TPHCM có thể sẽ phải ‘xin thêm’ đến hết tháng 9 để kiểm soát dịch

Chiều 11/9, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM về việc mở rộng để cho ý kiến về kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM sau ngày 15/9.

Theo đó, tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, từ ngày 31/5, TPHCM bắt đầu thực hiện Chỉ thị 15 toàn thành phố và thực hiện Chỉ thị 16 có trọng tâm trọng điểm.

Tính đến nay, TPHCM có 103 ngày với những bước, những mục tiêu, những giải pháp cấp độ khác nhau, theo hướng ngày càng nâng lên, ngày càng tăng cường, siết chặt. Nghị quyết 86 của Chính phủ giao trọng trách cho TPHCM phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9.

Ông Nguyễn Văn Nên cho biết, đối chiếu với Quyết định số 3979 của Bộ Y tế thì chỉ có một số địa phương ở TPHCM cơ bản đáp ứng mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh, đa số các địa phương phải tiếp tục phấn đấu thêm một thời gian nữa.

Tuy nhiên, từ kinh nghiệm thực tiễn trên thế giới trong phòng chống dịch đối với biến chủng Delta, có thể nói rằng khó có thể “quét sạch F0” trong một thời gian nhất định trên một địa phương, một địa bàn lớn có đặc điểm phức tạp như TPHCM.

Mặt khác, việc áp dụng các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt cũng không thể kéo dài đến quá sức chịu đựng của người dân và nền kinh tế. Theo ông Nguyễn Văn Nên, qua thực tiễn, quan điểm này mới so với trước đây và TPHCM sẽ báo cáo Trung ương để xin ý kiến.

Bí thư Thành ủy TPHCM nói thêm, có thể TPHCM không hoàn thành mục tiêu cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9 theo Nghị quyết 86 của Chính phủ, mà chỉ có một số quận, huyện hoàn thành.

“Do đó, TPHCM phải ‘xin thêm’ một thời gian nữa, có thể tới hết tháng 9/2021 để tập trung thực hiện mục tiêu theo Nghị quyết 86. Về vấn đề này, giao Ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM thảo luận để có văn bản sớm xin ý kiến của Chính phủ”, ông nói.

Bên cạnh đó, việc giãn cách hay nới lỏng đến mức độ nào còn phụ thuộc vào chuyển biến tình hình dịch bệnh và nguy cơ của từng khu vực, từng địa bàn. Phương châm chung của TPHCM phải an toàn trên hết. “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy TPHCM cũng đã chỉ đạo về chiến lược giáo dục – đào tạo, truyền thông, văn hóa tinh thần, an ninh quốc phòng… Đặc biệt, về phát huy các nguồn lực, ông yêu cầu phải tạo điều kiện để phát huy sự tương trợ, đùm bọc, hỗ trợ của cộng đồng, của doanh nghiệp trong và ngoài nước đối với người dân có hoàn cảnh khó khăn.

“Người ta đi làm từ thiện mà còn xét giấy, hạch sách làm khó làm dễ này kia thì phiền quá”, Bí thư Thành ủy TPHCM nhắc nhở và nhấn mạnh về việc phải tạo điều kiện thông thoáng cho người làm từ thiện “đi lại nhẹ nhàng nhất, thuận lợi nhất, không có bất cứ phiền phức nào”. Cùng với đó, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu phải kiến tạo cơ chế để huy động và phát huy nguồn lực lớn từ xã hội, nguồn lực trong dân, nguồn lực trí thức.

NguồnQuỳnh Anh / Doanh nghiệp và Tiếp thị
Bài cùng chuyên mục