tạ Minh Tâm luôn là cái tên rất quen thuộc. Cả cuộc đời gắn với âm nhạc và góp phần đào tạo nên các thế hệ nghệ sĩ tiếp nối, rồi tham gia đóng phim, làm MC… NSND Tạ Minh Tâm luôn được đồng nghiệp, công chúng ngưỡng mộ bởi sự tài hoa.

Sinh năm 1960 tại An Giang, Tạ Minh Tâm vốn có tình yêu âm nhạc từ thuở bé. NSND Tạ Minh Tâm từng chia sẻ, sau ngày đất nước thống nhất, non sông nối liền một dải, anh hăng hái tham gia nhiều chương trình sinh hoạt xã hội, từ vệ sinh đường phố, dạy học xóa mù chữ, đào mương, đào kênh, phong trào văn nghệ quần chúng.

Cũng từ đó, Tạ Minh Tâm được tiếp xúc với những giai điệu hùng tráng, những hình tượng, ca từ mới mẻ. Không lâu sau, Tạ Minh Tâm xin về làm phóng viên ở Đài phát thanh tỉnh nhưng vẫn giữ ngọn lửa đam mê ca hát. Anh tham gia Hội diễn Văn nghệ toàn quốc vào năm 1977 tại TP. Hồ Chí Minh và đoạt huy chương vàng. Từ bước đệm này, Tạ Minh Tâm liên tục giành được giải Nhất các cuộc thi Hội diễn Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 1983 và 1985.

NSND Tạ Minh Tâm trên sân khấu ca nhạc

Sau thời điểm đó, Tạ Minh Tâm thi vào khoa Thanh nhạc – Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh, đến năm 1986 anh tốt nghiệp loại xuất sắc. Năm 1996, Tạ Minh Tâm đã vinh dự đoạt giải Giọng hát vàng ASEAN, sau đó là Cúp Vàng Liên hoan Nghệ thuật Mùa xuân tại Bình Nhưỡng năm 1997. Cũng năm này, nam nghệ sĩ tốt nghiệp cao học ngành thanh nhạc, rồi anh đi tu nghiệp tại trường âm nhạc Canford Music School (Anh Quốc) vào năm 2000.

Trở về nước, Tạ Minh Tâm tích cực tham gia biểu diễn tại các chương trình nghệ thuật lớn nhỏ ở khắp cả nước, đặc biệt dòng nhạc của nam nghệ sĩ theo đuổi là nhạc cách mạng. Sở hữu chất giọng tenor hào sảng, kỹ thuật hát chuẩn mực, Tạ Minh Tâm nhanh chóng ghi dấu ấn với các ca khúc nhạc cách mạng hào hùng như: Đất nước trọn niềm vui, Đường chúng ta đi, Tổ quốc gọi tên mình, Ngọn đèn đứng gác, Nổi lửa lên em, Sông Lô, Giai điệu Tổ quốc…

Đặc biệt, nhắc đến Tạ Minh Tâm là người ta nhớ đến ngay bài hát Đất nước trọn niềm vui, bằng chất giọng mạnh mẽ, hào hùng và chất chứa cảm xúc không dễ gì tìm được, NSND Tạ Minh Tâm đã tạo nên một bài hát đồng hành cùng mình hơn 40 năm qua. NSND Tạ Minh Tâm chia sẻ, bản thân anh là một ca sĩ dòng nhạc opera, riêng với dòng ca khúc cách mạng thì anh tự coi mình là một ca sĩ nhận sứ mạng truyền tải đến công chúng.

“Những bài hát cách mạng đã dẫn dắt tôi vào con đường âm nhạc và cũng chính những ca khúc này đã tặng cho tôi tình yêu của công chúng. Vì vậy, dòng ca khúc cách mạng giống như một ân nhân của tôi; đỡ đầu và dẫn dắt tôi vào con đường âm nhạc, đưa tôi đến với công chúng”, NSND Tạ Minh Tâm chia sẻ. Năm 2001, Tạ Minh Tâm nhận danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú và 8 năm sau, với những cống hiến của mình, Tạ Minh Tâm được nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Không chỉ sở hữu một giọng hát hào sảng, kỹ thuật và điêu luyện, NSND Tạ Minh Tâm còn là một thầy giáo truyền lửa âm nhạc được các học trò ngưỡng mộ. Nhiều năm liền NSND Tạ Minh Tâm đảm nhận chức Phó Giám đốc Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh.

20 năm đứng trên bục giảng, NSND Tạ Minh Tâm đã góp phần xây dựng tình yêu âm nhạc cho nhiều nghệ sĩ trẻ hiện nay. Anh kiên trì truyền nghề lại cho thế hệ tiếp nối, dù vẫn biết chọn ra được một gương mặt theo đuổi dòng nhạc cách mạng trong bối cảnh hiện nay không phải dễ.

Trong những ngày dịch Covid-19 căng thẳng, NSND Tạ Minh Tâm là một trong những nghệ sĩ tích cực tham gia các chương trình văn hóa nghệ thuật cổ vũ tuyến đầu chống dịch do cơ quan chức năng tại TP.Hồ Chí Minh tổ chức thời gian qua. Đem đến khu cách ly, bệnh viện dã chiến lời ca, tiếng hát với những ca khúc như: Một đời người một rừng cây, Đường đến ngày vinh quang, Khát vọng… anh đã lan tỏa năng lượng tích cực, gạt đi những âu lo và sự căng thẳng của các y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch cũng như các bệnh nhân không may mắc Covid-19.

Đối với NSND Tạ Minh Tâm, hát ở bệnh viện dã chiến hoặc khu cách ly không chỉ là nhiệm vụ, trách nhiệm công dân, trách nhiệm của người nghệ sĩ mà còn là mệnh lệnh từ trái tim. Anh cảm nhận được niềm vui, niềm tự hào vì đã góp phần đem đến sức mạnh tinh thần giúp mọi người có thêm tinh thần lạc quan để chiến thắng dịch bệnh.

Đặc biệt, NSND Tạ Minh Tâm mới đây đã thể hiện ca khúc Chia nhau một chút ngọt bùi, sáng tác của Nguyễn Bá Hùng và tác giả dựng thành MV nhạc cùng tên. Đây là bài hát mà NSND Tạ Minh Tâm và nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng muốn kêu gọi người dân hãy ra sức giúp đỡ những người khó khăn xung quanh vượt qua dịch bệnh. Ngay sau khi phát hành trên mạng internet, MV Chia nhau một chút ngọt bùi đã thu hút sự quan tâm, đánh giá cao của khán giả.

Nghe tiếng hát của NSND Tạ Minh Tâm cùng hình ảnh minh họa trong MV Chia nhau một chút ngọt bùi, ai cũng rưng rưng, thấy ấm áp tình người. Tinh thần sẻ chia, giúp đỡ nhau trong những ngày dịch Covid-19 như lời bài hát đề cập tới chính là liều thuốc tinh thần để tất cả mọi người vượt qua gian nan, thử thách. Chia nhau một chút ngọt bùi/Chia cho nhau một chút buồn vui/Chia nhau chút tâm tư này/Lòng tôi đó gió hãy cuốn đi… lời bài hát dễ dàng chạm đến trái tim người nghe.

Cũng trong những ngày này, NSND Tạ Minh Tâm còn thể hiện ca khúc Sài Gòn chưa xa đã nhớ – một sáng tác của nhạc sĩ Quang Thái. Đây là bài hát được nhạc sĩ Quang Thái viết từ cảm xúc của một người dân TP. Hồ Chí Minh trong những ngày áp dụng lệnh giới nghiêm chống dịch Covid-19. Bài hát này có giai điệu nhẹ nhàng, đầy ắp tình cảm ca từ cũng giàu hình ảnh và ý nghĩa: Sài Gòn chưa xa đã nhớ/Phố quen lâu không gặp gỡ/Sài Gòn vào trong giấc mơ/Bên nhau sao còn ngẩn ngơ…Sài Gòn lặng lẽ sớm hôm/Nhớ người và chiếc hôn thơm…

NSND Tạ Minh Tâm cho biết trong những ngày căng thẳng vì dịch bệnh, bất cứ điều gì để chia sẻ, để động viên cho mọi người giữ vững tinh thần chống dịch đều rất cần thiết. Và anh đã hát để thắp lên những nguồn vui, sự lạc quan và nêu cao tình người trong đại dịch, chung tay tạo thành “sức mạnh mềm” để cùng nhau vượt qua những ngày tháng khó quên này.

NguồnKhôi Nguyên/ Thời báo ngân hàng
Bài cùng chuyên mục