Cái bắt tay làm rung chuyển thị trường: Honda vừa hợp tác với Sony mở công ty sản xuất xe điện, 2 ‘báu vật của nước Nhật’ liệu có làm nên chuyện?

Honda sẽ làm xe, còn Sony phụ trách về các công nghệ, hình ảnh, giải trí đi kèm xe.

Tờ Bloomberg vừa đưa tin, Sony Group và Honda Motor Co. vừa công bố về việc họ cùng hợp lực để phát triển xe điện. Đây là động thái nhằm tìm cách kết hợp thế mạnh của cả 2 bên khi những chiếc xe của tương lai đang dần trở nên dựa trên công nghệ và kết nối với nhau nhiều hơn.

Cụ thể, các đối tác có kế hoạch thành lập một công ty mới cùng nhau trong năm nay, và bán ra chiếc xe điện đầu tiên dự kiến ​​bắt đầu vào năm 2025. Hiện cả Sony và Honda không tiết lộ giá trị của hợp đồng.

Công ty cho biết, liên doanh sẽ kết hợp công nghệ sản xuất xe hơi của Honda cũng như các dịch vụ sau bán hàng với chuyên môn của Sony về công nghệ hình ảnh, cảm biến, viễn thông, mạng và giải trí.

Mối quan hệ giữa Sony và Honda xuất hiện khi ngành công nghiệp ô tô đang chuyển sang xe điện. Giám đốc điều hành Sony Kenichiro Yoshida cho biết: “Chúng tôi muốn đóng góp vào sự phát triển của tính di động thông qua quan hệ đối tác với Honda, công ty có kinh nghiệm và kiến ​​thức toàn cầu trong ngành ô tô và đã dẫn đầu ngành với các phương pháp tiếp cận tiến bộ”.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Honda Toshihiro Mibe cho biết: “Chúng tôi muốn kết hợp tài sản công nghệ của cả hai công ty… và tham vọng theo đuổi các triển vọng khác nhau”.

Vào tháng 1, Sony cho biết công ty đang có kế hoạch phát triển một lĩnh vực kinh doanh xe điện mới sẽ tạo ra doanh thu định kỳ từ các dịch vụ, bao gồm cập nhật phần mềm và nội dung. Tháng trước, Giám đốc tài chính Sony Hiroki Totoki cho biết công ty sẽ có “quan điểm coi trọng tài sản” đối với hoạt động kinh doanh xe điện và sẽ tiến hành đầu tư “trên cơ sở chúng tôi hình thành quan hệ đối tác”.

Khi ấy, Sony cũng đã tiết lộ một nguyên mẫu SUV chạy điện mới, được đặt tên là Vision-S 02, tại sự kiện vào tối thứ ba. Sony lần đầu tiên công bố kế hoạch cho xe điện tại CES 2020 và đã giới thiệu chiếc sedan điện Vision-S 01 của mình tại CES hoàn toàn ảo vào năm ngoái.

“Sự phấn khích mà chúng tôi nhận được sau khi giới thiệu Vision-S thực sự khuyến khích chúng tôi xem xét thêm về cách mình có thể mang tính sáng tạo và công nghệ để thay đổi trải nghiệm di chuyển từ nơi này sang nơi khác”, Chủ tịch Sony Kenichiro Yoshida cho biết tại một cuộc họp báo.

Yoshida sau đó đã công bố kế hoạch thành lập một công ty điều hành vào mùa xuân này, thông qua đó Sony dự định khai phá thị trường xe điện.

Yoshida cho biết: “Tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi đang thành lập một công ty mới mang tên Sony Mobility để đẩy nhanh những nỗ lực với xe điện và chúng tôi đang nỗ lực ra mắt dòng xe thương mại của Sony”.

Mẫu sedan Vision-S 01 của Sony được trang bị hai động cơ điện 200 kW và có khả năng lái tự động cấp hai. Công ty bắt đầu thử nghiệm những chiếc sedan trên đường phố công cộng vào năm 2021. Nền tảng EV của dòng xe này được sản xuất bởi nhà sản xuất ô tô Magna Steyr của Áo, trong khi các bộ phận được cung cấp bởi Bosch của Đức và các hãng khác. Sony cho biết chiếc SUV sẽ sử dụng nền tảng tương tự như nguyên mẫu sedan.

Sự kết hợp của 2 “cựu vương”

Sony từng là thương hiệu quyền lực nhất trên thị trường điện tử tiêu dùng với hàng loạt sản phẩm đình đám và chất lượng như tivi màu Trinitron, máy nghe nhạc Walkman, máy chơi game PlayStation, Blue-ray, laptop Vaio, smartphone Xperia, tivi Bravia… Tuy nhiên, như nhiều công ty Nhật Bản khác, Sony bỏ lỡ cuộc cách mạng kỹ thuật số và bị các công ty điện tử Hàn Quốc, Trung Quốc lấn lướt. Sony thua lỗ liên tiếp hàng tỷ USD và mất chỗ đứng trên mọi mặt trận, từ smartphone, laptop tới tivi.

Tuy nhiên, ánh sáng đã đến với Sony vào năm 2012, khi CEO Howard Stringer đề cử ông Kazuo Hirai điều hành tập đoàn, người mà ông đánh giá là có “tư duy cứng rắn và kỹ năng lãnh đạo”, sẵn sàng thực hiện thay đổi. Và dĩ nhiên, trước cuộc cách mạng xe điện đang diễn ra ở khắp mọi nơi, Sony không muốn mình một lần nữa bỏ lỡ mất cơ hội.

Trong khi đó, Honda cũng đang nỗ lực thay đổi toàn bộ để bắt kịp xu hướng mới của thị trường.

Là một phần của quá trình tái cấu trúc triệt để nhằm hướng tới một tương lai hoàn toàn bằng điện, Honda đã cắt giảm công suất sản xuất ô tô trong nước xuống còn hơn 800.000 xe một năm, giảm khoảng 40% so với mức đỉnh năm 2002.

Hầu hết kế hoạch này sẽ đến từ việc ngừng sản xuất ô tô thành phẩm tại nhà máy ở Sayama, tỉnh Saitama, phía tây bắc Tokyo. Honda cũng đã công bố các bước cắt giảm chi phí khác vào năm ngoái, bao gồm áp dụng hệ thống phát triển xe mới và áp dụng chương trình đua xe Công thức Một của mình.

Công ty đang trang bị lại các hoạt động sản xuất của mình phù hợp với tầm nhìn trong tương lai. Họ đã thông báo rằng toàn bộ dòng xe của họ sẽ được sử dụng điện vào năm 2040.

Câu chuyện lớn nhất đối với Honda trong năm 2021 là cam kết hướng tới một tương lai hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô này cũng đã đẩy mạnh cải cách mạnh mẽ hoạt động kinh doanh xe hơi của mình. Mảng kinh doanh này đã trở nên kém lợi nhuận hơn, với tỷ suất lợi nhuận kinh doanh ảm đạm là 1% trong năm tính đến tháng 3/2021. Những con số yếu kém đã thúc đẩy Honda cải tổ hoạt động sản xuất của mình trên toàn thế giới, bao gồm cả tại nhà máy Sayama.

Công suất toàn cầu của công ty dự kiến ​​sẽ giảm xuống 5,14 triệu xe cho năm kết thúc vào tháng 3, giảm từ 5,59 triệu xe một năm trước đó, một phần do việc đóng cửa các nhà máy ở Anh và Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc chấm dứt sản xuất ô tô thành phẩm tại nhà máy Sayama là một dấu mốc quan trọng trong quá trình tái cơ cấu hoạt động kinh doanh ô tô của Honda. Việc tái tổ chức mạng lưới các nhà máy trên toàn cầu sẽ giúp bước vào giai đoạn thứ hai: Trở thành một nhà sản xuất xe điện có hiệu quả và cạnh tranh cao. Điều này có thể sẽ giúp họ tiết kiệm chi phí và hiệu quả hơn.

Nguồn: Bloomberg

Vân Đàm
Nguồn Doanh nghiệp & Tiếp thị
Bài cùng chuyên mục