Vũ trụ ảo chưa mang đến quả ngọt, đã nêm thêm vị đắng cho Facebook

Cú lao dốc giá cổ phiếu Meta – công ty mẹ của Facebook – với biên độ lên đến 23% trong một phiên ngày 3.2.2022 có tính kỷ lục, và vị đắng này báo hiệu thời kỳ bất ổn của Facebook trong kinh doanh có thể còn kéo dài.

Đánh cờ với người ảo trong vũ trụ ảo – metaverse. Ảnh: Meta.

Cổ phiếu Meta mất 23% giá trong phiên giao dịch ngày 3.2, và tiếp đó mất thêm 0,28% trong phiên giao dịch ngày 4.2, rơi xuống mức giá 237,09 USD/cổ phiếu.

Hai phiên giảm này đã lấy đi hàng trăm tỉ USD giá trị vốn hóa của cổ phiếu Meta trên sàn chứng khoán NASDAQ (Mỹ). Thậm chí, cú “bốc hơi” vốn hóa này còn nhiều hơn gần gấp đôi so với khi Facebook xảy ra vụ bê bối để lộ thông tin tài khoản của 87 triệu người dùng cho bên thứ ba là Cambridge Analytica LLC bị lật tẩy vào tháng 3.2018.

Các nguyên nhân dẫn đến cú lao dốc giá cổ phiếu Meta được chỉ ra là, kết quả kinh doanh quý IV/2021 sụt giảm 8% so với cùng kỳ năm 2020, lượng người dùng quý IV giẫm chân tại chỗ so với cùng kỳ, nhưng lượng người dùng theo tháng và ngày thì lại giảm.

Ban lãnh đạo Meta đứng đầu là Mark Zuckerberg tất nhiên là đổ lỗi phần nào đó việc sụt giảm lợi nhuận là do Apple đã tăng cường kiểm soát việc thả quảng cáo của Facebook đến điện thoại người dùng bằng phiên bản hệ điều hành iOS 14 với tính bảo mật bảo vệ dữ liệu người dùng cao hơn. Sự đổ lỗi của lãnh đạo Facebook cho rằng, vì Apple họ mất đi hơn 10 tỉ USD doanh thu.

Tuy nhiên, còn một nguyên nhân nữa được giới phân tích chỉ ra, là khoảng đầu tư vào vũ trụ ảo (metaverse) được Facebook phê duyệt lên tới 10 tỉ USD, đến thời điểm này đã ngốn không ít kinh phí nhưng chưa mang lại hiệu quả.

Facebook và nay công ty mẹ tên là Meta, là một  trong những doanh nghiệp tiên phong tiến vào metaverse, bằng chứng là chính cái tên mới của công ty mẹ cho thấy định hướng đó.

Metaverse không chỉ là thế giới hay vũ trụ ảo để con người vào tương tác như thế giới thật, hay mang những mong ước thế giới thật vào tương tác với nhau, mà còn là một thị trường kinh doanh béo bở. Mới đây, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ) dự đoán rằng, giá trị của thị trường metaverse có thể lên tới 8.000 tỉ USD.

Hơn ai hết, Mark Zuckerberg biết và có tầm nhìn về thị trường đó và xem nó chính là đại dự án mang tới nguồn doanh thu gối đầu trong tương lai khi thế giới ảo mạng xã hội Facebook web 2.0 rồi sẽ tới lúc bão hòa.

Bằng chứng sống động nhất chính là sự chững lại, sụt giảm về người dùng Facebook qua các con số báo cáo tài chính quý IV/2021 vừa được công bố.

Và cũng hơn ai hết, Mark đã vẽ lên sớm sủa “chiếc bánh” béo bở metaverse nhưng là trong tương lai, trong định hướng 5-10 năm tới. Còn từ nay đến thời điểm đó, là giai đoạn đầu tư là chủ yếu.

Bài toán đầu tư này quá rõ và các doanh nghiệp, giới phân tích phố Wall ai cũng đều có thể hiểu. Chỉ có điều, metaverse chưa kịp mang lại quả ngọt cho Facebook nói riêng và Meta nói chung đã đành, ngược lại vô hình chung còn bồi thêm vào kết quả kinh doanh quý IV/2021 đã không khả quan của Facebook thêm vị đắng.

Vấn đề lớn hơn là, với mức sụt giảm 8% lợi nhuận chưa phải là thảm họa, song thị trường chứng khoán luôn nhìn vào triển vọng kinh doanh trong tương lai. Ở đó, Facebook đã có dấu hiệu chững lại về lợi nhuận, sự sụt giảm về người dùng có thể còn tiếp diễn trong khi sự kỳ vọng về vũ trụ ảo có thể còn khá lâu mới mang đến nguồn doanh thu mới.

                                                                                                                                                                             THẾ LÂM
Nguồn Báo Lao Động
Bài cùng chuyên mục