Học trò đến trường sau 9 tháng học online: Suýt mất cảm giác học trực tiếp, thầy cô lo bù lỗ hổng kiến thức

Trong tháng 2 này, hầu hết các địa phương sẽ tổ chức cho học sinh đi học trở lại sau quãng thời gian 9 tháng học online.

Học sinh suýt quên cảm giác trường lớp, phụ huynh nơm nớp nhưng vẫn muốn cho con đi học

Dương Ngọc Lam (lớp 12 chuyên Anh, trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển) cho biết suốt nhiều tháng học online khiến cho cô bạn đang dần quen với cách thức học tập mới. Ngọc Lam học năm cuối cấp nên đang tập trung vào 3 môn mình thích. Việc học online khiến Lam có thể “xao nhãng” các môn học khác nếu đó không phải nằm trong tổ hợp môn mình chọn. Do đó, cô bạn từng nghĩ rằng việc đi học trực tiếp sẽ không thể dễ dàng làm việc riêng như khi còn ở nhà nữa.

Cũng như Lam, nữ sinh M.K (trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, Cà Mau) cũng cho biết mình đang dần có tâm lý quen học online hơn. Nữ sinh giải thích:“Học online thì thời gian của mỗi tiết sẽ ít hơn và thời gian bắt đầu tiết 1 cũng trễ hơn so với học offline. Thường thì mình sẽ có đủ thời gian để vệ sinh cá nhân, ăn sáng trước khi học. Còn đi học ở trường thì mình phải thức dậy rất sớm để chuẩn bị vì nhà xa trường!”

Học trò đến trường sau 9 tháng học online: Suýt mất cảm giác học trực tiếp, thầy cô lo bù lỗ hổng kiến thức - Ảnh 1.
Dương Ngọc Lam (lớp 12 chuyên Anh, trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển)

Tuy nhiên ngay sau khi đi học trực tiếp buổi đầu tiên, lấy lại cảm giác được đến trường gặp bạn bè, thầy cô, tâm lý này nhanh chóng được gỡ bỏ. Với Ngọc Lam, cô nàng cho biết: “Sau ngày đầu tiên, thì mình cảm thấy ổn hơn khi đi học trở lại vì sự tập trung vào bài học cao hơn, với được gặp bạn bè cũng vui hơn!”

“Thật sự thì thấy thầy cô giảng bài trên bảng vẫn dễ vào hơn là nhìn bài giảng soạn sẵn rồi chiếu như lúc học online. Còn như mấy môn tổ hợp, dù có không xét điểm thì ngồi trong lớp cũng phải nghe nên ít nhiều mình cũng học thêm được vào đầu!”,cô nàng tâm sự thêm.

Còn với M.K, sau khi đi học trực tiếp, cô nàng nhận ra ngoài những môn quan trọng với kì thi THPT Quốc gia thì các kiến thức của các môn khác trở nên… mới mẻ. Có môn, nữ sinh thừa nhận kiến thức của mình chỉ nằm ở con số 0.

Học sinh trường THPT Việt Đức trong ngày đầu trở lại trường học

Về phía phụ huynh, nhiều bậc cha mẹ cũng dần mất kiên nhẫn vì việc phải cho con học online một thời gian dài. Việc đi học trong thời điểm này khiến nhiều người khá vui mừng. Chị An Thanh có con đang học lớp 8, ngụ tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ:Sau nhiều tháng ở nhà học online cũng nhiều lúc chán, cả ngày con tôi chỉ loanh quanh ở nhà nên khi có thông báo được đi học lại cả nhà cũng mừng. Vì việc học cứ phải trực tiếp thì thầy cô mới sát sao cho học được, cái nữa là rèn luyện tác phong cho đỡ yếu người!”

Còn anh Thắng, hiện ngụ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, có con đang học lớp 9 bộc bạch:Con tôi gần cuối cấp rồi nên rất mong việc học được ổn định, chứ thay đổi nhiều quá thành ra sợ hãi, không thích nghi kịp mà học. Trong hoàn cảnh này thì chỉ biết chăm sóc và nhắc nhở con mình cẩn thận hết sức thôi chứ không còn làm gì được!”

Học trò đến trường sau 9 tháng học online: Suýt mất cảm giác học trực tiếp, thầy cô lo bù lỗ hổng kiến thức - Ảnh 3.
Học trò đến trường sau 9 tháng học online: Suýt mất cảm giác học trực tiếp, thầy cô lo bù lỗ hổng kiến thức - Ảnh 4.
Học sinh trường THCS Nguyễn Tri Phương (Ba Đình, Hà Nội) và THCS Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội) nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống dịch khi trở lại trường

Các học sinh F0 vẫn được học online, thầy cô tìm cách vá “lỗ hổng” kiến thức cho học trò

Sau những buổi đầu tiên đón học sinh đến trường, nhìn chung mọi thứ đều được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho thầy và trò. Tất nhiên, sau 9 tháng thì phấn khởi, vui mừng khi lại được đi học trực tiếp là tâm trạng chung của đa số học sinh.

Cô Nguyễn Thị Oanh, giáo viên trường THPT Trần Phú, Lâm Đồng cho biết sau cả học kỳ cô trò chỉ gặp nhau qua màn hình nên khi được đi học trực tiếp thì cô rất sung sướng và háo hức.“Mình thấy vui vì được đứng trên bục giảng quen thuộc, gặp mặt nhiều học sinh. Đặc biệt là các bạn khối 10 mới vào trường, và gặp lại cả những đồng nghiệp nữa!”,cô chia sẻ.

Thầy Đặng Việt Hà – Hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết dù việc học tập trực tiếp bị gián đoạn trong thời gian dài nhưng học trò đi học đã nhanh chóng vào guồng. Thầy cho biết, tỉ lệ học sinh đi học trở lại rất cao, hiện chỉ có khoảng 70-80 học sinh chưa thể đến lớp trong tổng số hơn 1.800 học sinh vì liên quan tới dịch Covid-19.

Được biết nhà trường cũng đã ghi nhận một vài trường hợp hôm trước đi học nhưng hôm sau đành phải nghỉ vì tiếp xúc hoặc được phát hiện là F0. Tuy nhiên, giáo viên trong trường đã được tập huấn rất kỹ lưỡng về tình huống này và đã xử lý kịp thời, đến nay chưa phát hiện trường hợp F0 nào tại lớp học.

Cô Nguyễn Thị Oanh, giáo viên trường THPT Trần Phú, Lâm Đồng bày tỏ tâm trạng háo hức vì được đi dạy trực tiếp trở lại

Còn tại trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân, Hà Nội), việc học dường như cũng trở lại bình thường. Tỉ lệ học sinh đi học trở lại của trường cũng rất cao, số học sinh chưa thể đến lớp chỉ chiếm khoảng 0,5 đến 0,6% trên tổng số hơn 800 học sinh. Các học sinh này hầu hết đều liên quan tới Covid-19 và đang cách ly tại nhà. Với những học sinh này, nhà trường đã bố trí cho các em được học online.

Thầy Vũ Đình Hà, hiệu trưởng nhà trường cho biết:“Hiện tại, nhìn nhận về dịch Covid-19 cũng thay đổi nên tư tưởng của phụ huynh và học sinh đã hiểu rõ hơn là mình phải sống chung với môi trường này. Thêm nữa tâm lý học sinh đang rất mong muốn đến trường nên hiện tại các em đều không gặp trở ngại về vấn đề tâm lý mà rất phấn khởi, đặc biệt là học sinh lớp 12!”

Dù chưa gặp trường hợp học sinh gặp các vấn đề về tâm lý quá nghiêm trọng song tinh trạng phổ biến xảy ra ở học trò khi trở lại trường là bị hổng kiến thức khi học online. Hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An chia sẻ:“Có những học sinh chăm ngoan, nghe lời thì kiến thức tiếp thu vẫn rất ổn , tuy nhiên có 1 số học sinh thời gian vừa qua bị bỏ lỏng nên kiến thức không tốt!”

Học trò đến trường sau 9 tháng học online: Suýt mất cảm giác học trực tiếp, thầy cô lo bù lỗ hổng kiến thức - Ảnh 6.
Học sinh trường Việt Đức, Hà Nội háo hức trong buổi đầu đi học lại

Nữ sinh Ngọc Lam cũng thừa nhận việc mình bị sa sút kết quả học tập ở một số môn. Cô bạn cho biết:“Môn Sinh học là môn khó tiếp thu nhất. Năm trước học trực tiếp thì môn này mình học cũng không đến nỗi. Năm nay thì tệ hẳn, như năm ngoái thì em cũng sẽ được tầm 6-7/10 điểm cho môn này. Nhưng năm nay thì kiến thức thật sự của mình chỉ là khoảng 1-2 điểm thôi!”

Trước tình hình này, hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo cho biết,nhà trường đã lên phương án yêu cầutất cả các giáo viên rà soát lại toàn bộ những trường hợp thiếu hụt kiến thức của các bộ môn. Trên cơ sở đó tổng ôn cho học sinh, những trường hợp học tốt không cần ôn thì dạy bài mới.

“Việc này sẽ thực hiện tùy theo lớp và tùy theo đơn vị kiến thức cũng như từng phân môn, chúng tôi giao cho giáo viên bộ môn chịu trách nhiệm trước nhà trường về việc giúp các con lấy lại được toàn bộ kiến thức trong thời gian học online!”,thầy Việt Hà chia sẻ thêm.

Học sinh TP.HCM đã đi học lại từ trước Tết

Chuyên gia tâm lý cảnh báo các vấn đề tâm lý của học trò sau khi đi học trở lại

Trước thông tin học sinh quay trở lại trường học sau thời gian dài ở nhà học online, Thạc sĩ Nguyễn Viết Chung (giảng viên bộ môn Tâm thần và Tâm lý học Lâm sàng tại ĐH Quốc gia Hà Nội) cảnh báo học sinh có thể gặp một số vấn đề về tâm lý khi đến lớp. Trong đó vấn đề về việc thích ứng với hoàn cảnh mới là điều đáng lưu tâm.

Anh cho biết:“Khi đi học lại, các con có thể phải nghi hoàn cảnh mới (cũ ngày xưa). Hoàn cảnh mới phải dậy sớm đến trường đi ra ngoài, đi học phải nghiêm túc cẩn thận hơn. Cần phải ghi chép bài đầy đủ. Dẫn đến việc học sinh không thích ứng với môi trường mới. Quá trình này phải mất khoảng vài tuần thì mới thích nghi được!”

Ngoài ra, vấn đề về nỗi lo nhiễm Covid-19 cũng là rào cản tâm lý có thể học trò sẽ mắc phải.Một vài bạn mang tính lo âu, sợ hãi khi gặp người lạ, gặp người này người kia. Điều này khiến tâm lý học sinh thêm ám ảnh. Có thể xảy ra tâm lý không muốn đi học vì sợ!”

Thạc sĩ Nguyễn Viết Chung

Thêm nữa, việc đi học trở lại cũng khiến các bậc phụ huynh phải chú ý vào việc các vấn nạn học đường có thể sẽ xảy ra như ở thời điểm trước đó như bắt nạt học đường, nguy cơ sử dụng chất kích thích,…

Thạc sĩ Nguyễn Viết Chung lưu ý cha mẹ và thầy cô không nên kỳ vọng quá nhiều vào học trò trong giai đoạn đầu tiên khi đi học lại, không nên trừng phạt hay có biện pháp mạnh vì trẻ con luôn có những thứ chưa thích nghi hoặc chưa thể hoàn thành. Anh cho rằng, nếu càng khắt khe thì càng khiến học sinh tìm cách chối, thậm chí còn chán học hơn.

Ở lớp, thầy cô nên chú ý quan sát xem có học sinh nào đặc biệt không, có trò nào thường xuyên nghỉ học, tâm lý các em thế nào. Còn phụ huynh cũng nên chủ động thay đổi hoàn cảnh sống khi con sống trong môi trường khác, theo dõi, cố gắng giúp đỡ con trong giai đoạn này.

“Với những trẻ có tiền sử lo âu, trầm cảm, bị bắt nạt ở trường học, các bạn nên kết nối với bác sĩ, những người đã và đang điều trị cho bạn đó để hỗ trợ bạn tốt nhất khi quay lại trường học”,thạc sĩ Chung chia sẻ thêm.

Vũ Trịnh – Huy Vũ

NguồnVũ Trịnh - Huy Vũ/Doanh nghiệp & Tiếp thị
Bài cùng chuyên mục