Người phụ nữ được Forbes vinh danh là nhà đầu tư vòng hạt giống thành công nhất thế giới

Anna Fang dẫn đầu Midas Seed 2022 của Forbes với tư cách là nhà đầu tư hạt giống thành công nhất trên thế giới.

Khi CEO của ZhenFund, Anna Fang mới bắt đầu tham gia lĩnh vực đầu tư mạo hiểm, một người cố vấn đã từng khuyên bà: những doanh nhân phù hợp để hỗ trợ là những người có thể khiến bà tin rằng thế giới có thể khác biệt nhờ cách nhìn của họ.

Fang đã khắc cốt ghi tâm lời khuyên này. Mười một năm sau, bà đã đứng ở vị trí đầu tiên trong danh sách Midas Seed 2022 củaForbes với tư cách là nhà đầu tư hạt giống thành công nhất trên thế giới.

Đầu tư mạo hiểm chưa bao giờ nằm trong kế hoạch nghề nghiệp của Fang. Nữ doanh nhân bắt đầu sự nghiệp ở vị trí là một lãnh đạo ngân hàng đầu tư tại JP Morgan sau khi lấy bằng MBA tại Trường Kinh doanh Stanford vào năm 2010. Sau đó, bà làm việc cho General Electric. Tuy nhiên, người bạn cùng lớp – cựu sinh viên Stanford, Dan Hu đã sớm đưa lời gợi ý về một cơ hội khác.

Hu – hiện là người sáng lập và CEO công ty khởi nghiệp tín dụng di động Omni Prime ở Thượng Hải, đã được nhà đầu tư thiên thần giàu có người Trung Quốc Xiaoping (Bob) Xu yêu cầu hỗ trợ để khởi động một quỹ đầu tư mới. Xu được biết đến là người đứng đằng sau hậu thuẫn cho các startup như công ty mỹ phẩm trực tuyến JuMei và edtech 17zuoye.

Khi đó, Hu vừa mới bắt đầu đảm nhiệm vị trí phó chủ tịch tại công ty đầu tư mạo hiểm toàn cầu Sequoia và nghĩ rằng Fang sẽ rất phù hợp với vai trò này.

“Tôi thấy mình vô cùng may mắn khi có người nghĩ đến tôi để hỗ trợ Bob, hỗ trợ ZhenFund”, Fang chia sẻ: “Lúc đó tôi 29 tuổi. Tôi thật may mắn khi công việc mà tôi sắp đảm nhiệm hóa ra lại là sự nghiệp mà tôi thực sự yêu thích và dự định gắn bó mãi mãi. Thời gian đầu, tôi còn chưa thể tin rằng mình được trả lương để làm việc này”.

Anna Fang dẫn đầu Midas Seed 2022. Ảnh: ZhenFund

Ban đầu Xu nghĩ đến Fang với vai trò điều hành, tuy nhiên Fang đã làm việc như một thành viên của bộ phận đầu tư. Và tất cả đều được bà hoàn thành tốt. Xu – từng 5 lần là thành viên của danh sách Midas List trước đây, đã hướng dẫn Fang phân tích từng khoản đầu tư của ông – những triết lý kinh doanh và bài học kinh nghiệm đằng sau những khoản đầu tư đó.

Và điều đó đã được đền đáp. Mười một năm sau, Fang đã hỗ trợ hơn 30 công ty khởi nghiệp ở giai đoạn hạt giống hiện là kỳ lân cùng hơn 90 startup đã thoái vốn thành công.

Thành tích đó đã đưa nữ doanh nhân lọt vào Danh sách Midas củaForbes4 năm liên tiếp, bao gồm vị trí nhà đầu tư nữ vòng hạt giống hàng đầu của năm nay.

Một trong những vụ đầu tư đáng chú ý nhất của Fang là nền tảng mạng xã hội Xiaohongshu (RED). Bà đã hỗ trợ công ty trong vòng hạt giống năm 2013 sau khi nhận ra một trong những người đồng sáng lập, Charlwin Mao Wenchao, là người luôn giơ tay và đặt câu hỏi khi Fang đến thăm trường Stanford. Công ty hiện được định giá 20 tỷ USD. Một khoản đầu tư thành công khác là công ty di động thông minh Horizon Robotics. Fang dẫn dắt trong vòng đầu tư thiên thần năm 2016 và hiện startup được định giá 4 tỷ USD.

“Tôi cảm thấy mình luôn theo được mọi xu hướng. Tôi có thể đi từ một thỏa thuận trong lĩnh vực robot, tiếp theo là một thương hiệu mới, đến một cái gì đó trong metaverse”, bà nói: “Bạn có thể thay đổi nhiều loại hình doanh nghiệp. Tôi là một người theo xu hướng ‘tổng quát’. Tôi tìm hiểu về tất cả những điều mới mẻ này trên thế giới để có thể trở thành người đầu tiên trên thế giới biết về điều đó”.

Đầu tư vào Horizon Robotics là một trong những thương vụ thành công của Fang. Ảnh: Horizon Robotics

Mặc dù đứng đầu Midas Seed là một thành tựu lớn đối với Fang, nhưng điều này cũng thể hiện một sự thay đổi về sự phát triển của lĩnh vực này.

Theo tổ chức công nghiệp All Raise, trong khi chỉ có 14% nhà đầu tư mạo hiểm là phụ nữ, thành công của Fang chứng tỏ rằng một phụ nữ vẫn có thể giành được danh hiệu nhà đầu tư hạt giống tốt nhất trên thế giới.

Mandela Schumacher-Hodge Dixon, Giám đốc điều hành của All Raise, cho biết bà không ngạc nhiên khi một phụ nữ giành được vị trí đó. “Tuy nhiên một sự công nhận như vậy có thể là sự thay đổi đối với những phụ nữ trẻ hơn để theo đuổi lĩnh vực đầu tư mạo hiểm và thậm chí bao gồm cả những người đang xem xét coi đầu tư mạo hiểm như một sự nghiệp”.

Theo Dixon, việc Fang đứng đầu danh sách gửi đi một thông điệp mạnh mẽ hơn cả vị trí của Fang có được. Bà nói: “Khi nghĩ đến đầu tư hạt giống, tôi nghĩ đến lần ‘check-in’ đầu tiên. Tôi nghĩ về hình ảnh của một người dành sự tin tưởng đầu tiên cho doanh nghiệp. Đó là một người đủ can đảm để ước mơ cùng với những người sáng lập công ty, những người nhìn thấy một thế giới chưa tồn tại.

Việc có được một người phụ nữ truyền tải được hết những điều đó như một người đặt niềm tin cho giai đoạn khởi nghiệp sẽ giúp những người khác sẽ có một dũng khí vô cùng lớn”.

Fang không phải là người phụ nữ duy nhất trong danh sách Midas Seed. Kirsten Green, nhà sáng lập và đối tác quản lý của Forerunner Ventures và Ann Miura-Ko, đối tác đồng sáng lập tại Floodgate, đều giành được vị trí tương tự trong Midas Seed.

Bản thân Fang cũng rất ngạc nhiên khi biết mình đã giành được thành tích này. Bà cho rằng List Midas hẳn đã bỏ lỡ một nhà đầu tư hạt giống quan trọng hơn, có thể là người ủng hộ sớm cho Uber hoặc ByteDance. Bà cũng cảm thấy bối rối vì tự nhận mình vẫn đang ở giai đoạn đầu của sự nghiệp. Mặc dù đã thực hiện rất nhiều khoản đầu tư thành công, nhưng bản thân Fang vẫn đang tìm kiếm các cơ hội kinh doanh cho chính mình.

“Tôi vẫn đang tìm kiếm ByteDance của mình”, Fang nói khi nhắc đến công ty tư nhân trị giá 140 tỷ USD đằng sau TikTok. “Tôi có một vài khoản đầu tư lớn, nhưng chúng tôi vẫn đang thiếu một ByteDance của riêng mình. Đó là điều khiến tôi luôn khao khát”.

NDH

NguồnNDH
Bài cùng chuyên mục