Chủ nhân hit “Ai đưa em về” – Tia Hải Châu tố bị nhóm nhạc Hàn đạo nhạc: Người Việt đang bị coi thường?

Nữ ca sĩ Tia Hải Châu mới đây đã lên tiếng tố ca khúc “GingaMingaYo” của BILLLIE đạo nhạc bài hát “Công chúa trên nương” của mình.

Mới đây, nữ ca sĩ Tia Hải Châu – chủ nhân bản hitAi đưa em về– đã lên tiếng tố ca khúcGingaMingaYocủa BILLLIE đạo nhạc bàiCông chúa trên nươngcủa mình.

Cụ thể, khi được một người bạn gửi cho nghe, Tia cho rằngGingaMingaYocủa nhóm nhạc nữ BILLLIE có một đoạn nhạc giống hệt với ca khúc do chính cô sáng tác và thể hiện.

Nữ ca sĩ thẳng thắn:

“Chất xám của người Việt có đang bị xem thường bởi cộng đồng quốc tế không? Ca khúc ‘GingaMingaYo’ của nhóm Billie ra mắt 3 tuần trước có phần điệp khúc trùng khớp với ca khúc ‘Công chúa trên nương’ mà mình ra mắt năm 2021.

Well, mọi người có thể nghe thử xem nó có giống nhiều không. Trước giờ nghệ sĩ Việt bị nói đạo nhiều còn nếu ngược lại thì sẽ như thế nào?”

Thậm chí, Tia còn tag thẳng công ty chủ quản của BILLLIE – Mystic Story – lên trang cá nhân để yêu cầu một câu trả lời xác đáng.

Nữ ca sĩ tỏ ra bức xúc trên trang cá nhân.

Chia sẻ với truyền thông, Tia khẳng định:

“So với bài của tôi thì MV do nhóm nhạc Billlie biểu diễn chỉ khác đoạn đầu. Còn đoạn sau (phút thứ 1:40) giống nhạc của tôi, họ chỉ nhẹ xuống 1 hợp âm. MV của tôi phát hành từ tháng 1/2021, còn MV nhóm nhạc Hàn Quốc mới ra cách đây 1 tháng”.

Ngoài ra, nhạc sĩ Lê Minh Sơn cho rằng: “Trong âm nhạc, chỉ cần “thuổng” được 1 nét, 1 tứ nhạc, đã là đạo nhạc. Trong hai bản nhạc nói trên chưa biết bài nào ra trước ra sau, nhưng tôi khẳng định về chất liệu âm nhạc, về phong cách… giống nhau đến 90% rồi”.

Công chúa trên nươnglà một ca khúc thuộc thể loại nhạc housse hiện đại, pha trộn cùng những âm hưởng đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên. Ca khúc mang giai điệu sôi động cùng thông điệp khích lệ tinh thần cho những người phụ nữ độc lập, tự tin, luôn cố gắng khẳng định vị trí của bản thân, không bị bó buộc bởi những định kiến xã hội.

Tia cho ra mắt ca khúc “Công chúa trên nương”.

“Công chúa trên nương” mang âm hưởng Tây Nguyên kết hợp với nhạc House hiện đại.

Bình luận về vấn đề này, nhiều cư dân mạng tỏ thái độ bức xúc:

– Nghe qua thì thấy phần điệp khúc hai bài có giai điệu khá giống nhau, có thể hát đoạn điệp khúc Gingamingayo trên beat bài Công chúa trên nương được luôn.

– Giống thật các bạn ạ. Nghe bài của TiA mình hát ra được bài GingaMingaYo của Billlie luôn.

– Mình nghe đoạn điệp khúc bài của BILLLIE nhiều lần do đoạn cut viral của bạn gì đó. Nên vừa nghe đến đoạn điệp khúc bài Công Chúa Trên Nương là nhận ra liền. Thật sự là giống lắm luôn. Còn đạo hay không thì không có chuyên môn nên không dám kết luận.

– Đang nghiện bài GingaMingayo lắm nhưng không thể phủ nhận rằng có sự giống nhau được.

– Giống thiệt, không bênh được, mong Tia lấy lại được công bằng nha.

– Đạo là đạo chớ sao có mấy bạn vào chê MV, chê nhạc của Tia vậy trời. Nước mình chưa phát triển, chưa đủ kinh phí đầu tư thôi mà.

Hiện tại, Mystic Story vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này.

Billlie là nhóm nữ tân binh được ra mắt vào ngày 10/11/2021, bao gồm 7 thành viên. Nhóm được thành lập và quản lý bởi Mystic Story (1 công ty con của SM Entertainment). Gần đây, nhóm được biết đến nhiều hơn nhờ biểu cảm đa dạng của thành viên người Nhật Tsuki.

Poster của BILLLIE cho ca khúc “Gingamingayo”.

Hin

NguồnPháp luật & Bạn đọc
Bài cùng chuyên mục