Kiểm soát giấy đi đường bằng mã QR

Công an TP.HCM cập nhật danh sách người được phép ra đường vào dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi qua các chốt kiểm soát, camera sẽ quét mã QR, người không có tên trong hệ thống thì không được phép lưu thông.

Ông Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết hiện tại, Công an TP.HCM đang cập nhật danh sách người được cấp giấy đi đường của các sở, ban, ngành, quận, huyện và danh sách những người thuộc diện không cần giấy đi đường để cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau khi cập nhật danh sách đầy đủ, công an sẽ kiểm soát người đi đường thông qua công nghệ cụ thể là mã QR code. Tại các chốt kiểm soát, camera được sử dụng để quét mã QR code trên điện thoại của người dân tìm thông tin về việc có được phép lưu thông hay không. Đang có tình trạng lừa đảo, mua bán giấy đi đường, vì vậy, sau khi cập nhật danh sách vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người ra đường không nằm trong danh sách sẽ bị công an xử lý. Các trường hợp thuộc diện được ra đường mà chưa cung cấp thông tin nếu không có thông tin trên hệ thống thì không được lưu thông.

Ảnh minh họa

Sau khi thí điểm 2 chốt ở quận 1 (khu vực ngã sáu Phù Đổng) và quận 3 (trước Công an Quận 3 đường Cách Mạng Tháng 8), từ ngày 7/9, Công an TP.HCM đã tập huấn và cung cấp trang thiết bị về camera và sim điện thoại 4G hướng dẫn kỹ thuật cho các đơn vị để phấn đấu hoàn thành lắp đặt 100 đầu quét kiểm tra QR code tại 22 quận, huyện và TP. Thủ Đức. Toàn TP.HCM có khoảng 800 điểm kiểm soát nhưng công an TP.HCM mới triển khai kiểm tra bằng mã QR tại 78 điểm.

Hiện các đơn vị tiếp tục rà soát, đánh giá hiệu quả và nhu cầu. Tuy nhiên, ông Hà nhìn nhận, nếu gắn toàn bộ 800 điểm kiểm soát thì phải mua sắm số lượng lớn các thiết bị. Hiện Công an thành phố đang trưng dụng cả thiết bị cá nhân để phục vụ công tác.

Công an TP.HCM cho biết sẽ khắc phục những bất cập, lúng túng trong những ngày đầu áp dụng phương thức này trên diện rộng nên các chốt kiểm soát có tình trạng đông người, người dân chưa quen, đường truyền còn chập chờn… Tại các chốt kiểm soát có đông lưu lượng phương tiện thì các chốt bổ sung thêm thiết bị đầu đọc để tăng tốc độ xử lý, có thể 1 điểm sẽ có 2 – 3 đầu đọc mã QR để tránh ùn ứ.

Liên quan đến việc cấp giấy đi đường, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM vừa chỉ đạo tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện giấy đi đường của Công an TP.HCM đã cấp trong thời gian giãn cách xã hội đến hết ngày 15/9. Trong trường hợp có nhu cầu cấp đổi giấy đi đường, các đơn vị chủ trì, quản lý đối tượng cấp giấy đi đường chịu trách nhiệm thu hồi giấy cũ; tổng hợp, cập nhật danh sách mới gửi Công an TP. HCM để được cấp đổi. Các nhóm đối tượng được phép lưu thông và biện pháp kiểm soát, thực hiện theo hướng dẫn của Công an TP.HCM.

NguồnMinh Lâm/ Thời báo ngân hàng
Bài cùng chuyên mục