Cách mạng xe điện đang diễn ra trên toàn thế giới, nhưng liệu người tiêu dùng đã sẵn sàng?
Doanh số bán xe điện trên toàn thế giới tăng vọt trong suốt năm 2021 khi chúng ta đối mặt với sự gia tăng giá dầu toàn cầu cũng như tình trạng thiếu hụt xăng và dầu diesel. Việc kết hợp với các nhiệm vụ của chính phủ nhằm hạn chế việc bán các loại xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống trong thập kỷ tới và các khoản trợ cấp quốc gia để khuyến khích việc sử dụng xe điện, điều đó đã làm cho xe điện trở nên hấp dẫn hơn nhiều.
Doanh số bán hàng kỷ lục đã đạt được ở châu Âu vào năm 2021. Và bước sang năm 2022, hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đang có kế hoạch tạo dấu ấn trong ngành, sản xuất các mẫu xe EV của riêng họ. Nhưng thị trường xe điện tăng giá như thế nào vào năm 2021 và những gì chúng ta kỳ vọng liệu sẽ xuất hiện vào năm 2022?
Tại châu Âu, tháng 12 năm 2021 là tháng phá kỷ lục đối với xe điện. Tờ Financial Times đã công bố dữ liệu từ nhà phân tích ô tô Mathias Schmidt trong tuần này cho thấy ô tô chạy bằng pin điện ở châu Âu đạt doanh số cao hơn ô tô chạy bằng dầu diesel. Theo nghiên cứu, 176.000 xe điện chạy bằng pin đã được bán ở Tây Âu trong tháng 12, so với 160.000 xe động cơ diesel, mức cao nhất mọi thời đại. Con số này tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020.
Doanh số bán ô tô động cơ diesel liên tục giảm trong những năm gần đây do doanh số bán xe điện tăng lên. Điều này đã được đẩy nhanh bởi lệnh cấm các loại xe chạy bằng động cơ diesel cũ hơn cũng như việc tăng thuế động cơ diesel ở một số thành phố. Người dân cũng lo ngại về giá bán lại của ô tô chạy bằng động cơ diesel khi các chính phủ bắt đầu áp dụng các biện pháp hạn chế đối với việc bán xe động cơ diesel cũng như đánh thuế cao đối với nhiên liệu.
Ở Anh, Tesla Model 3 đã giành chiến thắng trong cuộc đua xe điện. Đây là chiếc xe bán được nhiều thứ hai tại Anh vào năm 2021, sau Vauxhall Corsa. Nói chung, đó là một năm kỷ lục với 190.727 EV mới và 114.554 xe hybrid mới được đăng ký tại Vương quốc Anh. Mẫu xe Model 3 bán lẻ có giá khoảng 60.200 USD, so với mức 17.380 Bảng Anh rẻ hơn nhiều.
Vương quốc Anh đang đặt mục tiêu ngừng bán xe ô tô và xe tải chạy bằng động cơ diesel và xăng mới vào năm 2030, điều này cho thấy lý do cho sự gia tăng mức tiêu thụ xe điện. Với nhiều EV có sẵn hơn với phạm vi hoạt động dài hơn, thị trường ô tô điện đang trở nên cạnh tranh hơn qua từng năm.
Vậy triển vọng EV cho năm 2022 là gì? Liệu những chiếc xe điện cải tiến, xe mới có thực sự rẻ như các nhà sản xuất xe hơi đang hứa hẹn? Các công ty như Nissan và Mini Cooper đang quảng cáo EV giá rẻ hơn vào năm 2022, với Nissan Leaf có giá từ 28.375 USD và Mini Cooper SE là 30.750 USD. Chevrolet và Hyundai đang bám sát phía sau. Nhưng những người hoài nghi không chắc lắm về những lời hứa hẹn giá rẻ mà các nhà sản xuất ô tô đang đưa ra.
Trong khi xu hướng xe điện ở Tây Âu có vẻ khả quan, ở các khu vực khác trên thế giới, xe điện vẫn được coi là xa xỉ. Ví dụ, ở Úc, xe điện chỉ chiếm 2% tổng doanh số bán xe hơi. Một trong những lý do chính khiến xe điện vẫn đắt hơn xe chạy xăng và dầu diesel truyền thống là do chi phí sản xuất pin cao. Trong khi đó, Trung Quốc đang đặt mục tiêu tăng sản lượng xe điện giá rẻ để xuất khẩu sang các thị trường như Australia.
Mức độ tiêu thụ xe điện ngày càng phổ biến hơn ở các quốc gia cung cấp gói trợ cấp khi mua xe điện, thêm thuế cho nhiên liệu truyền thống hoặc công bố các quy định bắt buộc về việc bán xe chạy xăng và động cơ diesel. Việc này thúc đầy người tiêu dùng đầu tư sớm hơn. Nếu không có trợ cấp của chính phủ, nhiều người vẫn không thể mua được xe điện và trừ khi giá sản xuất giảm đáng kể, các phương tiện chạy bằng nhiên liệu truyền thống có khả năng vẫn cạnh tranh cao.
Nhưng trong khi giá cả là một điểm gây tranh cãi, thì EVs đang được cải thiện rất nhiều theo những cách khác. Tuần này, Daimler đã tung ra một mẫu xe ý tưởng với khả năng sạc bằng năng lượng mặt trời để tăng phạm vi hoạt động của nó. Hiện tại, một số mẫu xe hàng đầu trên thị trường dành cho việc lái xe đường dài vẫn còn những hạn chế. Tesla Model S Plaid có phạm vi hoạt động khoảng 640 nghìn km và Lucid Air Dream Edition R có thể đạt khoảng 840 nghìn km. Tuy nhiên, Daimler hiện đang nhắm đến phạm vi hoạt động trên 1 triệu km, điều này sẽ khiến nó có tính cạnh tranh cao.
Daimler hy vọng sẽ đạt được khoảng cách này trong chiếc Vision EQXX của mình bằng cách sử dụng 117 pin mặt trời để tăng phạm vi hoạt động. Công ty cũng đang thử nghiệm các bộ phận xe hơi thân thiện với môi trường bao gồm Mylo, một loại da thay thế được sản xuất bằng cách sử dụng sợi từ rễ nấm cho nội thất và Deserttex – một vật liệu sinh học dựa trên cây xương rồng, cũng như thảm sợi tre.
Khi sự tiêu thụ xe điện ngày càng tăng ở châu Âu, các khu vực khác trên thế giới đang chờ đợi các lựa chọn chi phí thấp hơn hoặc trợ cấp của chính phủ để mua loại xe thay thế. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới đang ngày càng trở nên cạnh tranh trong chiến dịch phát triển EV của họ.
Trong khi một số người sử dụng kiến thức chuyên môn và danh tiếng sản xuất xe hơi mạnh mẽ của mình để tiếp thị các mẫu xe điện, những người khác đang tìm ra những cách sáng tạo để làm cho xe của họ bền vững hơn hoặc cung cấp phạm vi hoạt động xa hơn để đảm bảo chúng có tính cạnh tranh cao khi các chính phủ đưa ra nhiệm vụ hạn chế doanh số bán xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống.
Tham khảo: Oil price
Khánh Huyền