Tín hiệu vui cho các tour du lịch liên tỉnh

Bắt đầu từ ngày 16/10, TP.HCM phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức, kết nối lại tour du lịch khép kín địa đạo Củ Chi (TP.HCM) kết hợp núi Bà Đen (tỉnh Tây Ninh). Đây là địa phương đầu tiên kết hợp với TP.HCM trong việc mở lại các tuyến du lịch liên tỉnh trong điều kiện an toàn Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, năm 2021 do tình hình dịch bệnh Covid-19 các hoạt động tham dự và trưng bày gian hàng tại các sự kiện du lịch tiêu biểu của các tỉnh, thành Đông Nam Bộ đều bị tạm hoãn. Việc tái khởi động du lịch được thực hiện chặt chẽ với các địa phương với thông điệp du lịch an toàn, sống động từng trải nghiệm.

TP.HCM đã tổ chức thí điểm 2 tour du lịch đến Cần Giờ và Củ Chi nên thời gian qua, nhiều công ty du lịch lữ hành đã mở bán tour ở TP.HCM như Vietravel, Fiditour… Các tour được triển khai bảo đảm nguyên tắc 5K, xe vận chuyển không quá 50% số ghế, không quá 20 khách/xe (bao gồm cả tài xế), tuân thủ ngồi giãn cách và đeo khẩu trang suốt quá trình di chuyển. Điều kiện để khách đi tour là có “thẻ xanh Covid” (tiêm vaccine ngừa Covid-19 đủ liều, thời gian hoàn tất mũi 2 trước 14 ngày và không quá 12 tháng), khách là F0 đã khỏi bệnh (có giấy chứng nhận của Sở Y tế và không quá 12 tháng). Riêng trẻ em với điều kiện xét nghiệm Covid-19 âm tính trước ngày khởi hành 24 giờ.

Du lịch cáp treo núi bà đen

Từ thành công của việc tổ chức thí điểm tại TP.HCM, ngành du lịch TP.HCM lên kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch với tỉnh Tây Ninh. Theo đó, giai đoạn từ tuần thứ ba của tháng 10/2021 sẽ xây dựng tuyến du lịch thí điểm khép kín Tây Ninh “Chinh phục cáp treo Núi Bà” (1 ngày) và hành trình khám phá Củ Chi – Tây Ninh (2 ngày 1 đêm). Giai đoạn từ tháng 12/2021, ngoài hai tuyến trên sẽ bổ sung thêm một số điểm tham quan tại Tây Ninh như hồ Dầu Tiếng; mở rộng phục hồi thêm tuyến du lịch TP.HCM – Bình Dương – Tây Ninh “Chinh phục nóc nhà Đông Nam Bộ”. Riêng vùng Đông Nam Bộ hoàn thiện điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh.

Các doanh nghiệp du lịch lữ hành cũng rất hào hứng với sự khởi động lại du lịch lữ hành với tuyến thí điểm của hai địa phương. Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group cho rằng, trong tình hình hiện nay, Tây Ninh và TP.HCM có đầy đủ các điều kiện sẵn sàng mở cửa du lịch, mà trước hết thể hiện ở sự quyết tâm vào cuộc của lãnh đạo hai địa phương. Tiêu chí đón khách vẫn là “an toàn đến đâu mở cửa đến đó và mở cửa thì phải an toàn”. Tây Ninh ở sát TP.HCM – thị trường có nguồn khách lớn, nên thuận tiện trung chuyển, kết nối tour tuyến, việc tập trung xây dựng liên tuyến du lịch khép kín Củ Chi – Tây Ninh đi về trong ngày rất khả thi, vì Củ Chi hiện là một trong những “vùng xanh” của TP.HCM.

Ông Võ Đức Trong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết tới thời điểm này, tỷ lệ người dân trên địa bàn tỉnh đã tiêm 1 mũi vaccine là khoảng 50%, người tiêm đủ mũi 2 chiếm khoảng 30%. “Tây Ninh sẽ chuẩn bị bắt đầu thí điểm triển khai các tour du lịch đón khách từ ngày 16/10 đến tháng 11/2021; giai đoạn từ đầu tháng 12/2021 trở đi sẽ chính thức mở cửa đón các đoàn khách lớn. Việc kết nối du lịch lần này tạo ra một luồng gió mới đưa ngành du lịch khởi động trở lại”, ông Trong nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng nhấn mạnh, ngành du lịch đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu của TP.HCM với khoảng 10-12%. Tour du lịch tới Tây Ninh cũng là tour liên tỉnh đầu tiên được khởi động trở lại đối với ngành du lịch sau các tour thí điểm du lịch đến Cần Giờ và Củ Chi trong địa bàn thành phố. TP.HCM thống nhất với đề xuất của tỉnh Tây Ninh về việc đón khách từ ngày 16/10. Sau đó, tùy vào tình hình thực tế kiểm soát dịch bệnh để triển khai các tour đón khách mở rộng. Trong tháng 10, TP.HCM sẽ tiếp tục làm việc với một số địa phương khác để mở lại các tuyến du lịch liên tỉnh.

“Cần thống nhất tiêu chí đón khách, cách thức xử lý nếu có du khách là F0. Với bộ tiêu chí an toàn, nên thống nhất quan điểm du khách đã tiêm vaccine, kết quả xét nghiệm nhanh âm tính chứ không bắt buộc phải là PCR, trên tinh thần đi du lịch có kiểm soát, tính toán kỹ đến các yếu tố y tế. Sở Giao thông-Vận tải của 2 địa phương chủ động làm việc để đăng ký mã QR code, tạo tâm lý thoải mái cho khách du lịch”, bà Phan Thị Thắng đề xuất.

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

NguồnNgọc Hậu/Thời báo Ngân hàng
Bài cùng chuyên mục