Billie Eilish – Biểu tượng của Thế hệ Z
Ở tuổi 20, Billie Eilish - chủ nhân của nhiều giải Grammy - không chỉ là một tài năng âm nhạc đặc biệt mà còn được coi là một biểu tượng của Thế hệ Z (những người được sinh ra từ năm 1997 đến 2012).
Hồi đầu tháng, Eilish đã bắt đầu chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới mang tên Happier Than Ever, đặt theo tên của album đứng đầu bảng xếp hạng năm 2021. Vậy điều gì khiến cô trở nên đặc biệt?
Chinh phục thế giới theo những cách riêng
Trong âm nhạc, Eilish cũng có suy nghĩ có thể nói là “đi trước thời đại. Âm nhạc vốn được phân loại theo thể loại, tuy nhiên giờ đây các dịch vụ phát trực tuyến như Spotify sắp xếp nhạc của họ theo tâm trạng trong danh sách phát được soạn tự. Và đó là cách Eilish từng nhìn nhận trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Đức Der Spiege.
Nữ ca sĩ trẻ này thường kết hợp pop, trap, emo, alternative và nhịp điệu Brazil như trong bài hát Billie Bossa Nova. Tuy nhiên, người nghe luôn nhận ra âm thanh của Eilish vì giọng hát thì thầm đặc trưng của cô và những ca từ u sầu mà lượng lớn người hâm mộ của cô có thể luôn đồng cảm.
Trước đây, nữ ca sĩ từng trở thành mục tiêu của những bình luận ác ý trên mạng chỉ trích thân hình của mình. Đáp lại, Eilish đã đăng một video có tựa đề “Không phải trách nhiệm của tôi” trên YouTube. Trong video này, cô cởi đồ và chỉ trích những người lạ – chủ yếu là đàn ông – vì đã đánh giá cơ thể cô mà không hỏi ý kiến: “Dù bạn chưa bao giờ nhìn thấy cơ thể của tôi, bạn vẫn đánh giá nó và đánh giá tôi. Tại sao người ta lại có thể lấy kích thước của mình để đánh giá về người khác?”.
Không chỉ bảo vệ và lên tiếng những gì liên quan đến bản thân, Eilish còn thể hiện rất rõ ràng tinh thần bảo vệ động vật, đặc biệt là với các sản phẩm thời trang của mình. Eilish là người ăn chay trường nên cô cam kết bảo vệ quyền động vật và đã ra mắt bộ sưu tập giày Air Jordan thuần chay với Nike hồi năm 2021. Nước hoa của riêng Eilish cũng là loại dành cho người ăn chay trường. Tại Met Gala hồi tháng 9/2021, cô mặc một chiếc váy lộng lẫy của nhà thiết kế thương hiệu Oscar de la Renta song với điều kiện đổi lại, thương hiệu này phải loại bỏ lông động vật trong các sản phẩm của mình.
Nghệ sĩ gắn với nhiều “cái nhất”
Tại lễ trao giải Grammy năm 2020, Eilish trở thành người trẻ tuổi nhất chiến thắng ở tất cả các hạng mục chính, bao gồm Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất và Ca khúc của năm với Bad Guy. Cô cũng được trao giải Album của Năm cho màn ra mắt của mình – When We All Fall Asleep, Where Do We Go?.
Cô là người đầu tiên đạt được thành tích này khi giành được “4 giải thưởng lớn” trong một năm. Thành tích này từng thuộc về ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ Christopher Cross hồi năm 1981. Tuy nhiên, Eilish là người trẻ tuổi nhất đoạt giải Album của Năm.
Eilish còn là người đi đầu trong việc chứng minh cách trở nên nổi tiếng thông qua Internet. Vào năm 2015, cô gái khi đó chưa tròn 14 tuổi đã đăng tải bài hát Ocean Eyes của mình lên dịch vụ âm nhạc trực tuyến Soundcloud – ban đầu là một bài hát cho buổi tập nhảy. Nhưng sau đó bài hát đã được chia sẻ hàng triệu lần. Điều này đã đưa Eilish thu hút sự chú ý của hãng Interscope Records, hãng đã ký hợp đồng với cô và anh trai Finneas.
Finneas O’Connor (24 tuổi) không chỉ là anh trai của Eilish mà còn là nhà sản xuất và đồng sáng tác các bài hát của cô. Anh em cô lớn lên ở Los Angeles trong một gia đình nghệ sĩ. Họ đã sản xuất các bài hát đầu tiên, bao gồm cả Ocean Eyes, cùng nhau trong phòng ngủ.
Eilish đã đạt được cột mốc quan trọng khi cô là nghệ sĩ trẻ nhất từng được giao sáng tác bài hát chủ đề cho bộ phim về James Bond – No Time To Die. Chưa hết, bài hát Bored của Eilish đã được đưa vào nhạc phim của bộ phim truyền hình tuổi teen Dead Girls Don’t Lie, trong khi ca khúc Lo Vas a Olvidar mà cô thu âm cùng ca sĩ Tây Ban Nha Rosalia đã trở thành nhạc phim của loạt phim Euphoria ăn khách trên kênh HBO.
Lợi dụng sức ảnh hưởng trên Instagram
Eilish hiện có khoảng 100 triệu người theo dõi trên Instagram. Cô sử dụng ảnh hưởng này để giải quyết các vấn đề quan trọng đối với mình. Khi người Mỹ gốc Phi George Floyd bị cảnh sát sát hại vào năm 2020, cô đã có bài đăng với từ khóa “#blacklivesmatter” nhằm kêu gọi mọi người giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc và đặc quyền của người da trắng. Cô cũng đã chia sẻ trên Instagram một liên kết đến bộ phim tài liệu They’re Trying To Kill Us (Họ đang cố gắng giết chúng ta) do cô đồng sản xuất.
Vào năm 2018, nữ ca sĩ đã chia sẻ trên Instagram rằng cô mắc hội chứng Tourette (chứng rối loạn hệ thần kinh) sau khi video của cô được tổng hợp và tải lên YouTube. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2019 với người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng Ellen DeGeneres, cô nói: “Đó là chứng bệnh mà tôi sống chung cả đời”. Eilish nói rằng khi công khai chẩn đoán của mình, cô nhận thấy rằng nhiều người hâm mộ cũng đang sống với hội chứng Tourette và qua đó họ đã tạo nên sự liên kết.