TPHCM: Cứu sống hai trẻ béo phì nguy kịch vì COVID-19

Sáng 29/11, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TPHCM) cho biết đã cứu sống hai bệnh nhi nguy kịch do mắc COVID-19 bằng can thiệp ECMO.

Trước đó, các bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao kéo dài, ho nhiều, khó thở… Cụ thể, bé trai N.V.M.Q. (9 tuổi, ngụ Q.3, TPHCM) thể trạng béo phì nhập khoa cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ lập tức hỗ trợ hô hấp, thiết lập đường truyền, đồng thời cho nằm khu vực cách ly để thực hiện xét nghiệm PCR COVID-19.

Bệnh nhi N.V.M.Q. (9 tuổi) – Ảnh do bệnh viện cung cấp

Theo cha của bé, trong nhà cũng có nhiều người có biểu hiện bệnh tương tự nhưng chỉ vài ngày tự khỏi nên cha mẹ chủ quan, nghĩ bé cũng có thể tự khỏi như những trường hợp cảm cúm thông thường. Họ quên con mình thuộc nhóm trẻ béo phì, nguy cơ rất cao dù không có bệnh nền.

Bé Q. được xác định mắc COVID-19 thể nặng. Kết quả X-Quang phổi tổn thương tiến triển cả 2 bên, độ bảo hoà oxy giảm thấp, bé được hội chẩn và chuyển vào khoa COVID-19 tiếp tục hồi sức theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Tuy nhiên bé suy hô hấp cấp tiến triển, phản ứng viêm tăng cao, xuất hiện cơn bão cytokin, được đưa vào quá trễ, nguy cơ suy đa tạng.

Tại thời điểm này, khoa cũng đồng thời tiếp nhận trường hợp bé gái P.M.N. (14 tuổi, nặng 62kg) nhiễm COVID-19 nguy kịch chuyển từ Bệnh viện Q.Gò Vấp đến trong tình trạng tím tái, bóp bóng giúp thở qua nội khí quản, SpO2 dao động 60-70%, trụy tim mạch phải sử dụng dịch truyền, thuốc vận mạch, trợ tim.

Bệnh nhi P.M.N. (14 tuổi) – Ảnh do bệnh viện cung cấp

Ban giám đốc bệnh viện đã điều động thêm máy ECMO từ bệnh viện khác, bổ sung nhân lực từ khoa hồi sức tích cực chống độc hỗ trợ khoa COVID-19 chạy cùng lúc cho cả 2 trường hợp để cứu các bệnh nhi. Trong quá trình thực hiện cùng lúc 2 ca can thiệp ECMO, việc điều trị và chăm sóc 2 bệnh nhi có những lúc khó khăn, nhưng bệnh viện đã tập trung mọi nguồn lực từ cơ sở vật chất đến con người để cứu sống các em thành công.

Bác sĩ Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa COVID-19 Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết trong ngày 25/11, các bệnh nhi đã được xuất viện trong niềm vui hân hoan của gia đình và của tập thể nhân viên y tế bệnh viện.

Cha bé Q. xúc động: “Gia đình chúng tôi biết ơn các bác sĩ nhiều lắm đã không bỏ cuộc, đã cứu sống con tôi, đã sinh ra con thêm một lần nữa và không có gì có thể diễn tả hết sự biết ơn và sự hy sinh thầm lặng của các bác sĩ, điều dưỡng trong bệnh viện”.

NguồnQuốc Ngọc - Phạm An/PNO
Bài cùng chuyên mục