Thời tới không cản kịp: SHEIN đá bay ZARA, H&M “ra chuồng gà”, định giá công ty 100 tỷ USD, lọt top 3 giá trị nhất thế giới

Dù không có bất kỳ cửa hàng vật lý nào trên toàn cầu, nhưng định giá của SHEIN có thể lớn hơn cả ZARA và H&M gộp lại.

“Một công ty thời trang nhanh của Trung Quốc không có bất kỳ một cửa hàng nào đang tiến tới mức định giá lên tới 100 tỷ USD trong vòng gọi vốn tiếp theo. Mức định giá này thậm chí còn cao hơn cả H&M và ZARA gộp lại“, trang Wall Street Journal đưa tin.

Nếu SHEIN gọi vốn thành công, thương hiệu thời trang chỉ mới hơn 10 năm tuổi này sẽ có giá trị gấp đôi Fast Retailing – công ty sở hữu thương hiệu Uniqlo, có hơn 2.300 cửa hàng tại 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đồng thời cũng đưa SHEIN trở thành công ty khởi nghiệp (startup) đắt giá thứ ba thế giới, sau ByteDance Ltd – chủ quản TikTok và SpaceX – công ty du lịch tàu vũ trụ của tỷ phú Elon Musk (dữ liệu từ CB Insights). Ngoài ra, định giá của SHE khi đó cũng sẽ lớn hơn cả tổng vốn hoá thị trường của hai “đế chế” ZARA (~69 tỷ USD) và H&M (~23 tỷ USD).

Mức định giá của SHEIN có thể lên tới 100 tỷ đô

Thành lập vào năm 2008, Shien đã thành công trong việc bán các sản phẩm thời trang giá rẻ với hơn 2.000 sản phẩm được ra mắt mới mỗi ngày. Công ty này hoạt động theo mô hình kinh doanh theo yêu cầu. Tức là sản phẩm chỉ được sản xuất hàng loạt nếu nó trở thành xu hướng.

Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, SHEIN đã cộng tác với nhiều ngôi sao nổi tiếng như Katy Perry, Lil Nas X, Rita Ora… để tạo sức hút lớn với người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Z bên ngoài biên giới Trung Quốc.

Năm 2020, công ty này đã đạt doanh thu nhiều gấp 3 lần với mức doanh thu là 10 tỷ đô la. Giá trị vốn hoá của Shien ở vòng gọi vốn gần đây nhất vào năm 2021 được định giá ở mức 50 tỷ đô la bởi các nhà đầu tư gồm General Atlantic, Tiger Global Management and Sequoia Capital China. Cũng trong năm 2021, SHEIN đã “vượt mặt Amazon để trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất tại Mỹ.

Mặc dù đạt được những thành tích đáng nể, nhưng SHEIN vẫn phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích và cáo buộc về tác động xấu tới môi trường cũng như về vấn đề ăn cắp thiết kế. Năm 2021, nhà thiết kế Mariama Diallo đã đăng bài trên Twitter tố SHEIN sao chép thiết kế của mình.

Nguồn:Wall Street Journal

N.AA

NguồnDoanh nghiệp & Tiếp thị
Bài cùng chuyên mục