5 mẫu xe ô tô điện đẹp và đẳng cấp đến từ các hãng xe sang nổi đình đám
Kỷ nguyên xe điện tới cũng là lúc hàng loạt mẫu xe ô tô chạy điện từ nhiều thương hiệu hạng sang đình đám như: Audi, BMW, Mercedes-Benz, Lexus hay GMC... ra đời.
1. Mercedes-Benz EQS SUV
Đây là dòng xe chiến lược của Mercedes-Benz trong kỷ nguyên điện khí hóa.
Xe ô tô điện Mercedes-Benz EQS SUV là sự kết hợp giữa tính đa dụng của dòng GLS truyền thống, bên cạnh ngôn ngữ thiết kế và công nghệ của mẫu sedan chạy điện EQS.
Hãng xe đến từ Đức vừa trình làng chiếc Mercedes-Benz EQS SUV. Đây là dòng SUV đầu bảng của thương hiệu xe điện Mercedes-EQ, bên cạnh EQA, EQB và EQC.
Mercedes-Benz mang đến 2 tùy chọn phiên bản gồm EQS 450 và EQS 580 4MATIC, với công suất lần lượt là 359 mã lực và 544 mã lực. Mercedes-Benz EQS SUV sở hữu kích thước 5.130 x 1.955 x 1.727 mm, lớn nhất trong phân khúc. Xe có trục cơ sở 3.200 mm, tương tự phiên bản sedan.
Mercedes-Benz hiện chưa tiết lộ mức giá cụ thể của mẫu SUV chạy điện này. Đối thủ của EQS SUV bao gồm BMW iX xDrive50 hay Tesla Model X…
2. Audi e-tron GT
Audi e-tron GT là mẫu sedan thể thao chạy điện, được trang bị tiêu chuẩn hệ thống đèn pha Full LED ma trận. Tại thời điểm ra mắt, Audi e-tron GT 2022 được đánh giá là bước đột phá lớn trong thiết kế và công nghệ của hãng xe Đức.
Audi e-tron GT là mẫu xe coupe 4 cửa thuộc phân khúc E, được phát triển dựa trên nền tảng hiệu suất J1 giống với Porsche Taycan.
Kích thước dài x rộng x cao của mẫu xe này lần lượt là 4.990 x 1.960 x 1.410 mm, trục cơ sở 2.900 mm, khối lượng 2.200 kg.
Hệ thống truyền động của Audi e-tron GT gồm 2 động cơ điện gắn ở 2 trục, hệ dẫn động bốn bánh, hộp số 2 cấp. Xe được trang bị pin lithium-ion 86 kWh và bộ sạc 270 kW, hỗ trợ chế độ sạc nhanh. Xe có phạm vi hoạt động lên đến 488 km trong 1 lần sạc đầy.
Chiếc Audi e-tron GT này sở hữu công suất lên đến 469 mã lực và 630 Nm mô-men xoắn. Đặc biệt, công suất có thể tạm thời tăng lên mức 522 mã lực khi cần thiết. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h cũng khá đáng nể khi chỉ mất 4,6 giây.
3. Concept Lexus LF-Z Electrified
LF-Z Electrified Concept mang kiểu dáng của những mẫu ô tô điện mới của Lexus, khác với chiếc EV đầu tiên, UX 300e. Mẫu concept phát triển dựa trên nền tảng EV chuyên dụng mới, sử dụng công nghệ kiểm soát lực dẫn động bốn bánh Direct4 của Lexus, tận dụng tối đa phản ứng tức thời của lực từ động cơ điện.
So với mặt bằng chung thị trường, LF-Z Electrified có ngoại hình đặc biệt táo bạo và mang tính tương lai. Về vận hành, Lexus LF-Z Electrified trang bị hệ thống động cơ điện với tổng công suất khoảng 536 mã lực, mô-men xoắn đạt 700Nm.
Với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, xe có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 3 giây, tốc độ tối đa 200 km/h, theo thử nghiệm của hãng. Cụm pin dung lượng 90kWh cho phạm vi di chuyển gần 600km (chuẩn đánh giá WLTP).
4. BMW i4
BMW i4 – chiếc sedan chạy điện đầu tiên của BMW cũng đã chính thức được công bố. Thay vì tập trung vào các mẫu siêu sang hay hiệu năng cao, hãng lại chọn sedan cỡ trung i4 làm gương mặt đại diện ban đầu.
BMW i4 có phong cách thiết kế hiện đại và thể thao. Mẫu sedan hạng sang chạy điện mới có hai phiên bản xDrive40 và M50, giá từ 55.400-65.900 USD, bán ra từ 2022.
Theo số liệu của BMW, i4 có công suất 523 mã lực (390kW) cho khả năng tăng tốc 0-100km/h trên dưới 4 giây. Theo tiêu chuẩn thử nghiệm WLTP, BMW i4 có phạm vi hoạt động tối đa lên đến 590km.
Sau khi trình làng BMW i4 vào tháng 3/2021, mới đây hãng xe xứ Bavaria đã bổ sung thêm phiên bản hiệu suất cao mang tên i4 M50. Đây là sản phẩm đánh dấu sự kết hợp lần đầu tiên giữa 2 thương hiệu BMW i và BMW M. Tuy nhiên, BMW i4 vốn là dòng xe rất kén khách tại Việt Nam, lý do chính liên quan tới hệ thống trạm sạc có thể gây ra những bất tiện khi sử dụng.
5. Porsche Taycan Cross Turismo
Porsche Taycan là xe điện thể thao vốn chỉ phù hợp với cung đường nhựa thì biến thể Cross Turismo đáp ứng nhu cầu cao hơn của người dùng với khoang hành lý rộng rãi hơn, gầm xe được nâng cao để di chuyển trên địa hình khó.
Phiên bản Taycan Cross Turismo được trang bị hệ thống điện áp 800V. Hệ thống khung gầm được phát triển hoàn toàn mới với công nghệ tinh vi cùng hệ thống dẫn động bốn bánh toàn phần và hệ thống treo khí nén chủ động góp phần tăng cường khả năng off-road mà không cần thỏa hiệp.
Taycan Cross Turismo có chế độ lái Gravel riêng cho khả năng nâng hệ thống treo lên cao nhất có thể, đồng thời tinh chỉnh lại hệ thống kiểm soát cân bằng điện tử và kiểm soát hướng lực kéo để mang lại khả năng bám đường tốt nhất. Phuộc mặc định là loại khí, hệ dẫn động cũng nghiễm nhiên là bản 2 cầu nhờ mô tơ điện kép (Taycan sedan có bản cầu sau thấp hơn).
Lam Anh (TH) | Nhịp sống Việt