76% người Việt Nam lên kế hoạch du lịch trong nước năm 2022

Visa - Công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa thực hiện nghiên cứu về "Tiếng nói của người tiêu dùng". Qua đó, cho thấy có tới 76% người Việt hiện đang lên kế hoạch du lịch giải trí trong nước năm 2022.

Theo Visa, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội. Riêng đối với ngành du lịch, vấn đề sức khỏe và an toàn được du khách chú trọng và quan tâm hàng đầu khi cân nhắc kỹ càng để lựa chọn điểm đến và phương tiện di chuyển. Hiện nay, nhu cầu du lịch của người Việt Nam rất lớn.

Visa đã thực hiện nghiên cứu về “Tiếng nói của người tiêu dùng.” Qua đó, cho thấy có tới 76% người Việt hiện đang lên kế hoạch du lịch giải trí trong nước năm 2022, cao hơn nhiều so với tỉ lệ 38% số người lập kế hoạch du lịch nước ngoài.

Kế hoạch du lịch phụ thuộc mật thiết vào tình hình dịch bệnh. Theo đó, 63% người tham gia khảo sát quan tâm tới sự ổn định của tình hình COVID-19 tại điểm đến; 48% số người được hỏi tỏ ra quan tâm hơn tới việc được tiêm phòng đầy đủ vaccine và 40% trả lời lại quan tâm tới số ca mắc bệnh toàn cầu giảm xuống.

Nhiều người Việt Nam lên kế hoạch du lịch sau dịch và chủ yếu chọn điểm đến trong nước – Ảnh: NHƯ BÌNH

Theo bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào: “Các địa điểm trong nước sẽ phù hợp hơn với đại đa số người Việt Nam cho kỳ nghỉ cuối tuần và chuyến du lịch ngắn ngày”.

“Gần gấp đôi số du khách Việt Nam lựa chọn du lịch trong nước, đến những nơi có thể đáp ứng các yêu cầu mới trong bối cảnh đại dịch. Đại dịch cũng thúc đẩy việc sử dụng hình thức thanh toán điện tử và không tiếp xúc ở hầu hết tất cả các nhóm người tiêu dùng, khiến trải nghiệm thanh toán tiện lợi và an toàn trở thành một kỳ vọng cơ bản”, nghiên cứu này cho thấy.

Về địa điểm, người dân có xu hướng lựa chọn khám phá những địa điểm gần nơi mình sinh sống hơn là những địa điểm ở xa, khiến xu hướng du lịch tại chỗ – du lịch ngay tại chính thành phố mình ở, ngày càng lên ngôi.

Có khoảng 1/3 số người được khảo sát cho biết họ sẽ lên kế hoạch, đặt phòng và lựa chọn du lịch tại chỗ. Đồng thời, 30% số người được hỏi cũng cho biết họ sẽ lựa chọn tham quan những địa điểm du lịch tại địa phương.

Cũng theo nghiên cứu của Visa, du lịch trực tuyến chứng kiến sự gia tăng đột biến khi ngày càng nhiều người Việt tìm kiếm ảnh và video liên quan đến du lịch để thỏa mãn đam mê dịch chuyển.

Hơn một nửa số người khảo sát đã chọn xem video du lịch trên YouTube, và 40% lựa chọn xem các trang du lịch trên mạng xã hội như một giải pháp du lịch thay thế, theo sau là 38% lựa chọn tham gia các tour du lịch trực tuyến.

“Đại dịch COVID-19 đã tạo cơ hội phát triển cho những xu hướng mới mẻ và thú vị, từ đó dẫn đến những thay đổi lớn trong ngành du lịch. Các xu hướng này sẽ trở thành tâm điểm của ngành du lịch trong thời gian tới.

Thành công hay thất bại của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào khả năng thích ứng với nhu cầu và mong muốn của du khách cũng như năng lực giải quyết các vấn đề phát sinh từ đại dịch”, bà Đặng Tuyết Dung cho biết.

HM (t/h)

Nguồn Doanh nghiệp & Tiếp thị
Bài cùng chuyên mục