Công ty Asanzo chính thức kiện báo Tuổi Trẻ, đòi bồi thường và cải chính

Công ty Asanzo đã chính thức gửi đơn khởi kiện báo Tuổi Trẻ sau loạt bài điều tra lật tẩy Asanzo nhập linh kiện Trung Quốc về dán nhãn Việt.

Ngày 26/7, Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo (Công ty Asanzo) cho biết đã nộp đơn khởi kiện báo tuổi trẻ lên TAND quận 11, TP HCM để yêu cầu giải quyết bồi thường thiệt hại sau loạt bài điều tra.

Trong đơn khởi kiện, công ty này khẳng định rằng các tội danh mà báo Tuổi Trẻ quy kết cho Công ty cổ phần tập đoàn Asanzo như: “thay đổi xuất xứ hàng hóa”, “lừa người tiêu dùng”, “qua mặt cơ quan quản lý”, “không sản xuất gì ngoài tivi”, “lập công ty ma”… là hoàn toàn sai sự thật, là xuyên tạc, và là hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Báo Chí về việc thông tin sai sự thật và kết tội Công ty Asanzo khi chưa có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án.

Đặc biệt, phía công ty này khẳng định rằng tội danh “giả xuất xứ hàng hóa” mà báo Tuổi Trẻ đã quy kết và cách mô tả quy trình sản xuất TV cắt xén nhiều khâu một cách có chủ ý, khiến người đọc hiểu sai về hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty là 2 quy kết nguy hại nhất, là 2 nguyên nhân chính gây nên tổn thất cho việc kinh doanh của công ty.

Công ty Asanzo khởi kiện báo Tuổi Trẻ.

Theo đơn vị này, không những thế, báo Tuổi Trẻ còn vi phạm một điều khoản khác trong Luật Báo Chí khi không đăng ý kiến phản hồi của công ty, mặc dù liên tục gửi ý kiến phản hồi qua 7 thư yêu cầu đến báo Tuổi Trẻ từ ngày 24/6 đến ngày 29/6.

Ngoài ra, theo Asanzo báo Tuổi Trẻ còn dùng những ý kiến phát biểu tại cuộc gặp gỡ, trao đổi với ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Asanzo, để chuyển thành bài phỏng vấn mà không được sự đồng ý của ông Tam cũng là hành vi vi phạm Luật Báo Chí.

Phía công ty này nói rằng cần được yên ổn để tập trung sản xuất, kinh doanh, mang lại việc làm cho người lao động, tạo ra sản phẩm hữu ích cho đời sống, đồng thời tuân thủ các quy định của pháp luật, nhưng họ đã và đang bị dồn đến bờ vực thẳm bằng những thông tin sai sự thật.

Vì những lẽ đó, công ty này buộc phải khởi kiện báo Tuổi Trẻ.

Trong thông cáo báo chí, công ty này nói rằng bằng đơn khởi kiện gửi TAND quận 11, đơn vị chờ đợi cơ quan thực thi pháp luật sẽ có phán quyết khách quan, công bằng, trên cơ sở các quy định pháp luật hiện hành, yêu cầu báo Tuổi Trẻ phải đăng tải bài viết cải chính về những thông tin báo đã thay tòa kết tội Asanzo.

Đồng thời, công ty cổ phần tập đoàn Asanzo cũng bảo lưu quyền yêu cầu báo Tuổi Trẻ bồi thường thiệt hại (bao gồm nhưng không chỉ giới hạn ở tổn thất doanh thu, tổn thất về hình ảnh, chi phí luật sư suốt quá trình tố tụng), quyền nộp các tài liệu và chứng cứ trong quá trình giải quyết vụ án này, và quyền yêu cầu áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời theo luật định.

Trước đó, ngày 23/7, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TP HCM đã khởi tố vụ án công ty “ma” nhập hàng từ Trung Quốc gắn mác Asanzo về hành vi “Buôn lậu”.

Cùng ngày, TAND quận 11 cũng cho biết đã nhận được đơn khởi kiện của công ty Asanzo về việc tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Tòa đang xem xét đơn khởi kiện theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Theo Hạo Nam/ Vietnamdaily

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục