Cô bé 12 tuổi giành học bổng 9 tỷ từ 5 trường THPT của Mỹ, tự học 3 ngôn ngữ: Đỉnh đến nỗi bị chê là “ảo ma” quá!

Việc giành được học bổng trị giá 9 tỷ của 5 trường THPT chính là minh chứng cho nỗ lực không ngừng nghỉ của cô nữ sinh 12 tuổi.

Giành học bổng và đi du học tại một đất nước xa lạ vốn là ước mơ của nhiều bạn học sinh. Thế nhưng, không phải ai cũng chủ động để thực hiện ước mơ, hay chăm chỉ học tập để chờ đợi cơ hội đến. Một nhân vật mới đây gia nhập hội kiếm học học bổng trị giá 9 tỷ chính là cô bạnNguyễn Ngọc Thảo Linh(sinh năm 2009) học sinh trường THCS Nguyễn Trung Trực, TP. Hồ Chí Minh.

Sau đợt tuyển sinh vừa quan, cô bạn đã nhận được thông báo trúng tuyển của 5 trường THPT khác nhau của Mỹ. Trong đó có trường hỗ trợ cao nhất là 112.440 USD/4 năm (khoảng 2.5 tỷ đồng) cho 4 năm học tại trường The Brook Hill School, hay trường Washington Academy cấp 80 000 USD (khoảng 1.8 tỷ)…

Đặc biệt, toàn bộ quá trình “săn” học bổng đều được cô bé 12 tuổi chuẩn bị mọi thứ từ A-Z. Vì điều kiện gia đình không khá giả nên cô bạn luôn muốn đạt mức học bổng cao nhất để không gây áp lực tài chính lên gia đình mà vẫn thực hiện được ước mơ.

Những điều Thảo Linh đạt được ở độ tuổi 12 quá ấn tượng đến mức cô bạn còn từng bị dân mạng nghi ngờ cho là… tự bịa! Phải đến khi Linh đăng tải xác nhận trên trang cá nhân thì mới dẹp bỏ được hoài nghi.

Hành trình cô bé 12 tuổi tự tìm thông tin du học, giành học bổng 9 tỷ của 5 trường THPT trên đất Mỹ

Ngay từ khi còn nhỏ, Thảo Linh đã nuôi dưỡng ước mơ đi du học để phát triển bản thân. Đặc biệt, trong thời gian rảnh, cô bạn thường dành thời gian xem những chương trình trí tuệ nhưĐường lên đỉnh Olympiahoặc tìm hiểu về tấm gương học sinh nghèo vượt khó để lấy động lực.

Có ý định du học từ sớm nên Thảo Linh luôn cố gắng học hành, tích lũy nhiều hoạt động ngoại khóa. Suốt những năm học Tiểu học và THCS, cô bạn luôn đạt thành tích học tập cao và giành nhiều giải thưởng. Không chỉ có khả năng sử dụng tiếng Anh tốt, nữ sinh còn có thêm chứng chỉ tiếng Đức và dự định học thêm ngôn ngữ thứ 3 là tiếng Ý.

Được biết, khi lên lớp 6, Linh đã chủ động hiện thực hóa ước mơ của bản thân bằng cách tìm thông tin du học có trên mạng. Toàn bộ quá trình apply học bổng từ tìm hiểu thông tin, nộp hồ sơ cho đến những bước cuối cùng, cô bé 12 tuổi đều thực hiện một mình và không cần nhờ sự giúp đỡ của gia đình.

“Từ năm lớp 6, mình tự lên Google tìm kiếm những ngôi trường có chất lượng tốt nhất ở bang mà mình yêu thích. Sau đó mình vào trang web để xem lạiphản hồi tổng quan về các ngôi trường ấy. Cuối cùng mình sẽ vào trực tiếp trang web của trường để tìm hiểu thêm về các nội dung khác, những điều đặc biệt hay các khóa học và yêu cầu của trường khi apply dành cho học sinh quốc tế.”– Linh nhớ lại.

Từ khi học lớp 6, Linh đã tự tìm hiểu mọi thông tin du học mà không cần sự giúp đỡ của bố mẹ

Linh chia sẻ, để trúng tuyển thành công vào các trường THPT Mỹ, học sinh cần trải qua 3 vòng. Vòng thứ nhất là chuẩn bị hồ sơ, bao gồm CV và một bài luận cá nhân. Vòng thứ hai, các em sẽ phải làm một 1 bài test tiếng Anh, giới hạn thời gian là 1 tiếng. Bài test này bao gồm 30 câu từ vựng, 30 câu ngữ pháp, 20 câu nghe và 20 câu đọc – viết.

Sau cùng, thí sinh sẽ bước vào vòng thi cuối cùng. Đây cũng là vòng thi khó nhằn nhất khi thí sinh phải phỏng vấn trực tiếp với các thầy cô là hiệu trưởng, đại điện tuyển sinh quốc tế của trường.

10x cho hay, bí quyết để cô bạn vượt qua bài thi phỏng vấn chính là một thái độ tự tin và dám nói lên quan điểm với hội đồng tuyển dụng:“Khi phỏng vấn bạn hãy cười tươi, trả lời thành thật các câu hỏi được đưa ra. Bên canh đó, hãy pha lẫn một chút hài hước cũng như lồng ghép các câu chuyện, kinh nghiệm của bản thân vào từng câu trả lời sao cho phù hợp và không bị phô trương.

Trong quá trình phỏng vấn, mình đã hỏi các thầy cô những câu hỏi liên quan đến vấn đề cộng đồng, về tình trạng mà du học sinh thường mắc phải và cách giải quyết của trường ra sao. Một số câu hỏi mà mình đã đặt ra cho hội đồng tuyển dụng như ‘Trường có hay tổ chức các sự kiện hoặc có điều gì đặc biệt dành cho các bạn học sinh thuộc cộng đồng LGBT hay không?’, ‘Việc du học sinh bị mental breakdown hay homesick ảnh hưởng đến tâm lý cũng như chuyện học tập thì nhà trường sẽ có cách giải quyết như thế nào?’,…”

Biết 3 thứ tiếng, chỉ đi du học khi không còn là gánh nặng kinh tế cho gia đình

Trong quá trình nộp hồ sơ vào các trường THPT bên Mỹ, chính khả năng giao tiếp và sử dụng thành thạo tiếng Anh đã giúp Thảo Linh dễ dàng tiếp cận các nguồn thông tin du học và ghi điểm cực lớn trong mắt các nhà tuyển dụng. Không chỉ có chứng chỉ tiếng Anh ở khung B2, Linh còn có thể giao tiếp bằng tiếng Đức (khung A2) và tự học thêm tiếng Ý qua Internet.

Cô bạn chia sẻ bí quyết để học tốt ngoại ngữ:“Theo mình, việc học ngôn ngữ cần thời gian và sự kiên trì của bản thân người học. Đừng sợ sệt và e ngại trong khả năng nói hay phát âm mà hãy luyện nói thật nhiều, vì nếu cứ sợ sai thì sẽ chẳng bao giờ giỏi hơn được. Và một điều quan trọng nữa đó chính là hãy tự tin bắt chuyện và giao tiếp với người bản xứ, khi bạn có sự tương tác với họ, khả năng tư duy và sự nhạy bén trong phản xạ của bạn cũng sẽ được cải thiện rất nhiều.”

Mặc dù đã trúng tuyển nhiều trường THPT song 10x vẫn đang cố gắng học tập, tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa để “săn” được mức học bổng cao hơn.

“Dự định của mình trong tương lai là sẽ apply thêm nhiều trường trung học khác tại Mỹ, vì kinh tế gia đình mình hiện vẫn còn khó khăn nên nếu sau này có cơ hội nhận được học bổng toàn phần, hay học bổng bán phần mà số tiền còn lại không quá lớn thì lúc đó mình sẽ đi du học.

Nếu duyên du học chưa tới thì mình sẽ học cấp 3 tại Việt Nam, sau đó mình có thể apply học bổng để đi du học bậc đại học hoặc thạc sĩ. Mình muốn săn được học bổng cao hơn để ba mẹ yên tâm, đỡ phải lo lắng và suy nghĩ nhiều”. – Linh tâm sự.

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Dương
NguồnPháp luật & Bạn đọc
Bài cùng chuyên mục